Dùng " nhân từ" để đối xử nhân thế

14:43 | 18/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một lần, Khổng Tử cùng đệ tử đàm luận về cách đối nhân xử thế.
dung nhan tu de doi xu nhan the

Tử Lộ nói: “Người khác dùng thiện ý đối đãi với ta, ta sẽ dùng thiện ý đối đãi với họ. Người khác dùng ác ý đối đãi với ta, ta cũng dùng ác ý để đối đãi với họ”.

Khổng Tử nghe xong, bình luận: “Đây là cách làm của những kẻ thấp kém”.

Tử Cống nói: “Người khác dùng ác ý đối đãi với ta, ta sẽ chỉ dẫn họ hướng thiện”. Khổng Tử bình luận: “Đây là cách làm của những người bạn”.

Nhan Tử nói: “Người khác dùng ác ý đối đãi với ta, ta vẫn dùng thiện ý đối đãi với họ và chỉ dẫn họ hướng thiện”.

Khổng Tử bình luận: “Đây là cách ứng xử giữa những người thân, nên mở rộng ra, dùng thiện chí đối đãi với người trong thiên hạ”.

Lần khác, Nhan Tử đến hỏi Khổng Tử: “Thưa thầy, con muốn dùng nhân từ để đối xử với mọi người. Điều con muốn bản thân có thể làm được là lúc nghèo hèn cũng giống như lúc giàu sang, có uy nghiêm mà không cần đề cao mình, kết giao với những người có chí hướng. Có thể làm được như vậy không?”.

Khổng Tử giảng: “Muốn dùng nhân từ đối xử với mọi người trước hết phải tu thân. Để lúc nghèo khó cũng giống như lúc giàu sang, cần biết đủ mới không bị dục vọng thao túng. Để lúc thấp kém cũng như lúc cao quý, phải khiêm nhường, lễ độ. Để có uy nghiêm mà không cần đề cao mình, cần cung kính đối xử với mọi người. Để kết giao với những người có chí hướng, cần cẩn thận lựa chọn bạn, lựa chọn lời cần nói và việc cần làm”

Lời bàn:
Cổ nhân nói: Bất luận ở đâu cũng đều dùng nhân từ để đối nhân xử thế, thiện hóa người khác, tâm tưởng không bị loạn bởi phú quý, phẩm đức không bị cải biến bởi nghèo hèn, ý chí không bị khuất phục bởi quyền thế, đó là hành vi của bậc chính nhân quân tử.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]