Điện Biên: Cho Lễ hội Hoa Ban thu hút và ấn tượng

03:05 | 26/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ hội Hoa Ban là sự kiện văn hóa - du lịch thường niên của Điện Biên, nhưng do dịch bệnh mà 2 năm gần đây đã lỗi hẹn. Với chủ trương thích ứng an toàn trước dịch bệnh, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 (lần thứ 7) đang được tích cực chuẩn bị triển khai với quyết tâm và nỗ lực cao. Tuy nhiên trước nguy cơ dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Điện Biên đã sẵn sàng các kịch bản tổ chức Lễ hội sao cho vừa đảm bảo tính đặc trưng, bản sắc văn hóa địa phương, vừa mới lạ, thu hút, lại phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.
Phụ nữ Điện Biên bên cây hoa ban. Ảnh: Phạm Dương
Phụ nữ Điện Biên bên cây hoa ban. Ảnh: Phạm Dương

Đó là những yêu cầu không hề dễ cho Ban Tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2022. Để làm được điều đó, cùng với các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội được lên kế hoạch và bắt tay vào tuyên truyền, triển khai từ sớm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên mời đơn vị tư vấn, tổ chức sự kiện tham gia xây dựng kịch bản Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc. Mới đây, tại cuộc họp Ban Tổ chức, các kịch bản, phương án tổ chức đã được đưa ra thảo luận, xem xét, lựa chọn. Theo đó, phương án 1 là tổ chức các hoạt động theo kế hoạch đã ban hành, tuy nhiên xem xét không tổ chức bắn pháo hoa, để giảm lượng khán giả tập trung đông và tiết kiệm nguồn kinh phí triển khai các hoạt động khác. Phương án 2, đưa sự kiện khai mạc Lễ hội vào Nhà thi đấu đa năng, sử dụng 50% công suất chỗ ngồi, hạn chế một số hoạt động như thi đấu thể thao đông người, diễu hành đường phố. Các thành viên Ban Tổ chức đều thống nhất phương án tổ chức ngoài trời theo kế hoạch, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định để cụ thể hóa các bước tiếp theo.

Điểm nhấn quan trọng của Lễ hội là Chương trình Nghệ thuật khai mạc, dự kiến được phát sóng trực tiếp trên sóng VTV. Đây được kỳ vọng là chương trình ấn tượng, hấp dẫn, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, nét đẹp thiên nhiên và tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Qua đó thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là nhà đầu tư và du khách. Bởi vậy trong kịch bản chương trình mà đơn vị tổ chức sự kiện đề xuất, ý tưởng chủ đạo được Ban Tổ chức lựa chọn là “Lung linh miền hoa ban”. Ý tưởng hướng đến thể hiện nét đẹp từ huyền thoại, lịch sử đến hiện tại, tương lai của miền đất hoa ban - Điện Biên, một mảnh đất với khát vọng phát triển, đẹp đẽ, tỏa sáng, tạo sức hút cho nhà đầu tư và khách du lịch thập phương.

Để gửi gắm những điều đó, công ty tổ chức sự kiện đã xây dựng kịch bản và chuẩn bị cho một chương trình nghệ thuật quảng trường phối hợp với nghệ thuật lễ hội dân gian, tích hợp công nghệ hiện đại hơn các lễ hội hoa ban những năm trước. Ông Phạm Xuân Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Gia Phạm - đơn vị tổ chức sự kiện cho biết: “Trong đề xuất Chương trình nghệ thuật Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm nay, chúng tôi áp dụng khá nhiều công nghệ hiện đại, như thực tế ảo, 3D, múa tương tác màn hình LED, bàn xoay - nâng sân khấu giúp ca sĩ, nhân vật xuất hiện bất ngờ, ấn tượng. Cùng với công nghệ LED Matrix trang trí sân khấu và làm hiệu ứng cho các tiết mục nghệ thuật, tạo ra không gian, cảnh quan khác nhau, bố cục sân khấu có thể thay đổi, không bị đóng khung từ đầu đến cuối”.

Về nội dung chương trình cũng được chỉn chu và có nhiều điểm mới. Dự kiến trong chương trình sẽ dùng các clip giới thiệu về Điện Biên thay cho quá nhiều lời bình; và sáng tác ca khúc mới vừa truyền thống kết hợp hiện đại, có tính tươi trẻ, tính lan truyền, thu hút... “Khi có yêu cầu tham gia kịch bản đối với Lễ hội Hoa Ban năm 2022, Công ty thành lập tổ chuyên môn nghiên cứu văn hóa Điện Biên, đi khảo sát không gian, nét đẹp của đất và người Điện Biên, ăn nghỉ tại địa bàn để cảm nhận, cảm thụ văn hóa Tây Bắc nói chung và đặc sắc riêng có của Điện Biên. Từ đó cố gắng truyền tải, lột tả vào kịch bản một cách tinh tế, ấn tượng” - ông Phạm Xuân Hải chia sẻ. Hiện tại, ê kíp tổ chức chương trình của Công ty đang tiếp tục chuẩn bị, hoàn thiện tất cả các phần việc. Nhạc sĩ bắt tay vào viết lời, đạo diễn viết tiếp kịch bản phân cảnh, kịch bản kỹ thuật, đồng thời tập hợp lại tất cả dữ liệu để khi có yêu cầu chỉnh sửa, thay đổi thì kịp thời xử lý ngay.

Sau 2 năm hoãn tổ chức do dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 càng được mong đợi. Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2022 cho biết: “Phát huy kết quả đạt được những mùa trước, căn cứ điều kiện địa phương, đặc biệt là tình hình dịch bệnh, Ban Tổ chức đã thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo cũng như chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay công tác chuẩn bị, tiến độ triển khai thực hiện các bước cho Lễ hội Hoa ban đều diễn ra đảm bảo. Màn khai mạc Lễ hội dự kiến tổ chức vào ngày 13/3 đã được đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kế hoạch rất chi tiết, cụ thể, quy mô phù hợp với điều kiện của tỉnh. Nội dung, ý tưởng chủ đạo gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tỉnh nhà, với đặc trưng là hoa ban đại diện cho nét đẹp người Tây Bắc”.

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được xây dựng, định hướng phù hợp với điều kiện, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ này. Vừa mang tính văn hóa, vừa mang tính kinh tế - chính trị, xã hội, quảng bá được hình ảnh người dân Tây Bắc nói chung, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng đến với các tỉnh thành trên cả nước. Với sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều điểm mới lạ, ấn tượng, “Lễ hội Hoa Ban năm 2022 sẽ là điểm nhấn thu hút trong phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, chuyển đổi kinh tế du lịch thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới” - đồng chí Vừ A Bằng nhấn mạnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nguyễn Hiền/ Báo Điện Biên Phủ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]