Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp "quên lối về"

03:01 | 18/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự (tên Nôm còn gọi chùa Đùng) tọa lạc ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm đang dần trở thành điểm nhấn về du lịch tâm linh ở Hà Nam.

Cách Hà Nội khoảng 70km, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự nằm trọn trong lòng dãy núi Phi Lai (thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam). Chùa tựa lưng vào núi. Núi mang thế ngai vàng, hai bên là tả thanh long, hữu bạch hổ.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp
Ngôi chùa ẩn mình trong rừng thông dưới chân núi, tạo cảm giác yên bình, thanh tịnh ngay lần đầu tiên du khách đặt chân đến.Ảnh: Công Đạt (VNP)

Du khách lần đầu đến thăm chùa sẽ không khỏi bất ngờ vì phần sân dẫn vào chùa đều được trải sỏi màu trắng, thay vì lát gạch đỏ như những ngôi chùa khác. Cách bài trí của ngôi chùa cũng rất khác biệt. Ngay trước khu Tổ đường, 12 vòng tròn được vẽ trên nền sỏi tượng trưng cho 12 nhân duyên của con người. Sỏi trắng mang ý nghĩa của sự thiền định. Dạo trong khuôn viên chùa, nhìn những viên sỏi trắng tinh khiến cho lòng người trở nên thanh thoát. Trong đó, tượng Đức Địa Tạng toát lên sự phúc hậu song vẫn mang vẻ uy nghiêm, được đặt trong tổng thể kiến trúc hài hòa lấy màu nâu, vàng, trắng làm chủ đạo.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp
Ngay trước khu Tổ đường, 12 vòng tròn được vẽ trên nền sỏi tượng trưng cho 12 nhân duyên của con người.

Không chỉ là chốn thờ tự linh thiêng, chùa còn là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong vùng, nơi trải nghiệm cuộc sống, hướng con người đến với những giá trị cơ bản nhất của đạo Phật, mang lại sự thanh tịnh và thoải mái trong tâm hồn. Ở khuôn viên của chùa, bạn sẽ tìm thấy các khu vườn trái cây, thảo dược, rau rừng…, tất cả đều được chăm sóc bởi các sư và người dân.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp

Dưới chân núi, chùa có xây dựng một nhà trồng nấm khoảng 20m2 để cung cấp lương thực sạch cho các bữa lẩu chay hoặc để làm ruốc chay. Còn với những ai thích đọc sách, nhất là những quyển sách nuôi dưỡng tâm hồn thì đây đúng là thiên đường với số lượng sách đáng nể phủ kín các bức tường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngồi trong không gian yên tĩnh của chùa để thưởng thức trà hay ngắm nhìn những chậu phong lan sau nhà thờ Tổ.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp

Hiện nay, chùa thường xuyên thu hút đông đảo du khách tìm đến để thưởng ngoạn cảnh quan cũng như đi tìm lại những khoảnh khắc thanh bình trong góc khuất tâm hồn giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ thanh vắng. Rất nhiều du khách khi đến đây đã ngỡ ngàng và thích thú bởi kiến trúc của chùa Địa Tạng Phi Lai Tự cũng như vây quanh xung quanh là một màu xanh ngăn ngắt, mát rượi của cây cối.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự - Điểm đến yên bình với vẻ đẹp
Ảnh: VNP

Với lối kiến trúc cổ độc đáo, không khí trong lành, mát mẻ, mùi hương lúa chín thoang thoảng, tiếng chim hót, tiếng suối chảy, không gian yên bình lại thanh tịnh, giúp con người ta trút bỏ mệt nhọc, lo âu hằng ngày. Đặt chân đến nơi đây, dường như mọi muộn phiền âu lo đều tan biến, thay vào đó là cảm giác tiêu dao tự tại như đang lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]