Đặc sản miến dong Bình Liêu

01:04 | 23/11/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hương vị thơm ngon đặc trưng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, miến dong Bình Liêu là một trong những đặc sản của huyện miền núi Bình Liêu nói riêng, Quảng Ninh nói chung, được nhiều người ưa chuộng. Đây cũng là một trong số ít nông sản có chỉ dẫn địa lý của Quảng Ninh.
Đặc sản miến dong Bình Liêu
Người dân xã Húc Động (huyện Bình Liêu) thu hoạch củ dong riềng.

Đến Bình Liêu, nhất là từ tháng 3 đến tháng 11, du khách sẽ thấy bạt ngàn cây dong riềng trồng trên những thửa nương, rẫy, ruộng bậc thang. Khi những nương lúa chín vàng thu hoạch xong, cũng là lúc bà con đồng bào các dân tộc huyện vùng cao nơi đây bắt tay vào thu hoạch củ dong riềng - nguyên liệu chính để sản xuất miến dong Bình Liêu.

Năm nay, toàn huyện có trên 63ha trồng dong riềng, sản lượng ước đạt trên 2.500 tấn. Do hợp khí hậu thổ nhưỡng, củ dong riềng trồng tại Bình Liêu cho chất lượng khá tốt, ít xơ, nhiều bột, vị ngọt dịu, thơm nhẹ. Để củ dong riềng đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, từ nhiều năm nay, người dân ở đây đều trồng dong riềng theo phương pháp hữu cơ truyền thống.

Trước đây, người dân huyện thường tráng miến bằng tay, sản xuất miến theo kiểu hộ gia đình. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, cung cấp sản phẩm chất lượng cao, đến nay toàn huyện có 8 cơ sở lớn chế biến miến dong tại xã Đồng Tâm, xã Húc Động và thị trấn Bình Liêu. Các cơ sở chế biến đã mạnh dạn đưa một số máy móc, công nghệ vào sản xuất, chế biến, kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống, bởi vậy sản phẩm vẫn giữ được chất lượng đặc trưng, tăng thêm giá trị thẩm mỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc sản miến dong Bình Liêu
Sản xuất, chế biến miến dong tại Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu.

Anh Đinh Mạnh Linh, cán bộ Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu, cho biết, quy trình sản xuất miến dong phải qua nhiều bước, gồm: Làm sạch củ dong, nghiền bột dong, lọc bột dong, tráng miến, phơi miến, thái miến. Miến dong Bình Liêu có vị thơm, ngọt dịu đặc trưng bởi được làm hoàn toàn từ củ dong riềng, không có phụ gia, hoá chất. Những năm qua, Công ty cũng như các cơ sở chế biến miến dong trên địa bàn huyện đã được tỉnh, huyện hỗ trợ đầu tư thiết bị dây chuyền sản xuất để sản phẩm miến dong có chất lượng cao và đồng đều hơn.

Không sắc vàng bóng bẩy, bắt mắt như miến của làng Cự Đà (Hà Nội), hay màu trắng ngần của sợi miến Bình Lư (Lai Châu), miến dong Bình Liêu gây ấn tượng với màu xanh lục nhạt. Đây cũng là màu sắc thuần khi chế biến nguyên chất củ dong riềng. Màu sắc này đã tạo nên sự khác biệt của miến dong Bình Liêu.

Đặc sản miến dong Bình Liêu
Sản phẩm miến dong Bình Liêu được đóng gói, tem nhãn mác đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng...

Là một trong 12 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và huyện, miến dong Bình Liêu hiện có mặt tại nhiều cửa hàng nông sản sạch, trung tâm thương mại lớn với giá dao động từ 90.000 - 120.000 đồng/kg. Sản phẩm miến dong Bình Liêu được đóng gói, có tem nhãn mác với đầy đủ thông tin về xuất xứ, thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng.

Chị Lê Thị Thu Hương, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, nhấn mạnh: Thị trường miến dong Bình Liêu ngày càng được mở rộng. Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng cũng như duy trì chất lượng, thương hiệu, thời gian tới huyện tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu trồng dong riềng, dự kiến năm 2021 duy trì ổn định từ 120-150ha. Đồng thời, gắn kết người sản xuất với các cơ sở chế biến miến dong; tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; kiểm soát chặt chẽ đầu vào nhằm quản lý nhãn hiệu miến dong Bình Liêu bền vững.

Đặc sản miến dong Bình Liêu
Miến dong Bình Liêu là một trong 12 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh.

https://dulich.petrotimes.vn/

quangninh.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]