Chữ tín là sinh mệnh thứ hai

11:22 | 02/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Năm 1996, tại Hong kong, nhóm tội phạm do Trương Tử Cường cầm đầu bắt cóc Lý Trạch Cự - con trai tỷ phú Lý Gia Thành (LiKa-shing) - sau đó còn hiên ngang đến tận dinh thự nhà họ Lý để đòi tiền chuộc.
chu tin la sinh menh thu hai

Tên Trương điện thoại dặn ông Lý không được báo cảnh sát và ông đồng ý. Câu đầu tiên kẻ bắt cóc nói với Lý Gia Thành là:

“Ông Lý, hãy mời hết lũ cảnh sát đang ẩn nấp trong nhà ông ra đây!”.

Ông Lý chỉ cười khẽ: “Cả đời tôi làm kinh doanh, chẳng có thành tựu gì lớn lao, nhưng làm việc gì cũng phải giữ chữ tín”.

Ông Lý dẫn tên Trương đi một vòng quanh nhà, mở hết tất cả các cánh cửa, chứng minh ông không hề lừa dối hắn. Hai người quay trở lại phòng khách để đàm phán. Ông Lý nhanh chóng chấp thuận số tiền chuộc 2 tỉ đôla Hong kong. Nhưng lúc đó ông chỉ có thể rút 1 tỉ đô la Hong kong tiền mặt từ ngân hàng để đưa cho hắn và hứa chắc chắn sẽ trả đầy đủ. Quá ngưỡng mộ tỷ phú họ Lý, tên Trương sau khi nhận đủ tiền chuộc đã lập tức trả tự do cho Lý Trạch Cự.

Sau này có người hỏi ông vì sao không báo cảnh sát? Lý Gia Thành điềm đạm:

“Tôi đã bằng lòng không báo cảnh sát, thế nên tôi kiên quyết thực hiện đến cùng. Khi bạn để mất chữ tín và danh dự, dù có đánh đổi bao nhiêu công sức và tiền bạc cũng chẳng thể lấy lại được”.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải coi chữ tín là sinh mệnh thứ hai của mình, đó chính là bản lĩnh của doanh nhân.

Lời bàn:
Cuộc sống càng xô bồ, càng nhiều biến động, càng phải gìn giữ chữ tín - tài sản giá trị nhất của mỗi con người. Nếu không coi nhẹ chữ tín, người sẽ không phụ ta; nếu không hứa suông, ta sẽ không phụ người.

Ngô Thị Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]