Đồng bào Mèo Vạc rộn ràng đón Xuân

06:30 | 11/02/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với nhân dân các dân tộc vùng biên ải Mèo Vạc, Tết Nguyên đán từ lâu đã trở thành cái Tết chung, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó giữa 17 dân tộc cùng sinh sống. Những ngày này, trong từng bản làng từ biên giới đến nội địa, đồng bào nơi đâu cũng tưng bừng phấn khởi đón Tết với nhiều kết quả giành được trong năm. Cuộc sống mới với nhiều đổi thay trên những bản làng đã mang lại nhiều niềm vui cho đồng bào các dân tộc trong dịp Tết đến, Xuân về.
Nỗ lực đưa Mèo Vạc trở thành trung tâm du lịch vùng của tỉnh Hà GiangNỗ lực đưa Mèo Vạc trở thành trung tâm du lịch vùng của tỉnh Hà Giang
Sức hút du lịch Mèo VạcSức hút du lịch Mèo Vạc

Rộn ràng đón Xuân

Trong tiết trời ấm áp của mùa Xuân, chúng tôi có dịp đến xã Cán Chu Phìn, nơi cư trú của 100% đồng bào Mông để cảm nhận niềm vui của mỗi hộ dân nơi đây. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng được cải thiện. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, hệ thống điện, đường, trường, trạm và các công trình phục vụ đời sống dân sinh đã làm thay đổi căn bản diện mạo các bản vùng cao. Cùng với sự đầu tư quan tâm của Nhà nước, bà con người Mông nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy thế mạnh từ nuôi bò vỗ béo, đi lao động tại các công ty, doanh nghiệp mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Đồng bào Mèo Vạc rộn ràng đón Xuân
Con em đồng bào Mông thôn Nà Nũng A, xã Sơn Vĩ đi chơi Tết.

Đến xã biên giới Sơn Vĩ, địa phương cách xa trung tâm huyện nhất. Toàn xã có 9/19 thôn tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đón Xuân Giáp Thìn năm nay, bà con ăn Tết vui hơn vì đời sống đã có nhiều thay đổi. Diện mạo nông thôn khang trang hơn, nếu như trước đây những con đường liên thôn, nội thôn chỉ toàn là đường đất, những ngày mưa, đường trơn trượt khiến nhân dân đi lại khó khăn. Nhưng từ khi có Chương trình xây dựng NTM, chương trình mục tiêu Quốc gia được sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước, bà con hiến đất, góp tiền, ngày công làm đường, tham gia cải tạo vườn tạp... Hiện nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn, nội thôn đã cơ bản được đổ bê tông sạch đẹp, con em đi học thuận tiện, nhiều hộ dân đã mua được xe máy, bà con vui mừng đi thăm hỏi, chúc Tết nhau cũng dễ dàng hơn, thuận lợi hơn.

Thôn, bản không ngừng đổi mới

Trong năm 2023, công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số hăng hái mở rộng sản xuất. Từ đây, những mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng, khơi dậy tinh thần hăng say lao động, phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình.

Đồng bào Mèo Vạc rộn ràng đón Xuân
Người dân thôn Nia Do, xã Giàng Chu Phìn chơi đẩy gậy ngày Xuân.

Bà Lầu Thị Mỷ, Bí thư Chi bộ Há Póng Cáy, xã Sủng Trà tự hào: “Tết năm nay, đồng bào dân tộc Mông trong thôn phấn khởi vì cuộc sống đã dần ổn định hơn trước. Nhiều gia đình đã mở rộng diện tích trồng cỏ nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi gia cầm, xây dựng được nhà cửa khang trang, với mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định. Bà con đoàn kết phấn đấu lao động sản xuất, góp phần cùng địa phương xây dựng quê hương ngày thêm phát triển. Mỗi hộ dân cũng mong muốn năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bà con ai cũng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Chủ tịch UBND xã Sủng Trà Nguyễn Văn Hạnh cho biết: Chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn, bản làm tốt công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, trang trí Tết tại trung tâm xã và thôn. Trên tinh thần tiết kiệm, tận dụng các vật liệu sẵn có và vận động các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí để thực hiện việc trang trí, nhằm tạo không khí phấn khởi cho người dân đón chào năm mới. Đối với các công trình phúc lợi, an sinh xã hội cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành sớm để phục vụ bà con. Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày vui Xuân, đón Tết.

Theo đồng chí Nguyễn Huy Sắc, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc: Cùng với công tác chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số như hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà... huyện Mèo Vạc năm nay sẽ tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, trò chơi đậm đà bản sắc dân tộc để bà con tham gia vui Xuân. Ngoài ra, các sự kiện cũng sẽ là hoạt động kích cầu du lịch huyện phát triển.

Một mùa Xuân mới đang về mang theo nhiều niềm vui và hy vọng. Cùng với đó sự quan tâm, chăm lo của cấp chính quyền địa phương, đồng bào vùng cao Mèo Vạc sẽ đón Tết trong không khí hân hoan, đầm ấm, hứa hẹn một năm với nhiều thành công, thắng lợi mới.

Bài, ảnh: Minh Đức/ Báo Hà Giang

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]