Chợ chuột Phù Dật- Khu chợ độc nhất vô nhị miền Tây

11:13 | 18/12/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thịt chuột đồng vốn là đặc sản độc nhất vô nhị Miền Tây. Chính vì sự độc nhất này mà chợ chuột Phù Dật trở thành địa điểm tiêu thụ chuột lớn nhất vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Toàn cảnh cây cầu đi bộ với kiến trúc tháp 7 tầng "độc nhất vô nhị" tại Phú Thọ
Điểm danh 10 bãi biển độc nhất vô nhị trên thế giới

Chợ buôn chuột Phù Dật thuộc địa phận ấp Bình Chiến, xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Địa phương này có tới hàng trăm người sống bằng nghề làm thịt chuột. Chợ chuột Phù Dật nằm trong top 100 phiên chợ độc đáo của Việt Nam do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Chuột miền Tây là thực phẩm sạch, do loài này là loài gặm nhấm, sống chủ yếu trong hang, chuyên ăn cây cỏ ngoài đồng, lại xa với khu dân cư, ít mầm bệnh. Thịt chuột trở thành món ăn quen thuộc của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ chuột ở An Giang ra đời cách đây tầm đã mấy mươi năm. Lúc đầu, chợ chỉ là một điểm mua bán chuột tự phát, sau rồi cái tên chợ chuột xuất hiện từ lúc nào không hay. Người dân ở nơi đây kể lại rằng, giai đoạn trước năm 1975, người dân còn trồng lúa mùa, công việc vất vả mà công cụ thô sơ, chủ yếu đều dùng tay.

Ấy vậy mà, lúc này chuột đồng ra sức cắn phá, uổng công cày cấy bao lâu, ngày nào người dân cũng ra sức diệt chuột. Chuột bắt về, có ngày ăn không hết, bèn đem ra chợ bán kiếm vài đồng. Nhiều người cũng mua chuột về nhậu hoặc cải thiện bữa ăn.

Chợ chuột Phù Dật- Khu chợ độc nhất vô nhị miền Tây

Thấy thịt chuột có thể mang lại thu nhập, nhiều người dân dọc theo kênh Phù Dật bắt đầu hành nghề bắt chuột và từ đó thì nơi đây phát sinh việc mua bán chuột. Dần dần, trở thành chợ chuột Phù Dật nhộn nhịp như hiện nay.

Thời điểm săn chuột đồng không cố định, vì chuột có quanh năm. Tuy nhiên, vào những mùa lúa chín, chuột xuất hiện nhiều, con nào con ấy lớn nhanh, béo múp, tăng nhanh về số lượng, nên đây là thời điểm săn chuột rất được mùa.

Chợ chuột Phù Dật- Khu chợ độc nhất vô nhị miền Tây

Cứ mỗi chiều, từng toán người chuẩn bị nào rập, nào chĩa bắn, mang theo bình đèn ắc quy chất xuống xuồng máy rồi chạy vào đồng để đặt bẫy, đi soi suốt cả đêm. Họ đi vào tận miệt Đầm Chích, Tám Ngàn, Giang Thành, Hòn Đất (Kiên Giang) để đánh bắt. Tới tờ mờ sáng, họ thu gom “chiến lợi phẩm” lại rồi mang đến mấy điểm thu mua chuột gần nơi đánh bắt để bán. Có chuyến họ đi cả tháng mới về.

Săn chuột đồng thì có nhiều cách, như là đào hang, bẫy, xiên… Người ta thường đi cùng những “người bạn đồng hành” rất hữu dụng trong việc này, đó là những chú chó. Loài chó có mũi rất tinh, có thể đánh hơi được nơi nào có chuột, chúng sẽ đào bới ra hiệu cho chủ là ở đấy có con mồi.

Chợ chuột Phù Dật- Khu chợ độc nhất vô nhị miền Tây

Ngoài ra, người dân miền Tây còn nghĩ ra cách dụ chuột gom về chòm lúa giữa đồng, sau đó dùng lưới bắt luôn một mẻ, gọi là cách đuổi cù trong ruộng. Mỗi lần đuổi cù, số chuột bắt được rất nhiều, có khi lên tới cả vài trăm con.

Nghề bắt chuột, làm chuột coi vậy mà cũng kiếm được tiền. Vào thời điểm chuột rộ, chuột xuất hiện nhiều trên đồng ruộng, nhờ cái nghề này mà nhiều người ở làng Phù Dật phất lên thành đại gia khấm khá.

https://dulich.petrotimes.vn

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]