Chuyện con cáo cụt đuôi

05:49 | 08/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Truyện ngụ ngôn xưa kể rằng, một con cáo bị mắc bẫy, sau nhiều lần vùng vẫy đau đớn mới thoát ra được.
chuyen con cao cut duoi

Chạy nhanh ra khỏi chỗ nguy hiểm, cáo ta vẫn tiếc rẻ chiếc đuôi đẹp đẽ của mình đã bị kẹt lại trong bẫy. Một thời gian dài sau đó, cáo ta không dám gặp mặt những con cáo khác vì nó biết rằng, tất cả lũ cáo kia sẽ lấy nó làm trò cười vì... “cáo không đuôi”. Tuy nhiên, cáo ta không muốn sống một mình đơn độc, phải tìm cách thôi. Thế là, sau nhiều ngày suy nghĩ lao lung, cáo ta quyết định tổ chức một cuộc họp mặt để thông báo vài điều quan trọng. Sau khi chờ cho bạn bè cáo đến đông đủ, cáo cụt đuôi đứng dậy và diễn thuyết về tình trạng săn bắt cáo hiện nay. Nó nói rằng, bây giờ con người đi săn cáo là để lấy đuôi cáo, họ cắt đuôi cáo để làm chiến tích săn thú, để làm áo quần, túi xách...

Vì thế, cáo ta khuyên những con cáo kia, để bảo đảm tính mạng cho mình, hãy tự cắt đuôi của mình đi để cuộc sống không bị con người đe dọa. Khi cáo ta nói xong, một cụ cáo đứng dậy, cười mỉm:

“Này con cáo khôn ngoan, hãy quay đi chỗ khác một chút, chúng tôi cần thảo luận rồi sẽ trả lời”.

Khi con cáo cụt đuôi tội nghiệp quay đi, cả làng cáo ồ lên cười và la ó ầm ĩ. Lúc này, cáo cụt đuôi vô cùng xấu hổ và biết rằng không bao giờ có thể thuyết phục nổi lũ cáo kia bỏ cái đuôi đẹp đẽ của chúng, niềm tự hào của họ nhà cáo.

Lời bàn:
Đừng bao giờ nghe lời những người không muốn ta hơn họ. Bởi những người luôn tự ti về khiếm khuyết của mình sẽ nghĩ cách để người khác phải giống mình. Người bạn xấu đáng sợ hơn cả thú dữ. Thú dữ có thể làm đau thể xác, nhưng bạn xấu làm đau tâm hồn. Chọn bạn mà chơi!

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]