Độc đáo lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân"

09:15 | 18/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thông qua hoạt động lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân" nhằm thể hiện lòng thành kính của các địa phương, những nghệ nhân Huế đối với các bậc tiền nhân, qua đó lan tỏa được những vẻ đẹp truyền thống của con người Huế và đặc sản của vùng đất Cố đô.
Chương trình Chương trình "Tết Huế" năm 2023 diễn ra từ ngày 14-17/01

Sáng ngày 16/01, Ban tổ chức chương trình "Tết Huế" phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân", rước dâng tiến phong vị sản vật được tuyển chọn từ những sản phẩm tiêu biểu nhất địa phương vào Thế Miếu. Đây là hoạt động tái hiện lại nghi lễ "Tiến Cung", cúng các vị vua triều Nguyễn vào dịp năm mới.

Độc đáo lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân"
Lễ rước thực hiện theo hình thức quảng diễn đường phố

Theo đó, đoàn rước gồm các thành viên của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, các nghệ nhân của địa phương có đặc sản được tuyển chọn, các đại biểu tham dự với 20 mâm lễ vật, hoa của Ban Tổ chức và 15 phường, xã trên địa bàn TP Huế.

Độc đáo lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân"
Đoàn rước qua Ngọ Môn

Lễ rước gồm nghi thức khởi lễ và lập đoàn rước, với các sắc màu truyền thống theo hình thức quảng diễn đường phố. Đoàn rước đi theo lộ trình từ đường 23/8 - Ngọ Môn - Hữu Dực Môn - Thế Miếu.

Đoàn rước cùng các sản vật xứ Huế được diễu hành qua các tuyến đường, sau đó dâng lên ban thờ trong Thế Miếu, mong muốn dâng lên các bậc tiền nhân hương vị Tết xứ Huế.

Độc đáo lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân"
Đoàn rước tại Thế Miếu

Dip này, nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương được lựa chọn để làm lễ vật dâng tiến như: bánh chưng, trà sen xứ Huế (phường Tây Lộc), mứt gừng mật ong Kim Long (phường Kim Long), bánh in (phường Hương Long), bánh ít trắng (phường Thủy Vân, phường Hương Sơ), bánh phu thê ít đen (phường Thuận Hòa), hoa quả sấy lạnh (phường Vĩnh Ninh)…

Độc đáo lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân"
Lễ vật dâng tiến là các sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương

Được biết, đây là lần thứ hai TP Huế tổ chức lễ rước "Dâng tiến Hương Xuân". Từ hoạt động này nhằm thể hiện lòng thành kính của các địa phương, những nghệ nhân Huế đối với các bậc tiền nhân, qua đó lan tỏa được những vẻ đẹp truyền thống của con người Huế và đặc sản của vùng đất Cố đô.

Lê Chung - Đình Hoàng/ Cổng TTĐT Bộ VHTTDL

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]