Đối nhân xử thế

06:34 | 03/06/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trong triều đại nhà Minh, có 1 thư sinh tên là Ngô Tử Điềm. Ngô Tử Điềm mồ côi mẹ từ thuở nhỏ, cha thì cưới thêm người vợ khác. Mẹ kế của Điềm rất bất công, bà chỉ đối xử tốt với người con ruột của mình. Dần dần trong lòng cậu Tử Điềm nảy sinh nhiều oán giận mẹ kế.
thu cua minh nguoi khac cuop di troi se tra lai

Về sau, lúc Tử Điềm cưới vợ, mẹ kế cũng không đối xử tốt với vợ của cậu ấy. Lúc này, Điềm thầm nghĩ: “Vô cùng bất công, không thể chịu đựng thêm được nữa, phải gặp mẹ kế nói cho ra lẽ mới được”. Thế là Tử Điềm bèn đi tìm mẹ kế nói chuyện. Nhưng bị vợ bắt gặp, vợ anh ta khuyên rằng: “Chúng ta bổn phận là con nên phải chịu nhịn.”

Sau này, khi cha của Tử Điềm qua đời. Gia tài của cha cậu để lại có ruộng đất và tiền bạc. Mẹ kế của Tử Điềm chỉ chia cho hai vợ chồng Tử Điềm miếng đất ít ỏi. Trong khí đó, 2 mẹ con mẹ kế của cậu ta lấy hết phần tiền và ruộng đất lớn hơn. Lúc này, Tử Điềm quyết không nhẫn nhịn nữa, cậu lập tức đi tìm mẹ kế để đòi sự công bằng.

Một lần nữa, người vợ lại ngăn cản. Người nói rằng: “Có hại chịu thiệt là phúc! Hơn nữa chúng ta cần phải hiểu, đã là thứ của chúng ta thì có chạy cũng không chạy thoát! Càng tranh giành, phúc báo càng bị hao tổn.”

Không bao lâu, người con riêng của mẹ kế và cha Tử Điềm có thói quen đam mê cờ bạc, nên toàn bộ tài sản đã nhanh chóng tan biến. Hai mẹ con người mẹ kế này phải đi ra đường ăn xin.

Giả sử là 1 người bình thường ở vào hoàn cảnh giống như Tử Điềm, chắn chắn sẽ có người suy nghĩ: “Đúng là trời xanh có mắt!” Nhưng vợ của Tử Điềm đúng là người hiểu lẽ đạo lí. Cô khuyên bảo chồng đi tìm và đón mẹ kế cùng người em về nhà. Sau khi đón mẹ kế và em chồng trở về nhà, cả 2 vợ chồng Tử Điềm giúp người em này bỏ thói quen cờ bạc, khiến hai người họ vô cùng cảm động.

Thế là từ đó trở đi, cả gia đình cùng nhau sống cuộc sống vui vẻ, chan hòa. Về sau, 2 vợ chồng Tử Điềm sinh được 3 cậu con trai và cả ba người con sau khi trưởng thành đều thi đậu tiến sĩ.

Quả là phúc báo cho những việc làm lương thiện của vợ chồng anh ta. Hơn nữa, những người con của Tử Điền từ nhỏ đã được vợ anh ta giáo dưỡng lại được tận mắt chứng kiến cách đối nhân xử thế. Chính vì thế, trong cuộc sống sau này họ luôn được mọi người kính trọng, gia đình thịnh vượng.

Lời bàn:

Bài học quý giá này khuyên chúng ta làm người đừng quá so đo. Quan trọng hơn chính là người thân thiết của mình. Có bị thiệt cũng phải biết “nhẫn”. Hãy biết chịu đựng! Khi người khác thiếu nợ mình, ông trời chắc chắn sẽ trả lại cho mình.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]