“Cao nguyên trắng” vào mùa lễ hội

19:00 | 03/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với chuỗi sự kiện Festival dày đặc (kéo dài từ mùng 4 đến hết ngày 12/6), “cao nguyên trắng” Bắc Hà sẽ bước vào lễ hội mùa hè, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
“Cao nguyên trắng” vào mùa lễ hội

Mùa hè, khi những vườn mận tam hoa lốm đốm chín cũng là lúc “cao nguyên trắng” Bắc Hà bắt đầu bước vào mùa lễ hội. Năm nay, “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè 2022 với chủ đề “Giải đua Vó ngựa cao nguyên trắng lần thứ 15” sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 12/6 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trải nghiệm đặc sắc. Thời điểm hiện tại, các phần việc chuẩn bị tổ chức Festival đang được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai với không khí khẩn trương.

“Cao nguyên trắng” vào mùa lễ hội

Giống như những năm trước, điểm nhấn của Festival năm nay vẫn là lễ hội đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà với sự tham gia của 64 nài ngựa và ngựa đua đến từ các xã trên địa bàn các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát (Lào Cai) và huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Để chuẩn bị cho vòng loại diễn ra ngày 4/6, nhiều nài ngựa đã tranh thủ thời gian vào cuối buổi chiều, đưa ngựa tới sân vận động huyện Bắc Hà để tập luyện và làm quen với đường đua.

Khác với những năm trước, vòng loại và vòng chung kết của giải đua ngựa năm nay được tổ chức vào 2 ngày Chủ nhật kế tiếp nhau là ngày 4 và 12/6. Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Việc tổ chức giải đua vào 2 ngày Chủ nhật kế tiếp nhau sẽ tạo điều kiện cho nhiều du khách được thưởng thức những màn đua hấp dẫn, đặc sắc của các “kỵ sỹ nông dân”, đồng thời góp phần thu hút khách đến Bắc Hà trong thời gian diễn ra festival.

Với việc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2021, tại giải đua ngựa năm nay, lần đầu tiên có phần lễ (tái hiện nghi thức cúng cầu may) diễn ra trước khi giải đua ngựa chính thức khởi tranh. Đây là một phần quan trọng, đã được công nhận trong hồ sơ di sản Lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà. Việc thực hiện nghi lễ thể hiện mong muốn ngựa đua và “kỵ sỹ” được may mắn, khỏe mạnh để tham gia tranh tài.

Ông Tải A Vàng, 59 tuổi, thôn Na Hối Nùng, xã Na Hối (người thực hiện nghi thức cúng cầu may) cho biết: Trước đây, mỗi lần diễn ra lễ hội đua ngựa, người ta thường thực hiện nghi thức cúng để mong cầu may mắn, nhưng khi tái hiện thường bị bỏ qua. Bài cúng tôi sưu tầm, giữ gìn dựa trên những tài liệu, nghi thức được các thế hệ trước trao truyền. Tôi tự hào khi lần đầu tiên thực hiện nghi thức ở festival năm nay, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của huyện. Có thêm nghi thức cúng cầu này, lễ hội đua ngựa sẽ trọn vẹn hơn.

“Cao nguyên trắng” vào mùa lễ hội

Bên cạnh lễ hội đua ngựa, du khách tham dự “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” sẽ được tham gia Lễ hội mận tam hoa tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà, thuộc Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh. Tại đây, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ của cây mận tam hoa Bắc Hà, quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và thưởng thức các sản phẩm từ cây mận tam hoa.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Trưởng Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà cho biết: Để chuẩn bị cho Lễ hội mận tam hoa, trại đã huy động công nhân dọn, phát cỏ, xây dựng kịch bản, kế hoạch tổ chức, đảm bảo du khách tìm hiểu thông tin, khám phá vườn và tham gia thu hoạch mận.

“Cao nguyên trắng” vào mùa lễ hội
Lắp đặt đèn trang trí các tuyến phố chính của thị trấn Bắc Hà.

Cũng trong thời gian này, huyện Bắc Hà chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan dọn vệ sinh, trang trí lại các tuyến phố chính khu vực trung tâm thị trấn Bắc Hà; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và trang trí; xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và an ninh, trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra festival.

Ngoài các hoạt động chính, “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2022 còn mang đến cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn. Đó là chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật với sự tham gia của Đoàn văn nghệ dân gian huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang (20 giờ ngày 4/6) và Đoàn văn nghệ dân gian huyện Si Ma Cai (20 giờ ngày 11/6) tại khu vực sân khấu chợ đêm Bắc Hà. Biểu diễn văn nghệ và trang phục truyền thống các dân tộc tại chợ đêm Bắc Hà (20 giờ từ ngày 6 đến 10/6); hoạt động trải nghiệm, khám phá các điểm du lịch trên địa bàn huyện…

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: “Cao nguyên trắng Bắc Hà” đã sẵn sàng chào đón du khách. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng những điểm nhấn, hoạt động mới trong khâu tổ chức và chuỗi sự kiện dày đặc, huyện Bắc Hà mong muốn du khách có những trải nghiệm thú vị, trọn vẹn trong mùa hè này. Huyện Bắc Hà kỳ vọng đón khoảng 60 nghìn lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2022.

https://dulich.petrotimes.vn/

Baolaocai.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]