"Chợ tình Khâu Vai" trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

14:07 | 05/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BVHTTDL đưa "Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu Khâu Vai", xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
https://dulich.petrotimes.vn/

Chợ Phong Lưu Khâu Vai (chợ tình Khâu Vai) không chỉ là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn cao đẹp mà còn là nơi ca ngợi mối tình trong sáng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa.

Nơi đây cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ để bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung; quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Chợ tình Khâu Vai có lịch sử hơn 100 năm, là phiên chợ nổi tiếng ở tỉnh Hà Giang, mỗi năm chỉ họp duy nhất 1 ngày, ngày 27/3 âm lịch. Vào ngày này, chị em phụ nữ mặc bộ trang phục đẹp nhất, đàn ông cũng diện bộ đồ tươm tất nhất rồi cùng đến chợ.

Hiện nay, do kết hợp cùng các hoạt động văn nghệ, quảng bá văn hóa địa phương nên chợ thường kéo dài khoảng 3 ngày, nhưng phiên chợ chính vẫn diễn ra vào ngày 27/3 với các hoạt động đảm bảo tôn trọng các giá trị truyền thống.

Theo Quyết định của Bộ VHTT&DL, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

https://dulich.petrotimes.vn/

chinhphu.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]