Du lịch ô tô từ Melbourne đến Sydney theo lộ trình dọc đường bờ biển.

14:06 | 15/03/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
Để đi từ Melbourne đến Sydney có thể mất một tiếng đồng hồ ngồi trên máy bay, hoặc thậm chí mất đúng một ngày lái xe suốt quãng đường dài 878 cây số qua tuyến đường cao tốc Hume, tuy nhiên có một cách đi khác còn thú vị hơn nhiều.

Đó là lộ trình dọc theo bờ biển có thể nhìn thấy nhiều bãi biển hoang dã dài hàng trăm km.

Chuyến đi sẽ trở nên nhẹ nhàng và thảnh thơi nếu thỉnh thoảng dừng chân vào các nhà hàng và thị trấn miền biển,thưởng thức những món ăn mang đẳng cấp quốc tế.

Dưới đây là cảm nhận khách quan trong suốt 7 ngày trên ô tô từ Melbourne đến Sydney. Nó sẽ rất hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, văn hóa và ẩm thực của hai tiểu bang này.

Bán đảo Mornington

du lich o to tu melbourne den sydney theo lo trinh doc duong bo bien
Cầu London là bãi biển cực bắc của Công viên quốc gia Bán đảo Mornington. Nó nổi tiếng với địa hình sa thạch tuyệt đẹp.

Mornington Peninsula: cách 80 km (50 dặm) về phía nam Melbourne, gần đây, bán đảo Mornington đã trở thành điểm đến trong ngày được ghé thăm nhiều nhất tại tiểu bang Victoria.

Rời khỏi bang Melbourne tầm chiều, chúng tôi bắt đầu lái xe đến vùng rượu vang tại bán đảo Mornington, sau đó ở lại khách sạn Jackalope rồi ghé thăm vườn nho (số 166 đường Balnarring, miền bắc Merricks). Khách sạn bắt đầu hoạt động đầu năm 2017 do Louis Li, một doanh nhân trẻ tuổi bang Melbourne quản lý. Khách sạn năm sao này được thiết kế hiện đại, dát vàng, trưng bày bộ sưu tập ống nghiệm ở khu vực sảnh và trang trí bóng đèn rực rỡ khắp trên trần nhà hàng Doot Doot Doot.

Với đội ngũ nhân viên trong trang phục màu đen, trẻ, giàu kinh nghiệm, khách sạn Jackalope giống như một hộp đêm dành cho giới thượng lưu, tuy nhiên nó không phải là khách sạn mang lại cảm giác thoải mái nhất cho giấc ngủ của bạn, một phần là do giường ngủ chưa đạt chuẩn. Đổi lại nó ghi điểm trong mắt du khách nhờ đồ ăn mới lạ.

Miền đông Gippsland

du lich o to tu melbourne den sydney theo lo trinh doc duong bo bien

Đàn bồ nông và thiên nga đen có thể được phát hiện dọc theo bờ hồ Gippsland

Sáng hôm sau, sau 4 tiếng đồng hồ lái xe, chúng tôi đến nhà hàng Sardine nằm trên đường bờ biển ở Paynesville thuộc hồ Gippsland của bang Victoria.

Một trong những món ngon là hoa zucchini trộn phô mai dê và mật ong (lấy từ đảo Raymond gần đó), thịt cá Dory nướng với nấm dại ăn cùngcơm rang,hến, và một miếng sườn bò ngắn.

Với ẩm thực vừa ngon miệng vừa bắt mắt kèm theo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, Sardine (tại đường bờ biển 3/69A, Paynesville) gây ấn tượng mạnh đối với người dân địa phương Gippsland nói riêng và du khách nói chung .

Mất hai tiếng đồng hồ, sau khi nếm xong bảy món ăn đặc trưng của địa phương được chế biến theo mùa ,chúng tôi có mặt tại điểm tập trung. Trong trí nhớ của chúng tôi,mỗi một món ăn đều có cách trình bày, trang trí và hương vị rất riêng.

Mặc dù dễ dàng có được một tách trà nhưng chúng tôi chỉ có thể nhâm nhi nó tại Nhà máy rượu gần sông Nicholson (đường 57 Liddells, Nicholson), tọa lạc trên một con dốc phía dưới là tuyến đường thủy. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn nhiều điều muốn biết về sản xuất rượu vang ở Úc và "bờ biển Pinot" từ chủ sở hữu nhà máy, Ken Eckersley

Chúng tôi ờ ngôi làng Metung khi đến miền đông Gippsland, trong khách sạn Metung ven hồ. Khách sạn có các quán rượu đạt mức tiêu chuẩn trên trung bình, chỗ ở trong kỳ nghỉ và nhiều quán cà phê lý tưởng. Nằm tại một vị trí nhô ra mặt nước của hệ thống hồ Gippsland, khách sạn Metung (Đại lộ Kurnai, Metung) là một địa điểm tuyệt vời thuận tiên cho việc khám phá các tuyến đường thủy trên một chiếc thuyền đi thuê .

Buổi sáng ngày thứ hai, sau khi lấy đồ ăn bữa sáng và bữa trưa từ quán cà phê Bancroft Bites (đường 2/57 Metung, Metung) để mang theo, chúng tôi đã mạo hiểm đi qua các đảo nhỏ và đàn thiên nga đen, đến Barrier Landing (bãi biển chia hồ Gippsland thành Bãi biển Ninety Mile và Eo biển Bass).

Ngay cả vào giữa mùa hè, bãi biển dài này không có một bóng người, chỉ có gió thổi tạo cảm giác mát mẻ.

Vườn quốc gia Croajingalong

Cuối ngày hôm đó cũng là lúc để chúng tôi lại đi bằng đường thủy, đi xa hơn về phía đông và tận hưởng chuyến hành trình trên biển lúc hoàng hôn qua vịnh Mallacoota ngoằn nghèo,trên MV Loch Ard (một chiếc phà cũ được xây dựng vào năm 1910).

Được anh thợ lặn bào ngư (dân bản địa) làm thuyền trưởng, vì vậy chuyến đi của chúng tôi không có một chút khó khăn nào. Chúng tôi đi dọc theo những con lạch nhỏ và "hẹp" của vịnh Mallacoota , chúng được bao quanh bởi khu rừng ôn đới của Công viên Quốc gia Croajingalong.

Sáng hôm sau, sau khi qua đêm ở khách sạn mà có thể nhìn ra vịnh tại Gipsy Point ( phố 35 MacDonald, Gipsy Point), chúng tôi đã đi bộ tắt qua con đường toàn đá dài 1,5 km từ Xa lộ chính Princes tới Đỉnh Genova.

Chúng tôi đã phải đi bộ lên dốc, leo lên ba bậc thang, bị đá đâm khi lên gần đỉnh núi, nhưng nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp bằng rất nhiều cảnh đẹp tuyệt vời của vùng vịnh Mallacoota, Công viên quốc gia Croajingolong và toàn bộ bờ biển phía đông nam Victoria.

Đến tiểu bang NSW: thị trấn Eden và Merimbula

du lich o to tu melbourne den sydney theo lo trinh doc duong bo bien
Merimbula là một trong những điểm dừng chân đầu tiên sau khi vượt qua biên giới New South Wales.

Xe của chúng tôi tiếp tục lăn bánh trên đường cao tốc, khi băng qua khu rừng ven biển, cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi chạm biên giới New South Wales, đến thị trấn Eden(khu vựcchuyên đánh bắt cá voi vào buổi trưa).

Bảo tàng trưng bày những con cá voi mệnh danh là “sát thủ”ở Eden( đường 184 Imlay, Eden) đã cho thấy mối quan hệ cộng sinh đặc biệt mà phát sinh giữa những con cá voi và thợ săn ở địa phương trong suốt thời gian cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Giống như những “con chó săn cừu” trên biển, cá voi sát thủ sẽ vây bắt những con cá voi lớn hơn và đưa chúng vào Vịnh Twofold,ở đó thợ săn cá voi sẽ chế biến chúng để lấy dầu dùng cho nhu cầu thắp sáng.

Đổi lại, những con cá voi sát thủ sẽ nhận được thức ăn yêu thích của chúng, đó là lưỡi của loài sinh vật to lớn.

Hành trình xa hơn về phía bắc, chúng tôi sải bước qua hồ nước có diện tích 77 hecta, những vựa muối và đồng cỏở đầm lầy Pambula. Khu vực này là vị trí hấp dẫn thu hút một số lượng lớn các loài chim nước bay tới.

Bạn có thể qua đêm ở khu nghỉ dưỡng miền biển ( phố 68/1 Elizabeth, Merimbula) thuộc thị trấn ven biển Merimbula, ăn tối tại Nhà hàng hải sản ( 162 Arthur Kaine, Pambula),ở đây chúng tôi đã ăn hàu, một bát súp nghêu lẫn sò điệp và mì dẹt nấu với tôm.

Công viên quốc gia Mimosa

du lich o to tu melbourne den sydney theo lo trinh doc duong bo bien
Công viên quốc gia Mimosa Rocks là một trong những nơi đẹp nhất trên bờ biển phía Nam New South Wales.

Tên gọi công viên quốc gia Mimosa được lấy cảm hứng từ bộ sưu tập đá granit phủ rêu, công viên là một trong những nơi đẹp nhất của bờ biển phía nam bang NSW.

Chúng tôi tạt vào một số đầm phá và vịnh nhỏ yên bình và ghé thăm ngôi nhà Myer hẻo lánh (đường 44 Penders, Tanja) được xây trên bờ biển bởi ông trùm bán lẻ Úc Kenneth Myer và lều Tanja sang trọng xung quanh có những chú chuột túi đang gặm cỏ (đường 142 Haighs, Tanja).

Sau đó chúng tôi dừng lại, tổ chức tham quan, nếm phô mai, kẹo mềm và kem tại ngôi làng xinh đẹp của miền Trung Tilba, gần nơi diễn ra chương trình truyền hình "Nhà tranh vùng sông nước ở Australia",cuối cùng chúng tôi ngủ trong một căn nhà gỗ sang trọng râm ra tiếng chim hót ở Bower Broulee (2352 George Bass, Broulee).

Nhà hàng Bannisters của Rick Stein

Ngày gần cuối của chuyến hành trình, chúng tôi chèo thuyền Kayak trải nghiệm những cuộc phiêu lưu không giới hạn. Đây là một cuộc chèo thuyền tại bến tàu Wray Street Oyster.

Chúng tôi cũng nếm thử rượu vang,tham quan và tận hưởng bữa trưa chưa từng có, trong nhà hàng nhìn ra hồ Burrill, ở Ulladulla bên bờ biển tại Cupitt's Estate (đường 58 Washburton, Ulladulla).

Đêm thứ sáu, đêm cuối cùng của chuyến hành trình, chúng tôi đặt phòng khách sạn và ăn ở nhà hàng cao cấp Bannisters bên bờ biển của đầu bếp người Anh, Rick Stein(191 Mitchell Parade,bãi biển Mollymook), gần Mollymook.

Nhà hàng của khách sạn Bannisters Pavilion, luôn phục vụ hải sản đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất tại Bờ biển phía Nam của bang NSW. Các món ăn mà chúng tôi thưởng thức như tôm trên đá với sốt mayonnaise ,cá hồng Ulladulla hấp với gừng và nước tương được trình bày một cách đơn giản và mang hơi hướng châu Á, khiến cho chúng tôi không thể quên về bữa tối cuối cùng. Chúng tôi khởi hành về Sydney ngày đêm hôm ấy.

Đầu bếp người Anh, Rick Stein(191 Mitchell Parade,bãi biển Mollymook), gần Mollymook.

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]