Có nên chọn Bali gửi gắm kỳ nghỉ vào mùa du lịch năm 2020?

14:58 | 22/12/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trang web du lịch Fodor’s đã cho Bali vào danh sách 13 điểm du lịch nên xem xét kĩ trước khi đến thăm, điều này khiến các quan chức của hòn đảo không hài lòng một chút  nào. Theo trang web, du lịch bị quá tải chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự tụt dốc của Bali: tăng số lượng khách du lịch có quốc tịch Úc thiếu văn hóa, các nhóm du lịch trọn gói giá rẻ người Trung Quốc không tăng thu nhập nhiều cho nền kinh tế địa phương, và tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng bởi sự phát triển không được kiểm soát.    
co nen chon bali gui gam ky nghi vao mua du lich nam 2020Chào mừng lễ hội ánh sáng Amsterdam thường niên lần thứ 8
co nen chon bali gui gam ky nghi vao mua du lich nam 2020Bất ngờ với 700.000 vật dụng hằng ngày được tìm thấy ở dòng sông của Amsterdam
co nen chon bali gui gam ky nghi vao mua du lich nam 2020

Đáp lại, phó thống đốc của Bali, Tjokorda Oka Artha Ardana Sukawati, cho biết: “Chúng tôi mời du khách ghé thăm hòn đảo trong kỳ nghỉ của họ để đăng tải hình ảnh, video quảng bá Bali trên mạng xã hội theo hướng tích cực”. Ông khuyến khích du khách chia sẻ những bãi biển sạch đẹp, những khu vườn khách sạn bắt mắt và người dân Bali thân thiện với bạn bè quốc tế, có lẽ nhằm che dấu đi thực tế về những bãi cát nhiều rác thải và các cuộc cãi vã trong quán bar gây sốt gần đây.

Trích dẫn số liệu từ Tổng cục Du lịch Bali, cho thấy lượng khách đến Bali trong 10 tháng đầu năm 2019 tăng ít hơn 1%, so với gần 17% trong năm 2017. Đặc biệt, lượng khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh nhất, giảm 15,43% so với năm ngoái, phần lớn vì chính quyền địa phương gây khó dễ đối với các tour du lịch trọn gói giá rẻ của người Trung Quốc và các công ty du lịch của họ. Theo tờ The Australian, người Úc - từng được coi là bánh mì bơ của Bali - cũng đang tránh xa Bali, lượng du khách đến hòn đảo giảm xuống vị trí thứ ba, sau Trung Quốc và khách Châu Âu.

Vào ngày 4 tháng 12, trang The Jakarta Post cũng báo cáo về sự suy giảm lượng khách đến từ Trung Quốc, giảm 5,28%, tương đương giảm 1,77 triệu lượt khách Trung Quốc đến Indonesia nói chung trong 10 tháng đầu năm, xa với mục tiêu ban đầu 10 triệu khách du lịch vào cuối năm 2019.

Có rất nhiều lý do cho sự suy thoái của ngành du lịch Bali. Sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng năm nay tại Trung Quốc, diễn ra từ ngày 1 đến 7 tháng 10, hãng thông tấn Reuters cho biết, khách du lịch từ Trung Quốc đã đặt ít chuyến đi hơn và chi tiêu ít hơn ở nước ngoài vì đồng nhân dân tệ trượt giá, bất ổn chính trị ở Hồng Kông và căng thẳng toàn cầu khiến họ ngại ra nước ngoài. Tất cả điều đó có thể vẫn tiếp tục xảy ra với người dân Trung Quốc khi bước sang năm mới. Tờ báo The Australian quan ngại các vấn đề ô nhiễm biển và bãi biển của Bali, giao thông ùn tắc và số lượng khách du lịch Úc say xỉn, hung hăng không ngừng đến Bali.

Có lẽ mối đe dọa sinh tồn lớn nhất của Bali phải kể đến vấn đề khan hiếm nước sinh hoạt.

Nhiều thế kỷ qua, người Bali đã sử dụng hệ thống tưới tiêu tinh vi (subak ), lấy nước từ các kênh đào chảy đến ruộng lúa bậc thang và ngược lại. Hằng năm, 16 triệu khách du lịch trong và ngoài nước đến Bali, tạo áp lực lớn đến nguồn nước hạn hẹp, đặc biệt là khi nhiều khách sạn lạm dụng nước ngầm, ảnh hưởng đến độ mặn của đất và đe dọa đến việc canh tác. Ngoài ra, hạn hán đang ảnh hưởng đến toàn bộ Indonesia và có vẻ như người ta không dám chắc điều gì.

Stroma Cole, giảng viên cao cấp về địa lý du lịch tại Đại học West of England, Anh, ông nghiên cứu về nguồn nước, nói: “Vấn đề khan hiếm nước sinh hoạt của Bali sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không có sự thay đổi trong mô hình du lịch đại chúng và Bali không nắm bắt cơ hội du lịch bền vững”.

https://dulich.petrotimes.vn

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]