Chả Nam Phổ - món ngon nức tiếng ở Huế

12:36 | 08/02/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng nghề ẩm thực truyền thống Nam Phổ nằm sát quốc lộ 49 cách Tp. Huế 6km, thuộc xã Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Theo người dân địa phương, chả Nam Phổ là một trong những đặc sản ẩm thực độc đáo bởi sự thanh nhã, mùi vị đậm đà ít có nơi nào có được. Đây là món ngon không thể thiếu vào mỗi dịp cưới hỏi, tiệc tùng, giỗ chạp ở Huế và là món ăn vừa miệng rất nhiều du khách.
9 món ăn đặc sản của Yên Bái9 món ăn đặc sản của Yên Bái
Bánh ép Huế - Đặc sản đường phốBánh ép Huế - Đặc sản đường phố
Chả Nam Phổ - món ngon nức tiếng ở Huế
Mệ Dư, nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng ở Nam Phổ làm chả

Nếu bạn đi tàu lửa Thống Nhất, ngược xuôi Nam - Bắc, để ý một chút sẽ thấy những xâu chả Nam Phổ bày bán trên các xe hàng ăn di động, đi lại giữa các toa tàu. Tại toa căng tin của tàu, cũng thấy chả Nam Phổ bày bán làm món nhắm, hoặc xắt ra từng miếng nhỏ bỏ trên mặt tô mì, tô phở ăn liền.

Để làm được món chả độc đáo nức tiếng xưa nay, theo bà Hoàng Thị Dư, nghệ nhân 86 tuổi, muốn có sản phẩm ngon, người làm nghề phải dậy từ 2 giờ sáng đến lò mổ chọn thịt lợn tươi. Thịt sau khi rửa sạch, để ráo nước, phải lọc hết sạch phần mỡ sau đó đem xay. Thịt xay xong lần đầu cho vào ngăn đ‌á, trong thời gian chờ thịt đông thì quậy bột năng, bột nở. Khi thấy thịt đã hơi cứng đem ra xay tiếp, cho thêm chút bột năng và bột nở vào xay chun‌g. Khi xay, thêm tí dầu ăn giúp cho chả có bề ngoài miếng chả mịn màng đẹp mắt.

Chả Nam Phổ - món ngon nức tiếng ở Huế
Điểm tâm buổi sáng với món bánh mì kẹp chả đơn giản

Thịt sau khi được xay nhuyễn, nêm các gia vị và hạt tiêu rồi gói thành từng miếng nhỏ hình chữ nhật, cỡ bằng hai ngón tay áp út. Gói chả phải dùng lá chuối tươi, lau rửa sạch sẽ, chần qua nước nón‌g cho mềm và quét sơ qua trên lá một lớp mỏng dầu ăn cho khỏi dính.

Chả gói xong, bỏ vào hấp cách thủy chừng 15 – 20 phút. Chả chín vừa tới có vị ngọt, thơm và giòn. Để chả thật nguội và khô ráo thì ghép hai miếng vào nhau thành một cặp. Làm đúng tiêu chuẩn như thế, chả có thể cất trong ngăn mát tủ lạnh 2 -3 ngày. Chả Nam Phổ có hương vị đậm đà, giòn, dai, có thể ăn với bánh mì kẹp hay ăn cùng bún bò, bánh canh, bánh nậm, bánh lọc đều tuyệt vời.

Chả Nam Phổ - món ngon nức tiếng ở Huế
Chả ăn cùng bún bò, bánh canh càng thêm chất lượng

Chả Nam Phổ không quá khó làm nhưng là món ăn phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Đến Huế, bạn đừng quên ghé thăm làng ẩm thực Nam Phổ và thưởng thức món ăn tuyệt vời này nhé!

https://dulich.petrotimes.vn/

Baodulich.net

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]