Du lịch cộng đồng ở Pắc Ngòi

01:04 | 26/03/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm nép mình dưới dãy núi Pù – Phia – Miang, thôn Pắc Ngòi (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) có phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp và là nơi lưu giữ đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, tiêu biểu là những nếp nhà sàn cổ có niên đại hàng trăm năm. Thôn Pắc Ngòi hiện có trên 70 ngôi nhà sàn dân tộc Tày nằm dựa lưng vào vách núi, một bên là dòng sông Lèng sát hồ Ba Bể tạo thành một bức tranh đầy quyến rũ. Thôn Pắc Ngòi là một trong những nơi còn lưu giữ được những phong tục tập quán mang đậm bản sắc dân tộc Tày. Du khách đến đây đều có thể được người dân mời về nhà, uống chén rượu ngô cay, nhấm nháp thịt treo gác bếp hay hòa mình vào các làn điệu dân ca như hát then, sli, lượn, múa khèn…

du lich cong dong o pac ngoi
Phong cảnh Pắc Ngòi

Trước kia, hầu hết người dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp, chài lưới nên cuộc sống rất vất vả. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm trở lại đây, khách du lịch đến hồ Ba Bể và các khu vực lân cận ngày càng ưa thích loại hình du lịch cộng đồng và nghỉ tại nhà sàn của các gia đình. Hiện cả thôn Pắc Ngòi có gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu, trong đó có khoảng 20 hộ dân làm du lịch cộng đồng.

du lich cong dong o pac ngoi
Du khách quốc tế trải nghiệm homestay tại Pắc Ngòi (ảnh Huỳnh Hà Homestay)

Thời gian đầu mới làm dịch vụ homestay ở Pắc Ngòi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ được tập huấn, chia sẻ, học hỏi các gia đình xung quanh và tự rút kinh nghiệm qua quá trình làm dịch vụ nên giờ đã quen. Không chỉ làm dịch vụ homestay, các đội văn nghệ của thôn, bản cũng thường xuyên tổ chức những đêm biểu diễn phục vụ du khách. Hiện nay đã có 5 đội văn nghệ được thành lập để phục vụ khách du lịch. Việc duy trì đội văn nghệ đã đem đến cho những người dân tham gia có thu nhập từ 100.000 - 150.000 đồng/buổi biểu diễn. Đội văn nghệ đầu tiên được thành lập năm 2007 từ Dự án Bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa thôn Pắc Ngòi. Từ đó đến nay, Đội văn nghệ luôn duy trì hoạt động biểu diễn phục vụ du khách đến tham quan, với các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc, những bài hát ca ngợi vẻ đẹp hồ Ba Bể. Trung bình một tháng, Đội biểu diễn phục vụ khoảng 10 buổi, không chỉ tạo thêm việc làm, tăng thêm nguồn thu cho người dân mà còn góp phần duy trì và lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, thu hút ngày càng nhiều hơn khách đến trải nghiệm. Cùng với việc đầu tư cải tạo, mở rộng nhà sàn để đón khách, các hộ dân ở Pắc Ngòi còn phục vụ du khách các món ẩm thực địa phương (dê nướng, thịt heo mọi gác bếp, thịt gà đồi, tép chua, cá nướng, cá chép hồ om măng chua, rau rớn, rau ngót rừng, rau bồ khai, xôi nếp nướng, rượu ngô…), giúp du khách trải nghiệm các công việc hàng ngày (chài lưới, mây tre đan, dệt thổ cẩm, làm các nhạc cụ truyền thống...), đưa khách lên rừng thăm bản, lái xuồng đưa khách tham quan thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vĩ hồ Ba Bể...

du lich cong dong o pac ngoi
Du ngoạn hồ Ba Bể là một trong những trải nghiệm khó quên dành cho khách du lịch đến Pắc Ngòi

Từ tháng 9/2019 tại Pắc Ngòi còn có thêm chợ phiên mở vào tối các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần. Các mặt hàng nông sản được bày bán ở chợ khá phong phú và đa dạng như trang phục người Tày, đàn tính, trà giảo cổ lam, mật ong, cá khô, tép chua… cùng các món nướng tại chỗ như cá sông, gà ta, sườn lợn bản uống với rượu ngô men lá. Đến với chợ phiên, du khách được thưởng thức nét văn hóa truyền thống vùng hồ Ba Bể, mua về những món quà quê và đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo của vùng cao Bắc Kạn.

du lich cong dong o pac ngoi
Nhà sàn phục vụ du khách

Có thể khẳng định, phát triển du lịch cộng đồng ở Pắc Ngòi không chỉ là một hướng đi hiệu quả giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương mà còn tăng cường giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử của người dân bản địa, tạo ra sự giao lưu văn hóa, phong tục tập quán giữa các dân tộc và du khách đến từ các vùng miền khác nhau.

du lich cong dong o pac ngoi
Món cá hồ Ba Bể nướng (ảnh phuotbackan.com)

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo du lịch

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]