"Cầu gì được nấy" tại ngôi chùa Miếu Nổi linh thiêng tại Sài Gòn

11:21 | 10/11/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chùa Miếu Nổi là một trong những địa điểm du lịch tâm linh Sài Gòn linh thiêng nổi tiếng. Ngôi miếu này đã tồn tại suốt 3 thế kỷ. Không chỉ nổi tiếng bởi sự linh nghiệm, vẻ đẹp cổ kính của ngôi miếu cũng là điều khiến du khách tò mò.

Phù Châu miếu, tục gọi Miếu Nổi, là một ngôi miếu cổ nằm giữa con sông trên sông Vàm Thuật (phường 5, quận Gò Vấp, TP. HCM). Đây được xem như là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo ở Việt Nam. Vốn là, miếu được xây gần như bao trùm trên một cồn đất nhỏ có diện tích khoảng 2.500 m2 nổi giữa sông nên thoạt trông rất ấn tượng và huyền bí.

Miếu Phù Châu có tuổi đời 3 thế kỷ được nhiều người tìm đến bởi sự linh thiêng. Để sang được miếu, bạn phải đi đò. Không chỉ có địa thế độc đáo mà hình ảnh hơn 100 con rồng lớn nhỏ được đặt khắp nơi cũng là điểm đặc biệt của Miếu Nổi. Chạm trổ trước lối vào miếu là hình rồng chầu uốn lượn vô cùng sắc sảo đến từng cái vẩy, sợi râu.

Cũng như hầu hết những công trình tín ngưỡng khác ở nước ta, Phù Châu miếu rực rỡ cả một đoạn sông với vẻ ngoài bắt mắt cùng sắc đỏ, vàng làm chủ đạo. Khu vực bên trong miếu cũng rất ấn tượng với những bức phù điêu sắc nét được khảm ở trần nhà, những tượng rồng ấp trứng, hoa sen,... đều được cẩn sứ tỉ mỉ. Chính giữa gian tiền điện thờ Phật Di Lặc, hai bên thờ Phật Tổ Như Lai và Địa Mẫu.

Vẫn không rõ thời gian cụ thể xây dựng, ước chừng thời gian dựng miếu vào đầu thế kỷ 19. Tương truyền, một người đàn ông chài lưới trên đoạn sông này đã lưới phải xác một phụ nữ. Ông đã đem chôn lên cù lao rồi lập một miếu nhỏ để thờ oan hồn. Từ đó cuộc sống của ông khấm khá hơn.

Những người dân, chủ ghe thuyền sau đó tới đây cầu phúc nhiều. Dần dà, họ dựng lên một ngôi miếu khang trang thờ Ngũ Hành, Long Mẫu. Trước năm 1975, đây là điểm hành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn nhưng sau đó gần như bị bỏ hoang. Đến năm 1989, một người Hoa tên Lục Câu bỏ tiền sửa sang, khôi phục lại miếu.

Dù địa thế khó đi nhưng chùa Miếu Nổi thu hút khách từ khắp nơi đến du lịch thưởng ngoạn, thắp hương cầu an, nhất là các ngày rẳm, dịp lễ Tết… Sau nhiều lần trùng tu Phù Châu miếu đã trở nên khang trang, chính điện của Phù Châu Miếu được thiết kế cầu kỳ và đẹp mắt.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]