Cậu bé mù và cây nến tắt

05:59 | 07/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trong đời sống luôn có sự nương tựa, vì bản chất của mọi sự vật trên thế gian này là không thể tồn tại riêng biệt.
cau be mu va cay nen tat

Nếu được hỗ trợ hết lòng và hợp lý, sự nương tựa sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho chúng ta đi tới. Song, sự nương tựa ấy cứ lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ hình thành thói quen dựa dẫm, ỷ lại, mang lại hậu quả tiêu cực. Hãy nghe câu chuyện sau đây.

Có một cậu bé mù đến nhà người bạn chơi. Mải mê trò chuyện, trời tối lúc nào không hay, người bạn đưa cho một cây nến và giục cậu ra về.

Cậu bé cười lớn: “Anh đưa nến cho một kẻ mù để làm gì?”.

Người bạn giải thích: “Anh cầm nến sáng, người ta thấy anh thì sẽ tránh”.

Nghe có lý, cậu bé mù vui vẻ cầm nến ra về. Cậu mạnh dạn lao thẳng về phía trước vì tin chắc rằng hôm nay ai cũng sẽ tránh mình. Chẳng bao lâu, có một người đâm sầm vào cậu, cả hai đều ngã nhào.

Vừa đau vừa tức, cậu hét toáng lên: “Bộ ông mù hay sao mà không thấy nến của tôi vậy?”.

Người kia cười ngất: “Nến của anh tắt rồi, anh mù ơi!”.

Cậu bé mù có thể đi đường vào ban đêm, ban ngày bằng kỹ năng đặc biệt nhờ luyện tập. Nhưng khi được trao cây nến, cậu lại dựa dẫm hẳn vào nến mà bỏ qua khả năng dò đường khéo léo của mình, dù không thấy được nến còn cháy sáng hay bị gió thổi tắt tự lúc nào, hậu quả là ngã một cú đau điếng. Tội nghiệp!

Lời bàn:
Ai cũng có thể tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống, sự bình yên trong tâm hồn bằng những kỹ năng đã được rèn luyện của chính mình. Đừng dựa dẫm quá nhiều vào “cây nến” của người khác, bởi ngay cả cái bóng của chính ta cũng sẽ rời bỏ ta khi ta rơi vào bóng tối.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]