Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng

09:20 | 13/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếu có dịp đến với mảnh đất này, món ăn đầu tiên mà bạn nhất định phải thử chính là cơm lam Bình Phước và canh thụt thơm ngon, hấp dẫn.
Du lịch tình nguyện - Trải nghiệm mới tại Cao BằngDu lịch tình nguyện - Trải nghiệm mới tại Cao Bằng
Ẩm thực Hà thành: Ghi dấu ấn bởi những món ăn dân dãẨm thực Hà thành: Ghi dấu ấn bởi những món ăn dân dã

Món canh thụt độc đáo này được tạo nên từ nhiều loại rau rừng khác nhau như lá nhíp, củ nén, ớt tươi cùng nhiều loại gia vị đặc trưng. Có tổng cộng khoảng 10 loại nguyên liệu được sử dụng để làm nên món ăn này và sự kết hợp của chúng tạo nên một hương vị riêng biệt cho canh thụt. Để món ăn thêm thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng, người dân tộc S'tiêng còn biến tấu và bỏ thêm tôm, thịt, cá vào quá trình chế biến canh thụt. Chính vì vậy nên hương vị dân dã này càng thêm dậy mùi hương, đậm đà khó phai.

Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng
Ảnh: Internet

Món canh thụt Bình Phước có cách chế biến khá cầu kỳ và tỉ mỉ. Để có món canh thụt ngon đúng chuẩn của dân tộc S'tiêng, cần lựa chọn cây lồ ô trưởng thành và cần đảm bảo không quá già hay quá nón. Đối với cây lồ ô quá non, sẽ chảy nhiều nhựa nên rất khó ăn. Đối với cây lồ ô quá già khi nấu món canh thụt sẽ bị chảy ra bên ngoài.

Khi nấu canh thụt, bạn phải để ống lồ ô hơi nghiêng thay vì dựng đứng, đun lửa nhỏ và quay đều để các nguyên liệu trong món canh thụt được chín đều và lan tỏa được hương thơm ngây ngất nhất. Sau khi canh thụt chín, người ta sẽ đem ra và cho thêm vào một vài loại gia vị khác như tiêu, ớt, rau thơm nhằm giúp món ăn thêm bắt mắt và hương vị được trọn vẹn hơn.

Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng
Ảnh: Internet

Thưởng thức một chén canh thụt, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được hương thơm từ lá nhíp, đọt mây, ớt... hòa quyện cùng với nhau. Chút vị đăng đắng của đọt mây chỉ xuất hiện trong muỗng đầu tiên thưởng thức và không hề ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Sang tới muỗng thứ hai thì bạn sẽ hoàn toàn cảm nhận trọn vẹn được hương vị của canh thụt. Tất cả rau rừng quyện hòa cùng nhau tạo nên một đặc sản trứ danh đất Bình Phước.

Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng
Ảnh: Internet

Thưởng thức món canh thụt Bình Phước không thể thiếu được đọt mây nướng. Đọt mây được nướng bằng than củi hồng có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Đọt mây chỉ bóc lấy phần nõn trắng ở bên trong và sơ chế sạch sẽ. Sau đó vặn qua đọt mây để khi nướng không bị nổ và nướng trên bếp than. Khi nướng bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của đọt mây lan tỏa.

Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng
Canh thụt được ăn kèm cùng với đọt mây nướng. Ảnh: Internet

Ăn kèm đọt mây nướng không thể thiếu được muối chanh ớt. Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức đọt mây xào, luộc hoặc nấu canh với tôm hay cá rất ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức canh thụt cùng với cơm lam. Từng miếng cơm lam dẻo thơm ăn kèm canh thụt đắng, ngọt mát để cảm nhận hương vị đặc trưng núi rừng.

Canh thụt Bình Phước - Món ngon dân dã đặc trưng của núi rừng
Ảnh: Internet

Canh thụt Bình Phước là món ngon đặc sản mà bạn nên thưởng thức một lần để cảm nhận được hương vị ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc S’tiêng ở Bình Phước. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về địa chỉ ăn canh thụt Bình Phước. Chẳng hạn như các nhà hàng chuyên phục vụ ẩm thực truyền thống Bình Phước. Tuy nhiên, để thưởng thức món canh thụt ngon và chuẩn vị nhất bạn nên tới khu vực đồng bào dân tộc S’tiêng để được chính tay đồng bào nơi đây chế biến.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]