Con người và cây táo

08:09 | 09/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày xưa, có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo mỗi ngày. Nó leo lên ngọn cây, hái táo ăn, ngủ trưa trong bóng râm của cây táo.
con nguoi va cay tao

Nó yêu cây táo và cây táo cũng rất yêu nó. Thời gian trôi qua, cậu bé đã lớn và không còn đến chơi với cây táo. Cây táo rất buồn. Một ngày nọ, cậu bé trở lại chỗ cây táo, buồn rầu: “Cháu không còn là trẻ con nữa, cháu chỉ thích đồ chơi thôi. Cháu đang cần tiền để mua chúng”.

Cây táo nói: “Cậu có thể hái táo đem bán, sẽ có tiền”.

Cậu bé vặt tất cả táo trên cây và sung sướng bỏ đi. Cây táo lại buồn bã. Một hôm, cậu bé - giờ đã là một chàng trai - trở lại.

Cây táo vui lắm, nhưng cậu ta vẫn có vẻ buồn: “Gia đình cháu đang cần một mái nhà. Bác có giúp gì được cháu không?”.

Cây táo nói: “Hãy chặt cành của ta để dựng nhà!”. Chàng trai chặt hết cành táo, chẳng quay lại. Cây táo vẫn cô đơn. Một ngày nọ, chàng trai - bây giờ đã là người có tuổi - quay lại, nói:

“Cháu muốn chèo thuyền thư giãn một mình. Bác có thể cho cháu một cái thuyền không?”.

Cây táo nói: “Hãy dùng thân cây của ta để đóng thuyền!”.

Người đàn ông chặt thân cây làm thuyền, chèo đi. Cây táo vẫn ngóng trông với bộ rễ đang chết dần chết mòn.nhiều năm sau, người đàn ông quay lại. Cây táo nói: “Xin lỗi, ta chẳng còn gì cho cậu nữa”.

Người đàn ông buồn bã: “Cháu chỉ cần một chỗ ngồi nghỉ. Cháu đã quá mệt mỏi rồi”.

Cây táo mừng rơi nước mắt: “Ôi, thế thì cái gốc cây già cỗi này là một nơi rất tốt cho cậu ngồi dựa vào nghỉ ngơi. Hãy đến đây với ta!”

Lời bàn:
Cây táo như cha mẹ. Khi còn trẻ, ta thích chơi với cha mẹ. Khi lớn lên, ta bỏ họ mà đi và chỉ quay trở về khi ta cần họ giúp đỡ. Bất kể khi nào cha mẹ vẫn luôn sẵn sàng nâng đỡ ta để ta được hạnh phúc. Hãy sống sao cho trọn đạo làm con!

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]