Đậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ Bắc

19:36 | 25/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thôn Trà Lâm (xã Trí Quả, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là làng đậu phụ với truyền thống 300 năm. Những năm gần đây, trong khi các làng quê cùng xã chuyển mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, thì làng Trà Lâm vẫn duy trì với nghề làm đậu truyền thống.
Mộc mạc món bún cá ngừ kho Phan ThiếtMộc mạc món bún cá ngừ kho Phan Thiết
Hè đến rồi, hãy khám phá ngay những quán nộm ngon nổi tiếng Hà NộiHè đến rồi, hãy khám phá ngay những quán nộm ngon nổi tiếng Hà Nội
Đậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ Bắc
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Thương hiệu đậu gù Trà Lâm nổi tiếng vẫn được dân làng gìn giữ, được nhiều nơi biết đến như một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình hàng ngày. Thôn Trà Lâm hiện có hơn 600 hộ, trong đó có hơn 400 hộ trực tiếp làm đậu, giải quyết nhu cầu cho hơn 700 lao động, với mức thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm đậu phụ Trà Lâm làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó và chủ yếu theo đơn đặt hàng từ khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, sản phẩm đậu phụ Trà Lâm còn được bán ra thị trường một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên.

Trước kia, đậu phụ Trà Lâm chỉ đơn thuần được làm theo phương pháp thủ công thô sơ, không hiệu quả. Bắt đầu từ năm 2010, nhờ ứng dụng máy móc vào sản xuất, sản lượng và chất lượng đậu phụ Trà Lâm tăng lên, giúp thu nhập của người dân địa phương cao và ổn định hơn. Nhiều hộ làm đậu giàu lên trông thấy, đời sống, kinh tế ngày càng được nâng cao.

Bí quyết để có bìa đậu thơm, ngon, mềm mịn, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài việc chọn lựa được những hạt đỗ chất lượng tốt, thì quá trình ngâm, xay, vắt, đun ở nhiệt độ và thời gian thích hợp cũng là những công đoạn cực kỳ quan trọng, quyết định đến chất lượng của bìa đậu. Vì không sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản nên đậu phụ sau khi rời khuôn nếu muốn giữ nguyên được hương vị, cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng sau 5 tiếng, đậu phải được bảo quản ở nhiệt độ nhất định nếu không sẽ bị lên men và chua, không thể sử dụng.

Cách ăn để cảm nhận đúng nhất, ngon nhất của đậu phụ Trà Lâm là chiên giòn, ăn kèm với rau kinh giới chấm cùng chút mắm tôm cho dậy mùi. Nếu có dịp đến Bắc Ninh, các bạn nhớ ghé qua làng Trà Lâm để thưởng thức món đậu phụ có một không hai này nhé.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bacninh.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]