Du lịch cộng đồng - Điểm nhấn mới tại hồ Ghềnh Chè

19:30 | 18/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thái Nguyên với nhiều hồ nước tự nhiên và nhân tạo nằm rải rác trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh như: Hồ Núi Cốc, hồ Vai Miếu (Đại Từ), hồ Ghềnh Chè (Sông Công), hồ Suối Lạnh (Phổ Yên), hồ Bảo Linh (Định Hóa)...

Trong số này, ngoài hồ Núi Cốc đã được quy hoạch khu du lịch quốc gia, đầu tư, khai thác và trở thành điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh thì các hồ còn lại cơ bản vẫn dừng lại ở mức độ là những điểm du lịch sinh thái dã ngoại, trải nghiệm dành cho du khách. Những nơi này đang mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, khai thác phát triển du lịch nhằm phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có.

Du khách lên tàu khám phá lòng hồ. Ảnh: Hoài Vũ
Du khách lên tàu khám phá lòng hồ. Ảnh: Hoài Vũ

Hồ Ghềnh Chè gắn liền với quê hương nơi tôi sinh ra và lớn lên thuộc xã Bình Sơn, TP Sông Công. Hồi còn là học sinh, sinh viên mỗi khi vào dịp hè hay họp lớp chúng tôi đều đến đây để vui chơi và thỏa thích thả mình giữa thiên nhiên tươi xanh. Lớn lên ra trường, tôi lại may mắn được “bén duyên” với nghề du lịch. Rất nhiều lần viết bài và quảng bá cho du lịch địa phương trong đó có hồ Ghềnh Chè với hy vọng quê hương mình sẽ được nhiều du khách biết đến và thu hút được sự đầu tư từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Từ lâu, hồ Ghềnh Chè đã được du khách biết đến như một điểm du lịch sinh thái và câu cá mỗi dịp cuối tuần. Tuy nhiên hiện nay đến nơi đây, du khách sẽ thấy có một số dịch vụ mới như: Đi tàu khám phá lòng hồ, ăn uống, cắm trại dã ngoại (tour trọn gói)... những dịch vụ này đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu của khách khi đến tham quan và trải nghiệm du lịch sinh thái tại hồ Ghềnh Chè.

Du lịch cộng đồng - Điểm nhấn mới tại hồ Ghềnh Chè
Du khách trải nghiệm chèo thuyền Sup tại hồ Ghềnh Chè. Ảnh: Lê Hiệp
Du lịch cộng đồng - Điểm nhấn mới tại hồ Ghềnh Chè
Không gian cắm trại dã ngoại lý tưởng. Ảnh: Lê Hiệp

Qua trao đổi với chính quyền địa phương, được biết hồ Ghềnh Chè là hồ thủy lợi, được xây dựng năm 1986 với diện tích mặt nước khoảng 80ha, gồm 45 bán đảo, phục vụ nước tưới cho hơn 300 ha đất nông nghiệp 2 vụ của xã Bình Sơn. Để phát triển du lịch, tháng 9 năm 2019 xã Bình Sơn đã thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè với 19 thành viên, trong đó có 10 thành viên chính thức tham gia làm du lịch cộng đồng. Hợp tác xã kinh doanh theo 7 nhóm dịch vụ gồm điều hành tour du lịch, dịch vụ hỗ trợ quảng bá, tổ chức tour du lịch, lưu trú, vận tải đường thủy nội địa... nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi, ăn uống và nghỉ ngơi của du khách.

Tham quan đồi thông tại hồ Ghềnh Chè mà du khách ngỡ như mình đang ở “hồ Than Thở” của Đà Lạt mộng mơ. Ảnh: Hoài Vũ
Tham quan đồi thông tại hồ Ghềnh Chè mà du khách ngỡ như mình đang ở “hồ Than Thở” của Đà Lạt mộng mơ. Ảnh: Hoài Vũ

Hiện nay, Hợp tác xã du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè đã hoàn thành một số công trình phục vụ việc đón tiếp khách như: Khu đón tiếp, bãi đỗ xe, khu vực nhà ăn và 3 tàu đưa đón khách tham quan quanh hồ. Bên cạnh đó, cơ sở vẫn đang tiếp tục hoàn thiện những hạng mục mới như: Xây dựng đảo hoa, nhà sàn cộng đồng, lán nghỉ phục vụ khách lưu trú... Cùng với phát triển du lịch, Hợp tác xã còn mở rộng mô hình nuôi trồng thủy sản, tập trung nuôi các loại cá thương phẩm như cá trắm, chép, diêu hồng, kết hợp với cá cảnh. Như vậy vừa có thể phục vụ nhu cầu ăn uống vừa để khách chiêm ngưỡng khi tham quan hồ Ghềnh Chè. Ngoài ra, HTX còn kết hợp với một số bà con có đất đảo tự nhiên và đầm sen để đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho du khách.

Du lịch cộng đồng - Điểm nhấn mới tại hồ Ghềnh Chè
Đầm sen tại hồ Ghềnh Chè. Ảnh: Đại Cương
Du lịch cộng đồng - Điểm nhấn mới tại hồ Ghềnh Chè
Nương chè xanh mướt của Hợp tác xã chè Cao Sơn. Ảnh: Đại Cương

Đến với hồ Ghềnh Chè du khách không nên bỏ qua trải nghiệm đi tàu khám phá lòng hồ bởi sẽ đem lại cho du khách những cảm giác vô cùng thú vị. Nếu chỉ đơn thuần đi tàu tham quan toàn bộ lòng hồ du khách sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hành trình sẽ có thể kéo dài thêm khi du khách được kết nối trải nghiệm tại vùng chè hữu cơ của Hợp tác xã chè Cao Sơn thuộc xóm Khe Lim, xã Bình Sơn (sản phẩm của cơ sở đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao) để thưởng trà và ngắm những đồi chè vô cùng đẹp. Đặc biệt đến với hồ Ghềnh Chè vào mùa hoa sen, hoa súng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một “biển” hoa với muôn vàn đóa hoa sen, súng nở hồng rực trên mặt nước tỏa hương thơm ngào ngạt. Nếu không vào thời điểm mùa hoa thì những chiếc lá dập dờn trên mặt hồ cũng tạo nên một khung cảnh vô cùng thi vị. Không giống như những khu du lịch khác, hồ Ghềnh Chè còn nguyên vẻ hoang sơ của tự nhiên, giữa một không gian thoáng đãng yên bình, thả mình vào thiên nhiên trong lành sẽ đem lại cho du khách những cảm xúc và sự ấn tượng.

Việc Hợp tác xã du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè đi vào hoạt động đã bước đầu tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với hồ Ghềnh Chè. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên lượng khách tìm đến đây tham quan, trải nghiệm vẫn khá đông, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ và cuối tuần, lượng khách lên tới vài trăm lượt. Hy vọng rằng trong thời gian tới, nơi đây sẽ thu hút được sự đầu tư về du lịch góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như tạo thêm những điểm đến du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch của tỉnh Thái Nguyên.

https://dulich.petrotimes.vn/

thainguyentourism.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]