Đến Hà Tiên ngắm ngôi chùa 300 năm tuổi

14:10 | 25/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là ngôi chùa theo hệ phái Phật giáo Nam tông Kinh duy nhất của tỉnh, chùa Thiên Trúc, TP Hà Tiên (Kiên Giang) là nơi tu học của nhiều tăng ni, phật tử và là điểm tham quan của nhiều du khách. Những ngày qua, lượng du khách đến chùa nhiều hơn để dự khánh thành ngôi chánh điện.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động Moso (Hà Tiên)Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động Moso (Hà Tiên)
Khám phá tiên cảnh trong lòng di sảnKhám phá tiên cảnh trong lòng di sản

Chùa Thiên Trúc vừa mang vẻ đẹp của kiến trúc Nam tông Khmer vừa có kiến trúc giống các thiền viên phương Tây. Chùa Thiên Trúc được xây dựng năm 1962. Trải qua 4 đời trụ trì, chùa Thiên Trúc là nơi tu học của nhiều tăng, ni và là điểm du lịch tâm linh của nhiều du khách.

Cổng chùa được lấy ý tưởng từ sư tử 4 đầu, kiến trúc đặc trưng của các chùa tại Ấn Độ, đặc biệt là ngôi chánh điện được xây dựng theo kiến trúc của Phật giáo Nam tông gồm 1 tầng trệt và 2 tầng lầu.

Mái chánh điện được xây dựng theo hình dáng của lá bồ đề tạo nên sự mềm mại với ý nghĩa là sự che chắn cho chư tăng ni và phật tử gần xa. Theo Đại đức Pháp Hảo - trụ trì chùa Thiên Trúc, tầng trệt của ngôi chánh điện là nhà thờ tổ và tiếp khách; tầng 2 được xây dựng nhằm để phật tử và khách du lịch có nhu cầu ngồi thiền hoặc nghe thuyết pháp; tầng 3 được xây dựng để thực hiện các nghi thức tăng sự.

“Tại chánh điện có tượng Phật được xây dựng cách nay trên 300 năm. Đây là điểm nổi bật thu hút phật tử và khách du lịch đến chùa. Cũng giống như chánh điện của các chùa nam tông Khmer, chánh điện chùa Nam tông Kinh là nơi diễn ra các nghi thức, các lễ hội lớn”, Đại đức Pháp Hảo cho biết.

Đến Hà Tiên (Kiên Giang) ngắm ngôi chùa 300 năm tuổi
Chánh điện chùa Thiên Trúc vừa mang nét đẹp của kiến trúc Nam tông Khmer vừa có kiến trúc giống các thiền viên phương Tây

Những ngày qua, không khí tại chùa Thiên Trúc rộn ràng với lễ kiết giới, khánh thành chánh điện mới. Hàng ngàn phật tử cùng tề tựu chung vui với chùa, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức góp phần tạo nên mùa lễ hội ngập tràn sắc màu văn hóa dân tộc.

Chánh điện chùa Thiên Trúc được khởi công xây dựng năm 2020 bằng tâm huyết của chư tăng ni và sự đóng góp của phật tử. Chùa tổ chức lễ khánh thành chánh điện sau gần 2 năm xây dựng với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng.

Từ ngày 22 đến 25/12, đồng bào phật tử và du khách gần xa được hòa mình vào các nghi thức đặc sắc như định vị trụ đá sima, an vị Phật, cầu kinh quốc thái dân an... Có mặt tại đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của hàng ngàn phật tử đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Anh Ngô Vũ Văn Hoài Thương, ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cùng gia đình đến viếng chùa Thiên Trúc cho biết: “Khi thấy thông báo khánh thành chánh điện, gia đình tôi sắp xếp thời gian đến chùa Thiên Trúc. Tôi ấn tượng với kiến trúc chánh điện và tượng Phật của chùa. Chùa là điểm du lịch hấp dẫn cho nhiều khách du lịch khi đến TP Hà Tiên”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Kiên Giang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]