Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

11:03 | 22/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến thăm quan nơi đây, du khách sẽ được nghe kể về những chuyện tình cảm động đã mượn nước hồ để giữ mãi mối tình chung thủy.
Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Ban đầu, hồ có tên là “Lac des Soupirs”, trong đó “lac” là hồ, còn “soupirs” là tiếng gió thổi trong rừng.

Hồ Than Thở nằm trên đồi cao giữa một rừng thông tĩnh mịch. Cảnh vật quanh hồ nên thơ, mặt nước hồ luôn phẳng lặng trầm ngâm. Con đường đất ven hồ như mất hút xa xa.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Tại đây dường như chỉ còn nghe tiếng gió nhẹ, tiếng thông reo như thở than, như nức nở. Có một đôi cây thông yêu nhau rất lạ ở phía bắc của hồ tạo thành một đôi “tình nhân” thông quấn quýt bên nhau không rời và du khách có thể đến đó chụp hình lưu niệm.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Năm 1956, hồ được đổi tên thành Than Thở. Sau năm 1975, hồ lại đổi tên thành Sương Mai, nhưng người dân Đà Lạt mỗi khi nhắc đến nơi đây đều gọi là hồ Than Thở. Nên sau đó hồ được khôi phục tên cũ vào năm 1990.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Hồ Than Thở gắn liền cùng những câu chuyện lãng mạn mà đượm buồn của Hoàng Tùng và nàng Mai Hương, hay của cô giáo Thảo và anh bộ đội Tâm.

Xa xưa nữa, nơi đây gắn với câu chuyện tình của Hoàng Tùng và Mai Nương. Chuyện xảy ra vào thế kỷ 18, khi người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ dấy binh đánh đuổi bọn xâm lược nhà Thanh, trai tráng khắp nơi hưởng ứng, trong đó có Hoàng Tùng. Trước khi chia tay, hai người rủ nhau ra bên bờ than thở hẹn thề.

Chàng hẹn đến mùa xuân – khi mùa mai anh đào nở sẽ đem tin thắng trận trở về. Ở nhà, Mai Nương được tin Hoàng Tùng tử trận nên nàng đã quyết định gieo mình bên dòng suối tự trầm. Nhưng trớ trêu thay, đến giữa mùa xuân Hoàng Tùng thắng trận trở về, chàng vô cùng đau buồn khi biết người yêu đã chết.

Mấy năm sau triều đại Tây Sơn sụp đổ, Gia Long trả thù những người có công với triều Tây Sơn nên Hoàng Tùng đã tự vẫn bên hồ để được hạnh phúc với người yêu nơi chín suối. Từ đó hồ có tên là Thở cho đến ngày nay. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi: tại sao gọi là hồ than thở.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Một câu chuyên có thật kể về Vũ Minh Tâm cùng Lê Thị Thảo yêu nhau tha thiết, thề hẹn ở bờ hồ nhưng không đến được với nhau do gia đình phản đối. Cô gái ra hồ Than Thở tự vẫn vào một chiều tháng 3/1956. Chàng trai mất sau khi nhập ngũ, được bạn bè đưa thi thể về Đà Lạt chôn cạnh mộ của Thảo và làm cho hai người một tấm bia chung. Sau năm 1975, cha mẹ anh Tâm đã bốc mộ anh về quê.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở
Minh chứng cho cuộc tình oan trái của Thảo – Tâm, du khách có thể nhìn thấy ngôi mộ của người con gái ở Đồi thông hai mộ, từ ngoài vào phía tay trái khu du lịch.

Từ năm 1997, khu vực hồ và rừng thông bao quanh được xây dựng thành khu du lịch, thu hút nhiều du khách khi đến Đà Lạt. Đồi thông ven hồ cũng được đánh giá là đẹp, nổi bật so với nhiều nơi ở Đà Lạt. Thông ở đây cây thưa, mọc cao và đều, xung quanh trồng nhiều loại hoa đủ màu sắc. Xung quanh hồ là hoa nở bốn mùa. Những căn nhà để nghỉ chân mô phỏng nhà rông, mang đậm nét núi rừng Tây Nguyên.

Đến Đà Lạt- Nghe chuyện tình Hồ Than Thở

Hồ Than Thở được công nhận Di tích lịch sử văn hóa - thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1999. Hiện nay, do hồ nằm cạnh khu vực sản xuất nông nghiệp, thường xuyên bị bồi lắng nên diện tích hồ bị thu hẹp dần.

PV

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]