Cà ri chà - Đậm đà vị Tết của người Chăm

14:00 | 26/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tới những ngôi làng người Chăm, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi thánh đường uy nghi, được tận mắt chứng kiến hình ảnh các cô gái Chăm thêu thùa bên khung cửa sổ, mà thực khách còn được thưởng thức những món ăn ngon của người Chăm theo đạo Hồi Islam. Đặc biệt là món cà ri chà trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Đến Nghĩa Đô - Bảo Yên thưởng thức những món ăn đặc biệt của người TàyĐến Nghĩa Đô - Bảo Yên thưởng thức những món ăn đặc biệt của người Tày
Răng mực - Đặc sản đường phố của người dân xứ biểnRăng mực - Đặc sản đường phố của người dân xứ biển
Cà ri chà - Đậm đà vị Tết của người Chăm
Cà ri là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết của đồng bào Chăm

Du khách đến làng Chăm mà không thưởng thức món cà ri Chà là một “thiếu sót lớn” và mất đi phần nào ý nghĩa của chuyến đi. Đặc biệt ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đàn ông người Chăm nấu món cà ri rất ngon.

Người địa phương thường gọi người Chăm là “chà va” (đọc từ chữ Java) nên món cà ri của người Chăm được gọi là cà ri chà. Người Chăm sử dụng rất nhiều gia vị, hương liệu trong nấu ăn, nhất là bột cà ri và lá dứa (còn gọi là lá cà ri tươi), hành tím, tỏi... là những món gia vị không thể thiếu để tạo nên hương vị món ăn. Trong các món ăn của người Chăm, thành phần không thể thiếu là nước cốt dừa. Nước cốt dừa được thắng rất đặc để “làm mặt” khi nấu cà ri xong thì phủ lên. Người đầu bếp không chỉ dùng nhiều ớt trái nấu chung với nguyên liệu mà còn tăng cường cả ớt khô.

Để có được nồi cà ri thơm ngon, ngay từ khâu chuẩn bị các nguyên liệu đã được đồng bào lựa chọn một cách tỉ mỉ và công phu. Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn là sự “khéo tay” của phụ nữ Chăm trong cách phối trộn nguyên liệu, béo mà không ngán, cay mà vẫn ngon. Nếu muốn thết đãi khách bằng những món ăn này, gia chủ phải chuẩn bị và nấu từ ngày hôm trước. Thành phần chủ lực để chế biến 3 món ăn trên là các nguyên liệu như: Thịt bò, gà, dê, cá; bột cà ri đặc trưng và lá cà ri.

Cà ri chà – Đậm đà vị Tết của người Chăm
Hấp dẫn món cà ri chà của người Chăm

Thịt dê làm xong được chặt miếng, ướp sả, tỏi bằm, hành ta, hành tây, gừng, riềng, bột cà ri, tiêu, ớt (tươi và khô), đường, bột ngọt, sữa tươi, sa tế, muối, xì dầu. Để khoảng một giờ cho thấm. Phụ gia gồm khoai tây (cắt vuông, chiên vàng) cà chua hộp, bột mì. Bắc chảo dầu lên bếp đun lửa già, phi tỏi thơm, cho một muỗng canh cà chua hộp xào chung với cà chua tươi cắt miếng, rồi cho thịt dê vào, xào săn, đổ thêm chút nước dảo (vắt dừa nạo) ngập thịt, nấu mềm. Lần lượt cho vào: củ sả đập dập, một số ớt trái, lá cà ri, khoai tây, bột mì (đã quậy lỏng với nước), cuối cùng là nước cốt dừa, mấy cọng hành, cuối cùng rắc một chút tiêu xay vào. Tuy được nấu với rất nhiều nước cốt dừa, nhưng khi hoàn thiện thì chỉ sền sệt và trở nên vàng sánh, rất đẹp mắt.

Theo ông Gosaly, Chánh Văn phòng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh (Islam) An Giang cho biết: Mỗi loại phụ liệu trong món ăn này đều được nấu riêng, sau đó nấu chung lại với nhau để tạo cho hương vị hòa quyện. Một món cà ri ngon phải bắt mắt với màu sắc cà ri thật tươi, mùi vị thơm.

Cà ri chà – Đậm đà vị Tết của người Chăm
Phụ nữ Chăm ăn Tết với cà ri chà

Cà ri chà thường được ăn kèm với bún, bánh mì, song đặc biệt rất ngon nếu bạn được ăn với cơm nị - cơm được nấu với nước cốt dừa và nhiều loại gia vị khác nhau. Ngoài cà ri dê, người ta có thể nấu cà ri chà bằng thịt gà, thịt cừu hay hải sản (kể cả cá hồi), mỗi loại mang những hương vị độc đáo riêng.

Ngồi trên nhà sàn của người Chăm, gió lồng lộng từ sông thổi vào mà thưởng thức món cà ri thì còn gì bằng. Vị béo, cay và hương vị đậm đà của cà ri chà như níu kéo du khách muốn quay lại làng Chăm lần sau.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lam Anh/ Baodantoc.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]