Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”

19:25 | 21/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Người dân ở Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) gọi bản Cu Vai là chòm, vì chòm Cu Vai tụ lại nằm biệt lập trên đỉnh một ngọn núi cao. Chòm Cu Vai là nơi những nếp nhà đơn sơ của người dân bản Mông nương tựa vào nhau, quấn quýt quy tụ thành một xóm làng như những chòm sao trên bầu trời Tây Bắc, xa xăm nhưng không hề đơn độc.
Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Bản Cu Vai nhìn từ trên cao.

Chòm Cu Vai nằm ở xã Xà Hồ, cách thị trấn huyện Trạm Tấu khoảng 10km. Đi qua những bản làng người Thái nơi dòng Nậm Thia hiền hòa vắt ngang qua cuộc sống có phần bình dị của những người phụ nữ “ váy dài”, những cánh đồng lúa còn chưa đổ dốc, những đồi thông lá kim còn phủ bóng ven đường là sẽ tới một con đường ngách độc đạo để đến chòm Cu Vai.

Đường lên Cu Vai chưa được bê tông hoá hoàn toàn, con đường nhỏ chỉ có 1/3 là bê tông nên vẫn còn đó những cung đường đất bám men theo sườn núi theo hình lượn gấp để lên đến “chòm Vai mây vắt ngang trời”. Thật vậy, không ngoa chút nào khi gọi chòm Cu Vai là một “nàng thơ” nàng thơ với chiếc áo cũ sờn vai, đẹp mỹ miều những lại vô cùng giản đơn.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Hoa đào ở Cu Vai bừng nở trong làn sương mờ ảo.

Chòm Cu Vai nằm trên độ cao 1.000m so với mực nước biển, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, nhưng ở Cu Vai lại có một thế giới riêng, thế giới của mây và gió. Đến Cu Vai một ngày đầu xuân, khi dưới bản mặt trời đã lượn ngang ngọn thông cao nhất trên đỉnh đầu thì đặt bước chân đến đầu chòm Cu Vai trước mắt tôi vẫn là khung cảnh mờ ảo từa tựa ở một khu vườn nào đó trong cuốn truyện cổ tích ngày bé từng mê mẩn, mà có lẽ chẳng phải từa tựa vì nơi đây chính là bối cảnh của những giấc mơ khi còn thơ dại mà ngày đó vẫn gọi là chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Con đường trong bản Cu Vai hai bên rợp sắc hoa đào, hoa mận.

Cu Vai độ đương xuân, dọc từ lối nhỏ lên bản đã ngập những miền đào phơt phớt hồng điểm xuyến trên nền trắng hơi sương mờ ảo dặm trên nền nương núi ngăn ngắt một màu hùng vĩ. Nhưng khi đến đặt chân vào Cu Vai, nơi những mái nhà san sát nằm dọc theo con đường thẳng tắp độ gần 1 cây số thì mới chính thức bước vào cánh cửa nơi thiên đường nơi “níu gió vờn mây”. Những dãy đào, cành mận bung sắc xoè hoa trải dọc một chòm dân cư, người Mông ở Cu Vai gọi chính nơi họ ở là cung đường trên những cành đào phai.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Sắc xuân trên những bông hoa đào trước cửa nhà.

Những ngày từ tháng 10 đến độ tháng 3 âm lịch, Cu Vai gần như là chìm trong nắng đắm trong sương, vì ở Cu Vai mây gần lắm, chỉ cần bé gái Mông kiễng đôi bàn chân nhỏ có phần lấm lem mình lên là sẽ với được cả chùm mây. Mây vờn quanh bản gần như cả ngày, sương sớm chưa kịp tan, sương chiều đã rủ nhau xà xuống bản. Cũng vì thế mà Cu Vai có một vẻ đẹp mờ ảo mà khó bản làng nào có được.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Hoa mận nở trắng.

Ở Cu Vai trên 80% là dân tộc Mông, họ sống nương tựa hoà mình vào với núi rừng, đời sống của dân bản hầu hết là tự cung tự cấp, họ làm nương rẫy, chủ yếu là trồng lúa nương, ngô và sắn, vừa là để cung cấp lương thực vừa là để phục vụ cho chăn nuôi các con vật như trâu, lợn và gà, do vậy cuộc sống của bà con ở nơi đây vẫn vô cùng giản dị và đầm ấm. Những nếp nhà thấp san sát nhau, chẳng cần rào chắn, chẳng cần phân chia ranh giới, vì đối với họ cả chòm Cu Vai này gộp lại thành một đại gia đình, trong gia đình lớn đó có những gia đình nhỏ hơn, luôn khăng khít và gắn bó.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Du khách tận hưởng sắc xuân ở Cu Vai.

Những đứa trẻ ở Cu Vai cũng như vậy lớn lên hồn nhiên như cây lá, mộc mạc như núi rừng và dẻo dai như dòng sông con suối, những đứa bé mang nét thơ của đại ngàn, đôi mắt trong veo nụ cười toả nắng, chúng tự chơi đùa để bố mẹ đi làm, có thể bàn chân có đôi phần nhem nhuốc, quần áo ba chút bụi bặm, nhưng tất cả đều ngoan hiền, vì chúng biết ở nơi đại ngàn còn khó khăn muôn phần này, bố mẹ cần tập chung làm việc để bát cơm thêm trắng, chiếc bánh dày thêm dẻo.

Cu Vai - Bản làng nơi “níu gió vờn mây”
Trẻ em Cu Vai hồn nhiên chơi đùa.

Đến Cu Vai du khách như được lặng mình giữa xô bồ cuộc sống, được trở về đúng bản ngã của mình, được nhìn ngắm một gam sắc màu mới của cuộc sống. Đẹp đấy! Nên thơ đấy! Nhưng vẫn còn bộn bề những khó khăn, những nhọc nhằn của đời sống người dân tộc thiểu số, thế mới thấy du lịch không chỉ đơn giản là tận hưởng, ngắm nhìn, mà du lịch là để cho ta trải nghiệm hiểu và yêu hơn những con người những địa danh trên đất nước Việt Nam xinh đẹp.

https://dulich.petrotimes.vn/

Ngọc Huyền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]