Đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn Bến Tre: Hướng tới phát triển du lịch bền vững

19:15 | 29/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du lịch (DL) nông thôn không chỉ đơn thuần tạo việc làm cho lao động, phát triển kinh tế mà còn mang gia trị rất lớn giúp bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa tại địa phương. Tỉnh Bến Tre đang xây dựng kế hoạch để đầu tư, phát triển DL nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Bến Tre - Điểm đến hấp dẫn du khách quốc tếBến Tre - Điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế
Điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến miền TâyĐiểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến miền Tây
Đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn Bến Tre: Hướng tới phát triển du lịch bền vững
Du khách khám phá vườn dừa tại làng quê huyện Giồng Trôm

Hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn

Thời gian gần đây, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân ở những vùng nông thôn có điều kiện tham gia làm DL. Trong đó, ngoài việc áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ chung của Trung ương thì tỉnh cũng đã quan tâm nghiên cứu xây dựng và ban hành chính sách đặc thù riêng của tỉnh để tạo động lực, đòn bẩy, vốn mồi khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân cùng với nguồn lực của mình mạnh dạn đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, tính chuyên nghiệp góp phần tạo dựng thương hiệu, hình ảnh DL Bến Tre.

DL tại các xã NTM của tỉnh phát triển đã làm cho diện mạo làng quê thay đổi, cuộc sống của người dân ngày càng sung túc, rộn ràng hơn. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương thường xuyên phối hợp tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn minh DL và tổ chức phát động nhiều sự kiện, chương trình thiết thực như phát động “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên”; Ngày Chủ nhật NTM, vận động đoàn viên, hội viên làm DL, ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, Đồng khởi khởi nghiệp, xây dựng các tuyến đường hoa…

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh dự kiến ưu tiên mời gọi đầu tư 31 dự án về lĩnh vực DL. Đến nay, nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ DL trên địa bàn tỉnh đã được triển khai. Cụ thể, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại 8 xã ven sông Tiền với tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng; công trình bến tàu DL tại công viên bờ Nam sông Bến Tre thuộc địa bàn xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre, với tổng mức đầu tư 12,5 tỷ đồng... Trong khi đó, tại các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Bình Đại, TP. Bến Tre… nhiều công trình giao thông, bến thủy nội địa phục vụ DL cũng được nâng cấp. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 32 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 3.300 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, 5 dự án vừa kinh doanh, vừa tiếp tục đầu tư; 8 dự án đang trong giai đoạn đầu tư. Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Làng Văn hóa DL Chợ Lách, xây dựng Đề án Làng dừa Mỏ Cày Nam.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bàn cho biết: “Ngành DL tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logictics phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo cho các vùng nông thôn của tỉnh ngày càng khang trang, khởi sắc. Nhận thức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong việc phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng phát triển con người toàn diện, chăm lo xây dựng gia đình văn hóa gắn với tiêu chí hạnh phúc, tiến bộ, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ; phát triển DL đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng được nâng lên… Ngoài ra, người dân nói chung, cộng đồng địa phương nơi phát triển DL nói riêng đã không ngừng vận động, học hỏi, nâng cao trình độ về văn hóa, ngoại ngữ để ứng xử, giao tiếp với khách DL ngày càng văn minh và có trách nhiệm hơn. Đặc biệt, loại hình DL cộng đồng phát triển sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với DL”.

Hướng đến phát triển bền vững

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển DL cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 với mong muốn huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển DL. Trong đó, phát huy vai trò cộng đồng địa phương trong phát triển DL bền vững, xây dựng môi trường DL thân thiện gắn với chương trình phát triển DL nông thôn trong xây dựng NTM, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để giới thiệu, quảng bá, thu hút khách DL trong và ngoài nước.

Đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn Bến Tre: Hướng tới phát triển du lịch bền vững
Khách du lịch trải nghiệm bơi xuồng tại cù lao Đất (xã An Hiệp, huyện Ba Tri)

Ngoài ra, tỉnh cũng đã ban hành một số chính sách khác có liên quan nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh, trong đó có hoạt động DL vùng nông thôn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho biết: Để gắn kết phát triển DL với chương trình xây dựng NTM, thời gian tới, tỉnh thực hiện quy hoạch phát triển DL nông thôn đồng bộ với quy hoạch xây dựng NTM. Phát triển DL nông thôn hướng đến khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, cảnh quan sinh thái để tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Đặc biệt, chú trọng khai thác chuỗi giá trị DL trên cơ sở liên kết với các ngành, nghề, dịch vụ liên quan nhằm cung cấp đa dạng các trải nghiệm, thu hút, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách trong và ngoài nước… Đồng thời, phát triển dịch vụ phụ trợ để hỗ trợ DL, gắn phát triển hạ tầng DL nông thôn với ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL nông thôn”.

Hiện tại, tỉnh đang tiến hành xây dựng dự thảo kế hoạch “Phát triển DL nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025” nhằm thúc đẩy ngành kinh tế DL nông nghiệp phát triển. Sau khi kế hoạch ban hành và triển khai thực hiện, tỉnh kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển DL nông thôn gắn với xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ đó, thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí xây dựng NTM.

“Đẩy mạnh phát triển DL nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, toàn diện và phát triển bền vững; đưa xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất hơn, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và thực hiện thành công mục tiêu đưa DL phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra”. (Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười)

Bài, ảnh: Hoàng Trung/ Báo Đồng Khởi

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]