Độc đáo Tết mùa truyền thống của đồng bào Bh'noong

10:21 | 09/01/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với chủ đề "Văn hóa Bh'noong - điểm hẹn mới", Lễ hội Tết mùa truyền thống của đồng bào Bh'noong lần thứ 2 - năm 2020 vừa diễn ra tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam, đã thu hút sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên đến từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Ô mai Hà Nội – Món quà ngày Tết
Những món quà biếu Tết đặc trưng Hà Nội
Độc đáo Tết mùa truyền thống của đồng bào Bh'noong
Bà con thực hiện nghi thức trong lễ hội.

Đồng bào Bhnoong chiếm trên 65% dân số của huyện Phước Sơn. Qua quá trình lịch sử hình thành và phát triển của tộc người Bhnong ở Phước Sơn có những nét đẹp truyền thống như ăn mùng năm, cúng lúa trăm, Tết mùa đã và đang được lưu truyền trong cộng đồng làng.

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Bhnoong, lễ hội Tết mùa mang một ý nghĩa rất linh thiêng, nhằm tạ ơn thần linh đã cho dân làng một mùa nương rẫy bội thu, cầu mong mưa thuận gió hòa, bản làng bình yên, dân làng khỏe mạnh và con cháu thành đạt.

Xuyên suốt lễ hội, bên cạnh trưng bày, triển lãm hiện vật và giới thiệu các mặt hàng nông sản địa phương, Ban tổ chức còn phục dựng và tái hiện nhiều không gian văn hóa độc đáo như: mô hình đuổi chim, tục cưới hỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số, giới thiệu ẩm thực truyền thống của người Bh'noong…

Một trong những nội dung luôn thu hút sự chú ý của du khách là phục dựng và tái hiện nghi thức dựng cây Nêu. Đây là nét văn hóa truyền thống đặc trưng, thể hiện rõ nét văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Bhnoong qua lễ ăn mừng lúa mới.

Những nghi thức sinh hoạt văn hóa gắn với cây Nêu có ý nghĩa phản ánh tín ngưỡng tâm linh tạ ơn trời đất, tạ ơn tổ tiên, tạ ơn thần lúa của cư dân nông nghiệp được hun đúc theo chiều dài lịch sử của cộng đồng dân tộc Bhnoong.

Ngoài ra, giữa không gian ngày hội, đồng bào Bh'noong đã cùng nhau trình diễn nhiều loại hình văn hóa, góp thêm màu sắc lung linh cho ngày hội.

Cùng với ăn Tết mùa, đồng bào Bhnong ở Phước Sơn cũng đã chuẩn bị đầy đủ để đón Tết Nguyên Đán cổ truyền, góp phần thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lan Anh (t/h)

Bộ VHTTDL

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]