Chiêm ngưỡng ngôi Chùa Wat Preah Keo Morokat của đất nước Campuchia

01:01 | 19/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngôi chùa này được gọi là Preah Keo Morakot (hay chùa Bạc) bởi vì bức tượng Phật chính thờ trong chùa được làm bằng ngọc lục bảo vô giá mà người Campuchia gọi là Keo Marakot. Còn người phương Tây gọi ngôi chùa là chùa Bạc (Silver Pagoda) bởi vì có đến 5.329 viên gạch bằng bạc được dùng lát sàn.        
chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchiaGhé thăm ngôi Chùa có tấm bia cổ gần 900 năm tuổi trên núi Đọi
chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchiaGhé thăm ngôi chùa Tianning cao nhất Thế giới ở Trung Quốc
chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Chùa có đến 1.650 tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ trong ngôi chùa này, và hầu hết đó là những bức tượng Phật. Chúng được làm bằng vàng, bạc, đồng và những chất liệu quý khác. Một số được trang trí bằng kim cương. Chúng được vua, những thành viên của hoàng gia, những người giàu có và những giới khác nhau hiến cúng. Nổi tiếng nhất là một pho tượng Phật được tạc từ ngọc xanh lục bảo và tượng Phật Di Lặc được đúc từ 90 kg vàng ròng và có gắn 9584 viên kim cương.

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Ngôi chùa nằm cận hoàng cung, và thực ra đây là một ngôi chùa dành cho hoàng gia Campuchia. Ngôi chùa này trước đây được gọi là Wat Uborsoth Rotannaram bởi vì nó là nơi vua hành lễ vào mỗi ngày Bố-tát. Hoàng gia và quan lại cũng tổ chức những nghi lễ Phật giáo ở đây. Đây cũng là nơi nhà vua gặp các sư Tăng để nghe thuyết giảng Phật pháp. Ngôi chùa này không có Sư trụ trì. Tuy nhiên, vua Norodom Sihanouk đã sống ở đây một năm khi ông tập sự xuất gia vào ngày 31-7-1947.

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Từ xa, ngôi chùa đã hiện lên sáng chói cả một bầu trời bởi mái ngói màu vàng tươi chót vót. Kiến trúc chùa trang nghiêm và toát lên được vẻ lộng lẫy đáng tôn kính. Bao quanh ngôi chùa là bốn bức tường được bố trí như dãy hồi lang có mái che với tổng chiều dài 642m, trên đó là những bức tranh liên hoàn mô tả nội dung sử thi kinh điển Ramayana của Ấn Độ (Reamker).

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Tranh có chiều cao 3m, được vẽ trong những năm 1903 – 1904 do một nhóm sinh viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của họa sỹ Vichitre Chea và kiến trúc sư Oknha Tep Nimit Thneak. Đáng tiếc là qua thời gian với sự nghiệt ngã của thiên nhiên, một phần của bộ tranh đã bị hư hỏng. Những hồi lang này từng được sử dụng làm chỗ học kinh điển của các nhà sư trước khi trường dạy Pāli được mở vào năm 1930.

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Chánh điện, thư viện và tường thành của ngôi chùa được xây vào giữa 1892 -1902 dưới thời vua Norodom, nhưng vào lúc đó nó được xây bằng gỗ và gạch. Thiết kế của nó được đặt trên loại kiến trúc Campuchia. Ngôi chùa sau đó bị hư hại, và hoàng hậu Kosamak Neary Rath đã yêu cầu trùng tu lại. Dưới sự chỉ đạo của con bà là Samdach Preah Norodom Sihanouk, người vào thời đó là vị đứng đầu nhà nước, ngôi chùa cũ được tháo dỡ và trùng tu lại vào năm 1962 trên khu đất cũ với kết cấu bê-tông. Tuy nhiên kiến trúc vẫn giữ lại kiến trúc cũ.

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia

Trước Preah Keo Morakot có hai ngôi tháp. Ngôi tháp phía Nam thờ tro cốt của vua Ang Doung, cố nội của vua Shihanouk. Ngôi tháp phía Bắc thờ tro cốt của vua Norodom, ông nội của vua Shihanouk. Tượng của vua Norodom cưỡi một con ngựa được dựng vào năm 1875. Nó là vật kỷ niệm của vị vua Pháp Napoleon III. Bức tượng này được đặt trước Preah Keo Morakot vào năm 1892, những lúc đó không có điện thờ. Trong suốt cuộc vận động của Sihanouk để giành độc lập từ Pháp, ông đã luôn cầu nguyện trước bức tượng này. Sau khi Campuchia giành độc lập vào năm 1953, vua Sihanouk đã cho cho xây điện thờ để tưởng niệm vua Norodom.

chiem nguong ngoi chua wat preah keo morokat cua dat nuoc campuchia
Bức tượng Phật bằng ngọc lục bảo vô cùng quý giá.

Wat Preah Keo Morakat không phải chỉ là một ngôi chùa bình thường mà du khách có thể dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi; ngôi chùa này sở hữu những đặc điểm hấp dẫn rất riêng và độc nhất trên toàn thế giới. Đến nay, ngôi chùa này vẫn là tâm điểm, là điểm du lịch “nóng” mà khách du lịch đã đến với Campuchia thì phải ghé qua.

https://petrotimes.vn/

Đồng Hoa (tổng hợp)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]