Đừng cố sắm vai người tốt và cho người khác có cơ hội ức hiếp mình

01:02 | 13/03/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Có một sự thật hiển nhiên là, nếu bạn quá hiền lành thì sẽ dễ bị người khác khinh thường, bắt nạt. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn có thể không ức hiếp ai, nhưng đừng cho người khác có cơ hội ức hiếp mình.
dung co sam vai nguoi tot va cho nguoi khac co co hoi uc hiep minhCuộc sống cần biết tin và thật sự sống với niềm tin của mình
dung co sam vai nguoi tot va cho nguoi khac co co hoi uc hiep minh

Nếu như bạn luôn đóng vai một "người tốt", không từ chối bất cứ việc gì thì sẽ thế nào? Mà khi bạn từ chối người khác thì lại ra sao?

Đối với rất nhiều người mà nói, nói "Không" vốn là chuyện không hề dễ dàng. Một số cách giáo dục từ nhỏ đã dạy ta rằng, việc nói ra chữ "Không" dường như đã gây tổn thương không nhỏ cho người khác.

Chính vì thế mà đã hình thành nên "văn hóa người tốt" ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người. Dù có rất nhiều cách để định nghĩ về "người tốt" nhưng rất nhiều người đồng ý rằng, người không bao giờ từ chối yêu cầu hay nhờ vả của người khác chính là "người tốt".

Bởi vì, chúng ta đã quen lấy lòng người khác, sống là để làm hài lòng mọi người, mà từ chối đồng nghĩa với tổn thương.

Người xưa dạy rằng: “Ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ”. Làm người tốt, sống lương thiện không phải là điều xấu, thế nhưng quá tốt thì lại là một thứ bệnh. Khám phá thêm: Có phải người lương thiện thường hay chịu thiệt?

Khi bạn quá dễ tính, người khác nói gì bạn cũng không ý kiến phản bác. Dần dà, lời nói của bạn chẳng hề được tôn trọng, khi bạn trở nên khó tình thì sẽ bị bếu xấu lập tức. Đó không phải là sắm vai người tốt, mà là biểu hiện của sự nhu nhược.

Bạn luôn giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, bạn làm hết cho họ, một vài lần người ta sẽ ghi nhớ ơn bạn. Nhưng nếu như bạn cứ giúp mãi thì chỉ khiến họ trở nên ỷ lại, đợi bạn đến làm giúp hết toàn bộ, một khi bạn không giúp nữa thì người ta sẽ sinh lòng oán thù và cho rằng bạn nhỏ nhen.

Như vậy thì tại sao bạn cứ phải cố sắm vai người tốt làm gì? Xem thêm: Lý do người tốt vẫn khổ có phải ông trời bất công?

Làm người đừng quá dễ tính, cũng đừng cố sắm vai người tốt, hãy làm một người khôn ngoan biết khi nào thì mình nên giúp nên nói nên làm để không tự biến bản thân thành kẻ đáng bị coi thường.

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời những yêu cầu trợ giúp của người khác, đừng ôm đồm những việc nằm ngoài tầm với của mình.


https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]