Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon "đốn tim" du khách

09:25 | 15/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đi du lịch du khách không chỉ muốn ngắm cảnh đẹp mà còn muốn thưởng thức, khám phá những món ăn đặc sản vùng miền. Đến với Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều vịnh đẹp, mà nơi đây còn nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn du khách.
Ẩm thực Phan Thiết “say” lòng du kháchẨm thực Phan Thiết “say” lòng du khách
Bánh sắn - Loại bánh dân dã mang đậm bản sắc miền quê trung duBánh sắn - Loại bánh dân dã mang đậm bản sắc miền quê trung du

Chả mực Hạ long

Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Chả mực Hạ Long trứ danh mang hương vị thơm ngon đúng là khó mà nơi nào sánh được. Công đoạn để làm ra những miếng chả mực có màu vàng rộm tự nhiên, hương thơm sực nức ngay từ trên chảo rán, vị ngọt đậm đà, cùng độ dẻo dai tươi ngon. Không thể bỏ qua khâu chế biến vô cùng cầu kỳ, mực dùng để làm chả phải là những con mực nang to, tươi sống được đánh bắt ở vùng biển Hạ Long. Mực sau khi sơ chế được cho vào cối giã nhuyễn, nêm mắm, hạt tiêu rồi nặn thành những miếng nhỏ vừa ăn, thả vào chảo dầu sôi rán cho chín vàng hai mặt, tỏa mùi thơm hấp đẫn người ăn. Và quả thật, khi bạn đã nếm thử món Chả mực Hạ Long rồi thì bạn sẽ không thể nào quên được cái hương vị ấy.

Ngày nay, người ta có nhiều cách để làm ra món chả mực nhưng để giữ được hương vị thơm ngon trứ danh ấy, chỉ có loại chả mực giã bằng tay vẫn là hảo hạng nhất.

Sam Quảng yên

Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Con này cũng có cái tên khá lạ với nhiều người. Sam Quảng Yên là một trong những món ngon Quảng Ninh rất được ưa chuộng. Thịt sam thơm, có độ ngọt mát, độ dai vừa phải. Để làm các món ăn từ Sam, bao giờ cũng phải lấy đủ một đôi sam ( 1 đực và 1 cái ) và chế biến thành các món như canh sam, súp sam, gỏi sam, sam xào chua ngọt, đùi sam nướng, chả sam, sam rán, riêu sam nấu với trứng, lẩu sam…

Hà biển

Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Con hà hình thức giống con hàu, nhưng nhỏ hơn, và vị ăn thanh mát hơn. Cách nấu con hà của người Quảng Ninh thường là làm sốt cà chua (ăn sền sệt, chấm kèm rau sống, hoặc chan vào cơm, vào bún ăn) hoặc nấu canh chua (nhiều nước hơn, ăn như một món canh, thích hợp ăn kèm rau xà lách và rau thơm các loại. Có khi thì băm nhỏ, đúc trứng ăn, thêm chút rau mùi thơm thơm nữa là có món trứng ngon tuyệt. Con hà cũng có thể dùng cho món lẩu, nhúng như nhúng các loại thịt thôi ạ. Nhà nào có con nhỏ thì băm chút hà ra nấu cháo cho các con, là có bát cháo bổ dưỡng, ngọt mát rồi nhé.

Gà đồi Tiên Yên

Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Tiên Yên không chỉ nổi tiếng với những ngôi nhà cổ kính mà còn được biết đến với đặc sản “gà đồi”…với câu ngạn ngữ: “Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên”. Gà ở đây có thịt thơm, ngọt đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai; ngậy mà không ngấy…Bạn có thể chế biến đủ các món, nhưng ngon nhất vẫn là thịt gà luộc.

Sá Sùng Vân Đồn

Đặc sản của vùng đất Vân Đồn,Quảng Ninh, du khách có lẽ không nên bỏ qua và thưởng thức món sá sùng từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, Sá sùng là đặc sản thượng hạng có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon, mà sá sùng còn được dùng như một vị thuốc tăng cường sinh lực ở nam giới.

Đặc sản Quảng Ninh – Loạt món ngon
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Cách chế biến những món ăn từ sá sùng tương đối đơn giản nhưng quan trọng nhất chính là bước sơ chế sá sùng. Sá sùng tươi đem về, lựa con to, rửa nhiều lần cho sạch cát. Khi sơ chế, lộn phần ruột ra ngoài, cần chú ý bóc phần ruột li ti như một gân máu màu đỏ nhạt, nhỏ như đầu kim, chạy dọc thân sá sùng. Đây là phần ruột còn chứa bên trong cát biển khiến khi ăn dễ bị sạn.

Sá sùng thuộc ngành giun đốt chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Chúng có hình dạng như một con giun khổng lồ đầy màu sắc. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 -10 cm, cá biệt có con dài đến 15 – 40cm. Ở vùng biển Quảng Ninh, sá sùng có nhiều ở Hải Hà, Cô Tô, Móng Cái... Nhưng to, ngon nức tiếng phải kể tới sá sùng ở đảo Minh Châu, Quan Lạn (Vân Đồn).

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]