Camping - Xu hướng du lịch đang được yêu thích

13:48 | 28/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du lịch dã ngoại, cắm trại (camping) đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ để thỏa mãn đam mê “xê dịch”. Đây là xu hướng du lịch không tìm đến những địa điểm đông đúc mà tới những nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại có thể hiểu nôm na là hình thức du lịch dã ngoại dựng lều, trại ngoài trời. Gắn liền hình thức này thường có những hoạt động như: Dựng trại, đốt lửa trại, đi bộ, leo núi, tắm biển, câu cá, nấu ăn, làm tiệc nướng với những đồ ăn đã chuẩn bị và sơ chế sẵn…

Do vậy, du lịch cắm trại mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo. Việc cùng nhau dựng lều, cắm trại, làm tiệc nướng, đốt lửa trại… còn giúp tăng cơ hội giao lưu, thấu hiểu, gắn kết giữa nhóm bạn bè hay các thành viên trong gia đình. Thêm một điểm cộng là chi phí cho mỗi chuyến du lịch cắm trại thường “mềm” hơn khá nhiều so với các hình thức khác. Điều đó khiến loại hình này ngày càng được yêu thích, đặc biệt với nhóm du khách không có điều kiện đi dài ngày hay không dự tính mức chi lớn cho mỗi chuyến du lịch.

Camping - Xu hướng du lịch đang được yêu thích

Với những ưu điểm như trên, hình thức du lịch cắm trại ngày càng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Anh Nguyễn Văn Thái, tổ 6, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), cho hay: Tôi thường xuyên đi cắm trại cùng nhóm bạn thân, mỗi chuyến đi thường kéo dài 2 ngày, ở những địa điểm như: Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Nội), Ba Bể (Bắc Kạn)…

Còn chị Đàm Thị Quỳnh, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) chia sẻ: Đầu năm nay, cả gia đình tôi có một chuyến đi cắm trại rất thú vị tại bờ biển xã Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa). Không khí đặc trưng của biển cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cũng như những hoạt động thú vị đã biến chuyến đi cắm trại thành một trong những trải nghiệm du lịch đặc biệt nhất mà gia đình tôi từng trải qua.

Bên cạnh những địa điểm ngoại tỉnh, nhiều người dân ở Thái Nguyên lựa chọn những địa điểm ngay tại địa bàn. Những bãi cỏ thuộc khu vực ven hồ núi Cốc, hồ Suối Lạnh, hồ Ghềnh Chè và một số bãi cỏ, bãi trống ở các huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ đang là địa điểm "hot" cho trào lưu cắm trại gần đây. Với không gian "non nước hữu tình" có hồ, có núi và bãi cỏ rộng, vào các ngày nghỉ, những địa điểm này thường rộn rã âm thanh và sắc màu rực rỡ của lều trại, trở thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều gia đình, bạn trẻ.

Anh Nguyễn Quang Hưng, ở phường Tân Lập, TP. Thái Nguyên (người bên phải ảnh) thường cùng nhóm bạn đi cắm trại vào các dịp nghỉ lễ. Trong ảnh: Anh Hưng và nhóm bạn chuẩn bị bữa tối trong chuyến đi cắm trại tại hồ Suối Lạnh (xã Thành Công, TP. Phổ Yên).

Anh Nguyễn Văn Việt, xóm Bồng Lai, xã Thượng Đình (Phú Bình) và nhóm bạn thân vừa có một chuyến cắm trại thú vị tại đồi Què - một đồi cỏ đẹp nằm trên địa bàn xã Linh Thông (Định Hóa). Anh Việt nói: Một chuyến camping thường có chi phí rẻ, mọi đồ dùng đều tự chuẩn bị, dễ thực hiện. Nếu cắm trại qua đêm cần nghiên cứu trước địa điểm, chuẩn bị một vài đồ dùng cần thiết như túi ngủ, đệm hơi, đồ ăn, nước uống, bàn ghế, đèn chiếu sáng, củi… Những vật dụng này hiện nay đều có thể dễ dàng tìm mua trên các trang thương mại điện tử, được thiết kế theo phong cách dã ngoại chuyên ngiệp nên gọn, đẹp, dễ sử dụng. Cắm trại là một hoạt động đưa con người lại gần hơn với thiên nhiên. Nhiều gia đình cho con nhỏ đi cùng để giúp con khám phá thiên nhiên, chạy nhảy trên bãi cỏ, thả diều, đá bóng, câu cá… thay vì xem điện thoại, ti vi.

Tuy đang là hình thức du lịch "hot" nhưng theo đồng chí Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Trên địa bàn tỉnh hiện chưa có khu cắm trại riêng biệt được cấp phép mà chủ yếu là các cơ sở lưu trú, điểm du lịch có đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hình thức này. Đây là những khu vực mà du khách có thể yên tâm về an ninh trật tự, y tế, an toàn. Còn với hình thức cắm trại tự phát, du lịch dã ngoại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, không đảm bảo về an ninh trật tự, đuối nước... Vì vậy chúng tôi khuyến cáo du khách khi lựa chọn cắm trại cần phải cân nhắc kỹ và tuân thủ các quy định của địa phương, điểm du lịch. Ngoài ra chúng tôi cũng khuyến cáo du khách có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Thái Nguyên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]