Độc đáo phong tục thờ Mẫu

13:50 | 21/02/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã có bề dày hàng trăm năm, đền Đông Cuông là nơi phát tích tục thờ Mẫu Thượng Ngàn của người Việt. Mỗi khi xuân về, đền Đông Cuông chính là điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh của du khách thập phương.
Nét độc đáo, ấn tượng của bảo tàng Cội Nguồn- Phú QuốcNét độc đáo, ấn tượng của bảo tàng Cội Nguồn- Phú Quốc
Độc đáo những lễ hội mở cửa rừng và cầu ngưĐộc đáo những lễ hội mở cửa rừng và cầu ngư

Đền Đông Cuông nằm bên tả ngạn Sông Hồng, được coi là đền thờ chính thờ Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu đệ nhị trong Tam phủ của người Việt. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đưuọc UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại đầu năm 2016, khẳng định sức sống bền vững, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Di sản văn hóa phi vật thể ấy là một bức tranh hết sức đa dạng của đời sống văn hóa tâm linh, mang bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam.

Độc đáo phong tục thờ Mẫu
Ảnh minh họa

Thực hành cơ bản của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là nghi lễ hầu đồng. Mỗi nghi lễ hầu đồng có từ 5 - 36 giá.

Trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, chầu văn là linh hồn, trang phục là một vật quan trọng không thể thiếu để thực hiện nghi thức lên đồng. Những người thực hành tín ngưỡng Mẫu tin rằng, bằng hình thức diễn xướng này, họ có thể giao tiếp được với các đấng thần linh để cầu cho quốc thái, dân an, gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng, niềm tin chân thành của con người với trời đất, thần linh.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ có bề dày hàng trăm năm với các hệ giá trị độc đáo, gắn liền với việc thờ nữ thần, thờ bà mẹ thiên nhiên - biểu tượng người mẹ tối linh góp phần đề cao giá trị, vai trò của người phụ nữ trong đời sống gia đình và xã hội Việt Nam.

Đây là điểm đến tâm linh tín ngưỡng của đông đảo nhân dân và du khách thập phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh, nhớ về nguồn cội. Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ tháng Giêng, các thanh đồng trên mọi miền đất nước lại tựu về đền Đông Cuông để lễ mẫu và "bắc ghế hầu thánh”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]