Đền bà Chúa Then - Điểm du lịch tâm linh đẹp như "tiên cảnh" ở Bắc Giang

09:18 | 11/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đền bà Chúa Then tên chữ là Linh Quang Thụy Ứng Từ, thuộc thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cách trung tâm TP Bắc Giang khoảng 20 km về phía Bắc.
Chùa Cổ Lễ: Kiến trúc độc đáo ẩn giữa lòng Nam ĐịnhChùa Cổ Lễ: Kiến trúc độc đáo ẩn giữa lòng Nam Định
Trải nghiệm 3 địa điểm du lịch tâm linh tại thành phố Lai ChâuTrải nghiệm 3 địa điểm du lịch tâm linh tại thành phố Lai Châu
Đền bà Chúa Then - Điểm du lịch tâm linh đẹp như
Những góc mái đền vút cong..https://dulich.petrotimes.vn/

Quần thể khu đền bà Chúa Then cổ kính với những góc mái đền vút cong, từng hàng cột gỗ Lim to bằng cả người ôm, cánh cửa đền được chạm trổ, họa tiết tỉ mỉ, công phu khéo léo bởi những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Khu đền có 10 dãy nhà đền được xây dựng làm hai khu đền thờ chính dồm đền thờ Thụy Ứng thờ Nam Thiên Tứ Bất Tử và đức thánh mẫu Liễu Hạnh; khu 2 đền thờ các chúa Sơn Lâm, Sơn Trang và bà Chúa Then dân tộc Nùng. Ngoài ra, nhà đền còn có các khu nhà sắp lễ, nhà tiếp khách; khu bếp ăn nhà đền. Kiến trúc đặc trưng của khu đền mang đậm nét truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đền bà Chúa Then - Điểm du lịch tâm linh đẹp như
Ảnh: Trần Ngọc Sơn

Tục thờ cúng Chúa Then là một loại hình văn hóa tâm linh dân gian có sức sống khá mãnh liệt trong đời sống cộng đồng các dân tộc Nùng, Thái và Tày. Then có nghĩa là “Thiên”, người Tày quan niệm chúa Then là đại diện cho thần tiên, cầu nối tâm linh của con người tới đất trời. Theo những lưu truyền hiện có tại bản đền thì Đền Bà Chúa Then thờ một vị nữ thần là Bà Then Tiên Vương Thị Chân Nhân. Tín ngưỡng thờ chúa Then là tín ngưỡng bản địa thờ thần trên rừng núi. Đối với dân tộc Nùng thờ chúa Then cũng giống tín ngưỡng thờ các vị Chúa Sơn lâm, Sơn trang. Chúa Then khác với văn hóa Đạo Mẫu vì có ngày sinh ngày hóa. Đền Nam Thiên Tứ Thánh thuộc xã Hương Sơn (Bắc Giang) được coi là chốn tổ của chúa Then trong Đạo Mẫu Việt Nam.

Đền bà Chúa Then - Điểm du lịch tâm linh đẹp như
Kiến trúc đặc trưng của khu đền mang đậm nét truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ..https://dulich.petrotimes.vn/

Lễ hội bà Chúa Then tại đền Nam Thiên Tứ Thánh (Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang) thường diễn ra trong 3 ngày từ 9 đến 11/3 âm lịch. Vào dịp này người dân muôn phương tụ về đền chiêm ngưỡng, tổ chức các nghi lễ rước kiệu thánh, tế lễ, diễn xướng hầu đồng và trình diễn nghệ thuật hát Then, dâng lễ, hóa vàng...

Đền bà Chúa Then - Điểm du lịch tâm linh đẹp như
Du khách check-in. (Ảnh sưu tầm)

Đền bà Chúa Then không chỉ là một địa điểm tôn thờ quan trọng mà còn là biểu tượng văn hóa và tâm linh có ý nghĩa đặc biệt tới đời sống của các dân tộc Nùng, Thái và Tày; Điểm du lịch tâm linh linh thiêng của người dân địa phương còn là điểm check-in lý tưởng cho những du khách gần xa khi đến thăm nơi này. Bởi khuôn viên quần thể đền bà Chúa Then được trồng khá nhiều cây xanh được, tiểu cảnh được bố trí trong không gian hài hòa. Những đàn cá đủ màu sắc sặc sỡ bơi lội tung tăng giữa làn nước trong không gian thanh tịnh sẽ tạo cho bạn cảm giác yên bình đến lạ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]