Du lịch nông nghiệp - làn gió mới thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch

19:30 | 29/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Năm 2021, ngành du lịch Đồng Tháp chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Để chủ động khôi phục du lịch trong giai đoạn bình thường mới, ngành du lịch Đất Sen hồng đang nỗ lực phục hồi du lịch với nhiều hoạt động mới mẻ từ việc khai thác tối đa các nét văn hóa và lợi thế đặc trưng của du lịch ở từng địa phương, phù hợp điều kiện thích ứng an toàn.
Du lịch nông nghiệp - làn gió mới thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch
Về với Tháp Mười. Ảnh: Minh Vũ

Chú trọng du lịch “xanh”, giãn cách, miệt vườn

Sau thời gian dài nghỉ dịch, đến thời điểm này, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tái khởi động trở lại với nhiều nét mới, tiêu chí du lịch “xanh, an toàn” vẫn là trên hết.

Bên cạnh phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như: du lịch gắn với mùa nước nổi, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch làng nghề truyền thống, Làng hoa Sa Đéc, sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực vùng Đất Sen hồng... các khu, điểm du lịch trong tỉnh còn chú trọng làm mới và nâng chất sản phẩm du lịch, xu hướng du lịch “xanh”, giãn cách, đáp ứng nhu cầu khách tham quan.

Anh Nguyễn Trọng Minh - Chủ Việt Mekong Farmstay ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông cho biết, chính thức mở cửa trở lại sau nhiều tháng bị “đóng băng”, cơ sở đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo tiêu chí “3 xanh” và chuỗi dịch vụ “xanh”. Cụ thể: thực hiện quy định 5K; nơi làm việc an toàn; phương tiện vận chuyển và điểm tham quan du lịch, chỗ ăn nghỉ an toàn; nhân viên và khách du lịch tiêm đủ vắc-xin.

Du lịch nông nghiệp - làn gió mới thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch
Khu du lịch sinh thái Hòa Đồng, xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười sẵn sàng đón khách

Để thu hút khách hàng của mình, Việt Mekong Farmstay rất chú trọng tạo phong cảnh tự nhiên là cánh đồng sen đẹp mắt, trồng hoa và trang trí các cụm tiểu cảnh, kết hợp không gian ăn uống... Đến đây, du khách còn được trải nghiệm làm nông dân cưỡi trâu, bắt cá và thưởng thức các món ăn đồng quê, tạo cảm giác thật yên bình, thư giãn...

Với đặc trưng hàng trăm năm sản xuất hoa kiểng, những năm gần đây, nhiều nông dân Làng hoa Sa Đéc đã tận dụng lợi thế sẵn có đầu tư phát triển thêm du lịch để tăng thêm nguồn thu. Do vậy, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh du lịch vẫn duy trì sản xuất hoa kiểng, tận dụng thời gian nghỉ dịch chỉnh trang, nâng cấp sản phẩm để tạo điểm nhấn riêng thu hút du khách.

Anh Trần Hữu Tài - Chủ điểm du lịch Đài ngắm hoa Ngọc Lan, phường Tân Quy Đông cho biết: Trên diện tích rộng hơn 10.000m2, năm nay, anh chuẩn bị hơn 10 ngàn giỏ hoa để trang trí xung quanh khu vực đài ngắm, các diện tích còn lại anh vẫn trồng hoa và các loại kiểng lá, kiểng công trình để bán cho thương lái. Nhờ kinh doanh song song, vừa sản xuất hoa kiểng vừa làm du lịch nên mấy tháng đóng cửa phòng dịch Covid-19, cơ sở của anh cũng ít bị ảnh hưởng. Hơn 10 nhân viên của cơ sở được tận dụng để chuyển sang sản xuất hoa kiểng, nhờ đó mà họ vẫn có thu nhập ổn định, tiếp tục gắn bó với công việc. “Dựa vào lợi thế là sản xuất hoa kiểng, gắn với hoạt động du lịch nên khi du lịch có rủi ro vì dịch thì mình tập trung sản xuất hoa để bán, nhờ linh hoạt như vậy mà mình vẫn cầm cự được cho đến giờ mặc dù là thu nhập có giảm đi đáng kể” - anh Tài chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Phước Lộc - Chủ Khu du lịch Hoa kiểng Sa Đéc, xã Tân Khánh Đông, dịp Tết năm nay, anh tập trung thế mạnh vào kiểng cổ và kiểng bon sai, với nhiều kỷ lục được xác lập cùng với hơn 1.000 cây kiểng cổ và kiểng bonsai các loại. Anh muốn xây dựng khu vườn của mình mang dáng dấp là một khu vườn kiểng có một không hai ở đồng bằng sông Cửu Long.

“Năm nay, tôi đầu tư khoảng 3 tỷ đồng để tu bổ lại các khu vực có sẵn. Đồng thời làm thêm đồi kiểng cổ, đặc biệt là tạo hình con King Kong khổng lồ bằng cây xanh có chiều cao 10m, ngang 9m có sức chứa cùng lúc 30 người lên chụp ảnh để tạo điểm nhấn phục vụ khách tham quan. Ngoài ra, khu vực sản xuất chậu kiểng vẫn hoạt động bình thường để phục vụ du khách tham quan tìm hiểu quy trình làm chậu kiểng, khu hồ cá Koi vẫn tiếp tục khai thác với dịch vụ cho khách trải nghiệm cho cá bú bình”, anh Lộc nói.

Du lịch nông nghiệp - làn gió mới thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch
Du lịch “xanh” - xu hướng khôi phục du lịch Đồng Tháp thời hậu Covid-19

Đón khách an toàn, hiệu quả

Linh hoạt, thận trọng là những vấn đề đặt ra với du lịch Đồng Tháp khi ngành này đang tiến hành đón khách trở lại. Ngành du lịch Đất Sen hồng đã xây dựng nhiều phương án, kịch bản tái mở cửa nhằm đón khách một cách hiệu quả, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho du khách và những người làm du lịch.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn an toàn đối với cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, lữ hành, vận chuyển, dịch vụ du lịch. Bộ tiêu chí quy định chi tiết tiêu chí, quy trình an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đối với các đơn vị. Qua đó, xây dựng các điểm du lịch “xanh”, cơ sở lưu trú “xanh”, dịch vụ “xanh” đảm bảo sức khỏe, an toàn cao nhất cho cộng đồng, du khách và đơn vị du lịch.

Ngành du lịch Đồng Tháp cũng tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch. Theo đó, ngành sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Diễn đàn kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long năm 2021 tại Khu di tích Xẻo Quít; Lễ giỗ Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Diễn đàn OCOP đồng bằng sông Cửu Long tại TP Cao Lãnh; Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương và Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều tại Khu di tích Gò Tháp; Lễ hội hoa Sa Đéc; Lễ hội giao thừa tại TP Cao Lãnh;...

Song song đó, ngành sẽ tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng; cơ sở lưu trú du lịch nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị nhân sự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được rà soát lại, các nhân sự này sẽ được đào tạo theo Chương trình xúc tiến du lịch trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin về độ an toàn cho khách du lịch theo quy định thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Với sự linh hoạt, thích ứng tình hình mới cùng những chính sách hỗ trợ, kích cầu du lịch của địa phương; các khu, điểm dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vừa tuân thủ quy định phòng, chống dịch, vừa đổi mới sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách sau đại dịch cũng như theo tiêu chí “xanh”: nhóm nhỏ, an toàn, trọn gói, sẽ từng bước đưa du lịch Đồng Tháp phục hồi phát triển.

https://dulich.petrotimes.vn/

Sông Ngân/ Đồng Tháp online

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]