Côn Đảo, không còn là địa ngục trần gian...

19:27 | 04/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trước đây, Côn Đảo từng là “địa ngục trần gian” với những ký ức đau thương nhưng cũng tràn đầy niềm tự hào đối với các thế hệ người Việt Nam. Ngày nay, Côn Đảo đã trở thành hòn đảo du lịch có sức quyến rũ với du khách trong và ngoài nước.
Côn Đảo, không còn là địa ngục trần gian...

Côn Đảo là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đầu thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XX, Côn Đảo liên tục bị thực dân và đế quốc chiếm đóng. Đây cũng là nơi có hệ thống nhà tù lớn nhất Đông Dương với chế độ cai trị hà khắc nhất trong lịch sử, khiến dư luận thế giới chấn động.

Từ năm 1861 - 1975, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng tại đây 127 phòng giam, 42 xà lim và 504 phòng giam biệt lập - “chuồng cọp”. Năm 2012, Khu di tích lịch sử Côn Đảo được Nhà nước xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, gồm 17 di tích thành phần: Trại Bác Ái, trại Cộng Hòa, trại Nhân Vị, cầu Ma Thiên Lãnh, Khu biệt lập Chuồng bò, Cầu tàu 914, Nghĩa trang Hàng Dương... Chỉ nghe qua những cái tên ấy, du khách đã có thể hình dung phần nào về sự hành hạ dã man của thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai đối với các chiến sĩ cách mạng bị lưu đày tại đây.

Để hình dung hết về “địa ngục trần gian” xưa kia, du khách nên ghé thăm các điểm di tích quan trọng khác như Cầu tàu 914 - nơi 914 tù nhân đã ngã xuống vì lao động khổ sai để xây đoạn cầu tàu dài 130m, rộng 4,8m; Nhà Chúa đảo - nơi ở và làm việc của 53 đời chúa đảo; Nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng và tù nhân yêu nước. Khoảng 2 vạn chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trên hòn đảo này, nhưng chỉ có chưa đầy 2.000 ngôi mộ cá nhân và tập thể, cả hữu danh lẫn vô danh. Nhiều nhà yêu nước như Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu... được an táng tại nghĩa trang này.

Những người từng đặt chân đến Côn Đảo sau nhiều năm trở lại đều ngạc nhiên vì sự “lột xác” ngoạn mục của nơi này. Nếu như 20 năm trước, du khách còn cảm thấy e ngại vì không khí u tịch, vắng vẻ thì nay Côn Đảo đã trở thành một hòn đảo du lịch, một “thiên đường” nghỉ dưỡng như các tạp chí Lonely Planet, Travel + Leisure ca ngợi.

Để du lịch Côn Đảo “cất cánh”, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh trên cơ sở đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích, bảo vệ hệ sinh thái và an ninh quốc phòng theo hướng phát triển hiện đại, bền vững. Hướng đi đó có thể chậm nhưng chắc, để Côn Đảo luôn là “hòn ngọc quý” của du lịch Việt Nam.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]