Chạm "thiên đường hoang dã"

03:00 | 06/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Châu Phi - nơi thường được nhắc tới với những cụm từ như: đói nghèo, nội chiến, bệnh dịch… Nhưng có một nơi rất thú vị ở lục địa đen này người ta đã gán cho mỹ từ “thiên đường hoang dã”. Trong những ngày đầu xuân, chúng tôi đã xách ba lô lên để một lần được chạm đến… “thiên đường”.

Những trải nghiệm thú vị

Khi quyết định chọn Kenya và Tanzania cho hành trình đầu xuân của mình, lúc ấy châu Phi vẫn được xem là lục địa chưa bị Covid-19 chạm tới. Thế nên việc đến đây được kiểm soát rất gắt gao. Sau hơn 9 giờ bay, chiếc phi cơ của hãng Kenya Airline hạ cánh xuống thủ đô Nairobi (Kenya) cũng là lúc những xe chuyên dụng xuất hiện, vây quanh phun thuốc khử trùng; các nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt nhiều lần từng người trên máy bay, phân loại và giữ lại kiểm tra tiếp đối với những ai có nhiệt độ cơ thể cao. Sau gần 1 giờ đồng hồ khá lo lắng, đoàn chúng tôi cũng được nhập cảnh. Thủ tục vào Kenya khá đơn giản, chỉ cần có hộ chiếu và giấy chứng nhận đã tiêm chủng sốt vàng da là được cấp visa tại cửa khẩu để vào đất nước Đông Phi này.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Du khách chụp hình sư tử ở cự ly rất gần

Vừa bước vào “thiên đường” là một cảm giác mát dịu rất giống khí hậu Đà Lạt. Ở Kenya, hầu hết người dân đều nói thành thạo tiếng Anh và khá thân thiện nên việc giao tiếp khá thuận lợi. Tuy là nước nghèo nhưng điều bất ngờ là ở đây ý thức bảo vệ môi trường được chính phủ và người dân rất quan tâm. Túi nilon hầu như không thấy sử dụng, ngay cả khi chúng tôi ghé mua vài quả xoài ở vỉa hè với giá chưa tới 20.000 đồng, người bán cũng dùng túi vải để đựng trái cây. Bạn đừng tưởng đến châu Phi sẽ tha hồ mua các sản phẩm từ thú hoặc sản vật rừng. Những thứ đó bị cấm. Hàng lưu niệm đa số chỉ có tranh vẽ, vải, đồ gỗ mỹ nghệ được làm từ cây acacia (cây keo châu Phi) có rất nhiều ở đây…

Chạm "thiên đường hoang dã"
Tại Kenya dù buôn bán nhỏ cũng dùng túi vải thay cho túi nilon để đựng hàng
Chạm "thiên đường hoang dã"
Một góc thủ đô Nairobi (Kenya)

Không chỉ nổi tiếng là quê hương của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Kenya còn được biết đến là quốc gia nằm vắt ngang đường xích đạo, là điểm du lịch được ưa thích để trải nghiệm cảnh đẹp, thiên nhiên động vật hoang dã và là đất nước có sự pha trộn của các nền văn hóa. Sau khi check-in cột mốc đường xích đạo ở Mogotio, chúng tôi tham quan và dự show Bomas of Kenya để tìm hiểu văn hóa bản địa.

Sự hoành tráng và công phu của show diễn với giá khoảng 200.000 đồng/người có phần đối lập với việc du khách phải bỏ ra gần 350.000 đồng/người để được vào bên trong thăm làng của bộ lạc Maasai - là dân tộc nổi tiếng ở châu Phi với màn chào hỏi kiểu bật nhảy liên tục và nhổ nước bọt khi gặp bằng hữu; họ cũng có cách ăn mặc khá lạ và nơi sống riêng biệt giữa thiên nhiên.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Chụp ảnh lưu niệm trước làng của người Maasai giữa thảo nguyên
Chạm "thiên đường hoang dã"
Màn chào hỏi của bộ lạc Maasai

Ở Kenya, khách sạn tầm trung có giá đắt hơn một chút so với mặt bằng chung của các điểm đến ở châu Á. Để phục vụ khách cao cấp, ở đây cũng không thiếu những resort tuyệt đẹp nằm giữa các khu bảo tồn, rất gần gũi với môi trường. Có lần bắt gặp chúng tôi ngỡ là những khu làng độc đáo của người bản địa. Ăn uống là điều không quá khó khăn ở đây, bởi những món Âu dành cho du khách luôn đa dạng. Có một điều đặc biệt ở mỗi buổi điểm tâm sáng, luôn có một bình trà Chai- loại nước uống ngon và nhiều dinh dưỡng được pha từ trà và sữa dê.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Đoàn chụp ảnh lưu niệm với người dân bản địa tại cột mốc đường xích đạo ở Mogotio, Kenya

Để di chuyển từ thành phố đến khu bảo tồn, công viên quốc gia trong rừng… có thể thuê ô tô tự lái hoặc có người vừa lái vừa làm hướng dẫn viên. Những khách có điều kiện có thể bay với máy bay loại nhỏ từ một sân bay ở Nairobi vào thẳng lõi rừng.

“Săn” Big Five

Rời Nairobi, chúng tôi vượt hơn 500km qua đất Tanzania để vào lõi rừng xa-van Serengeti, bắt đầu hành trình “săn” Big Five (5 con vật được săn đón nhiều nhất ở châu Phi gồm: trâu, sư tử, báo, tê giác, voi).

Chạm "thiên đường hoang dã"
Voi rừng xuất hiện trên đường

Hệ sinh thái xa-van Serengeti trải dài từ phía bắc Tanzania đến tây nam Kenya, gồm nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Công viên quốc gia Serengeti, Khu bảo tồn thiên nhiên Ngorongoro, Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara... Khoảng tháng 7 hàng năm nơi đây xuất hiện cuộc di cư khổng lồ của hàng triệu động vật có vú vượt qua sông Mara huyền thoại để tìm kiếm nguồn thức ăn.

Trên đường đi, những hình ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên hoang dã lần lượt hiện ra trước mắt chúng tôi cứ như thể là những thước phim chỉ được thấy trên truyền hình. Những trảng cỏ xanh rộng bất tận, thỉnh thoảng lại xuất hiện một vài đàn voi khổng lồ thong thả gặm cỏ. Hàng chục ngàn linh dương đầu bò, hươu, ngựa vằn di chuyển kéo dài nhiều cây số.

Xa xa, nhìn xuyên qua làn mây phủ là dáng dấp của ngọn núi Kilimanjaro - ngọn núi cao nhất châu Phi mà nhà leo núi nào cũng muốn chinh phục. Thi thoảng lại được dừng xe để chụp ảnh với hươu cao cổ hay ghi lại hình ảnh cây bao báp - loại cây tượng trưng cho sự vươn lên mạnh mẽ của mảnh đất châu Phi khô cằn, khắc nghiệt.

Khi hoàng hôn buông xuống, cảnh vật như đẹp hơn, mặt trời như rực đỏ và to hơn, đây cũng là lúc thích hợp để săn được những khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên hoang dã.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Hình ảnh như trong phim Vua sư tử
Chạm
Khu lều trại du khách dừng nghỉ giữa rừng
Chạm
Đàn trâu rừng về uống nước ở hồ Nakuru

Ở vùng đất rộng đến 30.000km2 này, người ta đã tìm thấy khoảng 70 loài động vật có vú lớn và khoảng 500 loài chim. Vì thế không khó để bắt gặp muôn thú. Nhưng đối với những ai đã đến đây mà chưa “săn” đủ Big Five thì vẫn còn nuối tiếc trước khi về…

Sau buổi tối ngủ tại lều khá lạnh giữa rừng cỏ, mọi người được đánh thức từ rất sớm bởi tiếng chim hót ríu rít. Tất cả sẵn sàng cho một ngày mới rong đuổi hàng trăm cây số trên chiếc Land Cruiser được thiết kế có nắp hở bên trên để du khách dễ quan sát thú. Trong rừng cũng có một lựa chọn khác cho du khách có thể “săn” thú từ trên cao là bỏ ra khoảng gần 12 triệu đồng để được lên khinh khí cầu ngắm toàn cảnh trong thời gian 1 giờ đồng hồ.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Với khoảng gần 12 triệu đồng du khách sẽ được ngắm toàn cảnh rừng bằng khinh khí cầu trong 1 giờ.

Trong hành trình từ Công viên quốc gia Serengeti đến Khu bảo tồn Ngorongoro (nằm trong ngọn núi lửa lớn nhất thế giới cùng tên, đã ngừng hoạt động khoảng 3 triệu năm), chúng tôi đã may mắn lần lượt gặp voi, tê giác, báo, sư tử ở cự ly rất gần. Chúng không quá hung dữ như ta vẫn thường nghĩ về động vật hoang dã ngoài tự nhiên. Anh tài xế người Kenya giải thích: Sở dĩ chúng ta có thể tiếp cận gần với sư tử, báo bởi chúng là động vật có bản tính chủ động săn rình con mồi, khi ta chủ động quan sát chúng và không gây cho chúng sự nguy hiểm thì chúng cũng không tự nhiên tấn công chúng ta.

Chạm "thiên đường hoang dã"
Một chú báo nằm vắt vẻo trên cây xúc xích

Con vật cuối cùng trong Big Five có vẻ ít được quan tâm nhất nhưng để lại trong chúng tôi nhiều kỷ niệm nhất lại là trâu rừng. Khi chúng tôi đến hồ Nakuru, nơi sinh sống của hàng triệu con hồng hạc, tất cả đang rất háo hức về một sê-ri ảnh đẹp thì đàn trâu rừng bất ngờ về hồ uống nước. Sự xuất hiện của những vị khách “không mời mà đến” đã khiến kế hoạch của chúng tôi phá sản. Những người dẫn đường đã không cho phép ai rời xe bởi đàn trâu rừng khá đông có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào. Thế là rất nhiều đoàn khách cùng đến đây đành phải ngắm hồng hạc từ xa. Một lần khác, buổi tối khi đang ngủ trong lều giữa rừng thì trong đoàn nghe có tiếng chân đi thình thịch, rồi gặm kéo ở góc lều, tất cả nín thở nằm im vì sợ trâu rừng đến, sáng ra mới được biết đó là đàn linh dương đầu bò trên đường di cư ghé thăm…

Chạm "thiên đường hoang dã"
Đoàn xe đi “săn” Big Five ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ngorongoro

Bốn ngày trong rừng, không Internet, được hít thở không khí và sống hòa quyện thực sự với thiên nhiên là một cảm giác khó tả khi đặt chân đến vùng đất Serengeti – nơi được bầu chọn là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Chia tay “thiên đường hoang dã”, dấu ấn cảm xúc về một thiên nhiên đích thực mãi còn trong tâm trí.

Giá vé máy bay khứ hồi từ Việt Nam đi Nairobi (Kenya) khoảng 25 – 30 triệu đồng. Chi phí đi rừng “săn” thú khoảng 6 triệu đồng/người/ngày bao gồm xe, lều trại, ăn uống, phí vào công viên quốc gia hoặc khu bảo tồn…

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Khánh Hòa

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]