Điểm danh những đặc sản nức tiếng vùng Tây Bắc

08:51 | 25/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lạp xưởng, thịt khô gác bếp, chẳm chéo,... là những món ăn đặc sản riêng có của núi rừng Tây Bắc. Ngoài những món ăn trên, Tây Bắc còn tiếp đón du khách bằng những đặc sản nào?
diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac Cẩm nang du lịch Tây Bắc cho các phượt thủ

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách khi đến với Tây Bắc. Khi thưởng thức, lạp xưởng có vị dai của lòng, béo của mỡ, ngọt của thịt quyện với vị cay hăng của khói bếp. Tất cả đã tạo nên hương vị riêng biệt của món ăn độc đáo này.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Lạp xưởng ngon nhất phải được mua từ chính những người dân trong bản, sau đó rán chín, thái lát, khi ăn được chấm với nước mắm gừng hoặc thêm một chút ớt...

Thịt trâu gác bếp

Tiếp tục là một món ăn mang đậm hương khói bếp: thịt trâu gác bếp. Khác với những món thịt sấy khô, thịt trâu khác bếp dưới bàn tay chế biến tài hoa của những người dân bản địa, đã trở thành đặc sản đối với các du khách khi ghé thăm Tây Bắc.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Sau khi được tẩm ướp, thịt trâu sẽ được hun khói trên gác bếp, thịt treo càng lâu thì hương vị lại càng đậm đà.

Du khách có thể thưởng thức miếng thịt thơm nồng mùi khói, tẩm ướp vừa miệng kết hợp với một chút rượu táo mèo sẽ vô cùng thú vị.

Xôi ngũ sắc

Nếu du khách có dịp ghé Mường Lò (Yên Bái) hãy thử thưởng thức món xôi ngũ sắc trứ danh của đồng bào nơi đây.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Xôi ngũ sắc có vị thơm ngọt của nếp mới cùng với mùi thơm của các loại lá rừng, tạo nên món ăn truyền thống, đậm đà bản sắc.

Chẩm chéo

Chẩm chéo (chẳm chéo) là thức ăn dân dã, quen thuộc nhưng mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở vùng núi phía Bắc. Khi được nếm thử hương vị độc đáo của món gia vị này một lần, chắc chắn du khách sẽ bị nghiện.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Để tạo nên món chẩm chéo đậm chất Tây Bắc, có lẽ phải kể đến hương thơm nồng của mắc khén, vị nồng của tỏi và vị cay xè của ớt.

Thịt lợn cắp nách

Lợn cắp nách hay còn gọi là lợn Mường Sapa (một số nơi gọi là lợn lửng, lợn còi, lợn ri) là giống lợn đặc sản, có ở vùng cao và nhiều nhất ở Lai Châu.

Lợn cắp nách sau khi chế biến có mùi thơm đặc trưng, thịt lợn mềm, chắc chẳng khác nào thịt lợn rừng.

Lợn ở đây được bà con thả trong rừng để tự kiếm ăn, đặc biệt, giống lợn này chỉ nặng từ 10 – 15 kg nên thịt rất nạc, ít mỡ.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Lợn cắp nách được chế biến thành rất nhiều các món ăn khác nhau như: nướng, sào, hấp, lòng, dồi, om, giả cầy, sườn nấu canh... Món nào cũng ngon và hấp dẫn.

Cẩm nang du lịch Tây Bắc cho các phượt thủ

Rượu sâu chít

Rượu sâu chít là đặc sản của riêng vùng Tây Bắc vì chỉ nơi đây mới có loại sâu chít quý hiếm.

diem danh nhung dac san nuc tieng vung tay bac

Nguồn nguyên liệu chính để thực hiện chính là những con sâu chít căng mọng, béo tròn được lấy từ thân cây sau đó được ngâm trong rượu nhạt.

Ngoài công dụng ngâm rượu thì sâu chít còn được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng.

Cá bống vùi tro

Nếu bạn đã biết đến món cá nướng rơm trứ danh của miền Tây sông nước thì khi đến huyện Phong Thổ, du khách sẽ được thưởng thức món cá bống vùi tro độc đáo, thơm ngon, lạ miệng của người Thái.

Cá bống tươi sống được bắt dưới suối, làm sạch, tẩm ướp gia vị đặc biệt, quấn vào lá dong, sau đó vùi vào tro, chừng 30 phút lật lại một lần cho đến khi cá chín đều thì có thể thưởng thức.

Khi ăn thịt cá bống chắc, ngọt, cùng với hương vị được tẩm ướp và mùi lá dong đặc trưng.

Những đặc sản miền Tây khiến du khách phải "khóc thét"
10 món ngon không thể bỏ lỡ khi về miền Tây
Bỏ túi những bí kíp du lịch miền Tây

Nam Phương

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]