Cổ Chất - Làng ươm tơ nối liền lịch sử

14:04 | 27/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng Cổ Chất là một ngôi làng làm nghề ươm tơ nổi tiếng, được lưu truyền từ đời cha ông để lại, là một điểm đến hấp dẫn với những người say mê truyền thống.
Những món quà tình yêu đắt đỏ bậc nhất lịch sửNhững món quà tình yêu đắt đỏ bậc nhất lịch sử
Quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Núi Mằn - Điểm du lịch hấp dẫnQuần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Núi Mằn - Điểm du lịch hấp dẫn
Cổ Chất - Làng ươm tơ nối liền lịch sử
https://dulich.petrotimes.vn/

Làng Cổ Chất ở xã Phương Đình, Trực Ninh, Nam Định là làng nghề nổi tiếng với nghề nuôi tằm, trồng dâu, ươm tơ, dệt lụa nổi tiếng khắp cả nước. Trải qua vài trăm năm sinh tồn với nghề dâu tằm, Cổ Chất trở thành một làng nghề nổi tiếng khắp vùng miền gần xa trong câu ca: “Nam Định có bến Đò Chè Có tàu Ngô Khách, có nghề ươm tơ”.

Theo các bậc cao nhân nghề tơ tằm tại đây đã có từ thời thuộc Pháp, giới tư bản Pháp đã cho đầu tư xây dựng một nhà máy ươm tơ ở ngay đầu làng để khai thác kỹ năng lao động lành nghề của người dân địa phương và tiềm năng vùng dâu tằm dọc bờ sông Ninh Cơ. Vì quá nổi tiếng, thương nhân các nơi thường tìm về Cổ Chất thu mua tơ lụa, đem bán ở bến Đò Chè, một khu cảng sầm uất của Nam Định thời kì trước năm 1945.

Để có những nén tơ đẹp, thu hút lòng người, kỹ thuật ươm tơ thủ công đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn của người thợ.

Các nghệ nhân phải lựa chọn và phân loại kén tằm, cho đến việc đảo kén lấy mối tơ, tay thoăn thoắt mắt không rời để kéo tơ đều sợi, tạo nên những nén tơ căng chắc và óng mượt.

Từ đánh giá của các chuyên gia về tơ tằm, tơ Cổ Chất được làm thủ công hay bằng máy cũng đều rất đẹp và có chất lượng tốt, là những sợi tơ thanh mảnh, mềm mại nhưng rất bền và có màu sắc tươi sáng.

Hiện ở Cổ Chất, người già trong làng vẫn thường làm tơ theo phương pháp thủ công như một thói quen và lòng yêu nghề truyền thống của quê hương, mặc dù giới trẻ đã áp dụng máy móc vào nghề này.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]