Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng

03:01 | 04/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đảo Song Tử Tây nằm ở cực Bắc quần đảo Trường Sa, cách Cảng Cam Ranh 308 hải lý, có diện tích 210.080 m2. Lòng đảo trũng, xung quanh có độ cao so với mực nước biển từ 4 - 6 m, có nhiều giếng nước lợ để tắm giặt và tưới cây. Nhìn từ xa, đảo như một thành phố thu nhỏ, thanh bình mọc lên giữa đại dương với màu xanh của cỏ cây hoà với màu xanh của biển. Những người lính canh giữ đảo cũng giữ được vẻ chân chất, sắt son như ở trên đất liền để bù lại những con sóng mạnh suốt bốn mùa.
Về Yên Tử trải nghiệm làng nghề truyền thốngVề Yên Tử trải nghiệm làng nghề truyền thống
Sắc thắm Pơ langSắc thắm Pơ lang
Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Đảo Song Tử Tây đẹp và hiện đại

Trong chiến dịch mùa Xuân năm 1975, đảo Song Tử Tây được giải phóng đầu tiên vào ngày 14/4/1975, khiến quân địch trên toàn quần đảo Trường Sa hoang mang, dao động, tạo điều kiện thuận lợi để quân ta giải phóng các đảo khác trên quần đảo Trường Sa... Sau gần 48 năm giải phóng, đảo Song Tử Tây giờ đây đã thay đổi rất nhiều, với ngọn hải đăng sừng sững vươn cao 36 m, đêm đêm thắp sáng dẫn lối cho những con tàu vượt qua vùng biển đầy bãi ngầm, đá cạn và sóng gió.

Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Các nhà báo nữ ở cột mốc chủ quyền Song Tử Tây

Âu tàu ở đảo Song Tử Tây có diện tích hơn 58.000 m2 có khả năng chứa hàng trăm tàu cá công suất lớn, là bến đậu, là địa chỉ an toàn cho ngư dân các tỉnh khai thác hải sản. Theo đó, đảo Song Tử Tây đã có trạm dịch vụ hậu cần nghề cá, sửa chữa, cấp dầu, nước ngọt cho ngư dân với giá bằng trên đất liền. Từ năm 2010, hệ thống năng lượng gió và mặt trời đã được đưa vào khai thác và sử dụng góp phần nâng cao đời sống của quân và dân trên đảo...

Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Kiên trung bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng

Trong những năm qua, nhiều công trình đã được xây dựng trên đảo như nhà văn hoá, khu tưởng niệm Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, chùa Song Tử Tây, trụ sở UBND xã, trường học, khu làng chài, bệnh xá, bãi tập đa năng... Quân và dân Song Tử Tây cũng tích cực trồng cây, bảo vệ màu xanh trên đảo.

Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Dáng chùa uy nghi khẳng định chủ quyền ở đảo xa

Cuộc sống vật chất và tinh thần trên đảo cũng được cải thiện rất nhiều, có sân vận động rộng, hệ thống âm thanh để sinh hoạt văn nghệ, có trạm thu phát sóng FM, và tín hiệu vệ tinh để xem tivi, nghe đài, đọc sách, báo... kịp thời cập nhật các thông tin trong nước và thế giới để cán bộ, chiến sĩ yên tâm, vững lòng, kiên trung với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biển, đảo Trường Sa.

Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Nụ cười chiến sĩ trẻ

Quân và dân xã đảo Song Tử Tây cũng phát huy lợi thế sẵn có để trồng rau xanh làm đậu phụ, giá đỗ, cá tươi và thịt gia súc, gia cầm các loại. Ngoài ra, quân và dân xã đảo còn làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển quản lý; hỗ trợ tàu cá tránh trú bão an toàn; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khám bệnh, cấp thuốc, cấp cứu, hiến máu cho ngư dân... càng làm rạng rỡ hơn hình ảnh của người lính hải quân nói riêng và bộ đội Việt Nam nói chung trong lòng dân.

Đảo Song Tử Tây - Vẻ đẹp nơi đầu sóng
Lớp học trên đảo Song Tử Tây

Trong suốt 48 năm qua, xã đảo Song Tử Tây được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2019)...

https://dulich.petrotimes.vn/

Lê Hoa/Baolamdong.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]