Để tâm trí bình yên....

12:40 | 01/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một lần nọ, Đức Phật cùng các đệ tử đến một vùng xa để giảng đạo. Trên đường đi, Đức Phật và các đệ tử dừng lại nghỉ chân gần một hồ nước.
de tam tri binh yen

Đức Phật nói với một đệ tử: “Ta khát nước quá, con hãy đi lấy một ít nước cho ta uống”. Đệ tử chạy tới chỗ hồ nước. Tuy nhiên, khi đến đó, anh ta thấy có rất nhiều người đang giặt quần áo, có cả xe bò băng qua hồ..., nước trong hồ đục ngầu. Đệ tử quay trở lại, thưa với Đức Phật: “Nước trong hồ rất đục và bẩn. Con nghĩ nước đó không uống được đâu”. Đức Phật thong thả nói: “Vậy chúng ta hãy nghỉ ngơi ở đây một lát”. Một lúc lâu sau đó, Đức Phật lại yêu cầu đệ tử ban nãy quay lại hồ và lấy nước về uống.

Người đệ tử chạy lại hồ nước và ngạc nhiên khi nước trong hồ đã sạch sẽ, trong veo. Đệ tử múc nước vào bình rồi quay lại dâng lên Đức Phật. Đức Phật nói với đệ tử: “Hãy nhìn xem, nếu các con cứ để nước yên bình ở đó thì bùn sẽ tự lắng xuống, chúng ta sẽ có nước sạch để uống mà không cần bất kỳ nỗ lực nào cả”. Trong cuộc sống, nhiều khi tâm trí con người cũng như hồ nước kia.

Khi tâm trí bị khuấy động, hãy để cho nó được bình yên, hãy dành chút thời gian mà không suy nghĩ gì, tâm trí sẽ tự ổn định, phẳng lặng theo cách riêng của nó. Khi đó, chúng ta có thể tự đánh giá và đưa ra những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời.

Lời bàn:

Đã bao lần chúng ta bị mất bình tĩnh, cố thúc ép bản thân phải đưa ra những quyết định vội vàng? Đã bao lần chúng ta bắt tâm trí phải nghĩ những điều mà chính ta cũng không biết gọi tên là gì?... Hãy để tâm trí bình yên như hồ nước phẳng lặng, tự khắc mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]