Cho đi và Nhận lại

14:47 | 10/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chuyện kể rằng, có một người đàn ông lạc bước trên sa mạc, một mình lê bước trong cát nóng bỏng và ánh nắng mặt chời chói chang.
cho di va nhan lai

Lúc mệt rã rời, khát khô cổ, ông thấy phía xa có một túp lều nhỏ. Ông mừng rỡ, vội lê bước đến, phát hiện phía góc khuất có một chiếc máy bơm cũ kỹ. Ông bước lại, ra sức bơm nhưng mãi vẫn không có giọt nước nào trào lên. Tuyệt vọng, ông nhìn quanh và thấy gần đó có một bình nước nhỏ đậy nắp cẩn thận. Ông vớ lấy, phủi bụi bám quanh bình nước, phát hiện dòng chữ: “Bạn thân mến. Hãy đổ nước trong bình này vào máy bơm bên cạnh! Xin bạn trước khi rời đi cũng hãy đổ đầy nước trở lại vào bình này cho những người tiếp theo bơm nước!”.

Đang khát cháy cổ, người đàn ông do dự, nếu uống bình nước kia, chắc chắn ông sẽ cầm cự được để vượt qua sa mạc, nếu đổ hết nước vào máy bơm, mà bơm vẫn không có nước thì ông có thể sống sót trong sa mạc không? Sau một lúc đắn đo suy nghĩ, ông quyết định làm theo chỉ dẫn, đổ nước vào máy bơm và ra sức bơm. Thật may mắn, chẳng mấy chốc những dòng nước mát lành đã xối xả tuôn ra. Sau khi uống thoải mái, ông không quên đổ đầy bình nước trở lại và ghi thêm dòng chữ: “Hãy tin tưởng, cho đi bạn sẽ được nhận lại!”. Có cho đi mới được nhận lại. Người không cố chiếm lợi ích cho riêng mình thì cuộc đời sẽ không bao giờ để họ bị thiệt thòi. Thông điệp câu chuyện giản dị như dòng nước mát lành vậy thôi.

Lời bàn:
Giá trị thực của bản thân được quyết định bởi giá trị cho đi chứ không phải giá trị nhận được. Khi ta “cho đi” đồng nghĩa với việc ta có thể nhận lại hành động “cho đi” từ người khác. Những gì cho đi chỉ là hữu hạn, những gì thu lại được sẽ là vô hạn. Đó là quy luật của muôn đời.

Ngô Thị Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]