Cho đi là hạnh phúc

06:12 | 18/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày xưa, một hôm, một cậu học trò cùng đi với nhà hiền triết, nhìn thấy vệ đường có đôi giày cũ. Họ cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở một cánh đồng gần đó.
cho di la hanh phuc

Cậu học trò nói: “Có lẽ trêu người nông dân một chút. Con sẽ giấu giày của ông ta để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy giày”.

Nhà hiền triết ngăn lại: “Này, anh bạn trẻ, đừng bao giờ đem những người nghèo ra để trêu chọc, mua vui cho bản thân. Con hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày, chờ xem phản ứng ông ta ra sao”.

Cậu học trò làm như lời nhà hiền triết, sau đó cả hai cùng trốn vào sau bụi cây gần đó.

Chẳng mấy chốc người nông dân đã xong việc, băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày của mình. Vừa xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem và thấy một đồng tiền, sự kinh ngạc hiện rõ trên gương mặt. Ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, ngắm nhìn thật kỹ, rồi nhìn khắp xung quanh nhưng chẳng thấy ai.

Ông bỏ đồng tiền vào túi, tiếp tục xỏ chân vào chiếc giày còn lại. Sự kinh ngạc như được nhân lên gấp bội, khi ông thấy đồng tiền thứ hai bên trong chiếc giày. Người nông dân quỳ xuống, ngước mặt lên trời và đọc to lời cảm tạ chân thành của mình.

Ông bày tỏ sự cảm tạ đối với người hào phóng đã đem lại một món quà đúng lúc, giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn, người vợ bệnh tật, đàn con đang thiếu ăn...

Cậu học trò lặng người đi vì xúc động, nước mắt giàn giụa, nói: “Đến bây giờ con mới hiểu được ý nghĩa thật sự của câu nói: Cho đi hạnh phúc hơn nhận về”.

Lời bàn:
Đức phật từng dạy: “Một ngọn nến có thể thắp sáng cho hàng ngàn ngọn nến khác mà vẫn không bị tàn nhanh hơn. Cũng vậy, hạnh phúc không thể nào bị vơi đi khi chúng ta mang ra chia sẻ”. Sao nhiều người chỉ muốn nhận về mà chối từ cho đi ?.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]