Êm ả Cồn Chim

14:00 | 20/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cồn Chim là một đảo nhỏ nằm giữa đầm Thị Nại thuộc thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Cách TP Quy Nhơn chỉ chừng 15 km, Cồn Chim mang trong mình vẻ đẹp bình dị với màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng ngập mặn, dưới tán rừng là hệ sinh thái đa dạng với chim muông, tôm cá, cua ốc… quần cư, sinh sôi nảy nở.
Hành trình đến đường đá cổ PavieHành trình đến đường đá cổ Pavie
Động Puông - Tuyệt tác thiên nhiên trong Vườn Quốc gia Ba BểĐộng Puông - Tuyệt tác thiên nhiên trong Vườn Quốc gia Ba Bể
Êm ả Cồn Chim
Cồn Chim mang nét đẹp bình dị, người dân sống chủ yếu bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Ngọc Nhuận

Di chuyển dọc theo QL 19 mới đến ngã tư cầu Tuy Phước, rẽ phải đi theo tỉnh lộ 640 về đến bến đò thôn Vinh Quang 2, bạn dễ dàng thuê được thuyền, đò ra Cồn Chim tham quan; bạn yên chí nhé ở bất cứ thời điểm nào trong ngày Cồn Chim cũng đẹp - khi bình dị, lúc lung linh.

Đò rời bến đưa bạn đến Cồn Chim, giữa không gian khoáng đạt những cây đước, cây mắm vươn mình vững chãi nhô lên trên mặt nước hòa mình giữa không gian xanh mát của mây trời tạo thành một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Những nếp nhà nhỏ bé ẩn hiện dưới tán rừng ngập mặn, những con đường đất nhỏ uốn lượn nối những xóm chài nhỏ bé, những đìa nuôi thủy sản luôn có tiếng nói cười của ngư dân, chốc chốc tiếng chèo khua gõ nhịp trên sóng nước, tiếng thuyền máy nổ cành cạch lướt trên sóng thoảng qua giữa không gian tĩnh lặng cũng khiến ta thấy lòng thật bình yên giữa thiên nhiên tươi đẹp.

Đến với Cồn Chim, bạn có thể thư thả đi bộ giữa những lối đi nhỏ, hai bên là rừng ngập mặn bạt ngàn màu xanh mơn mởn. Trên những triền đê, bạn vừa đi vừa ngắm những khóm hoa dại, chốc chốc dưới mặt nước những con tôm, con cá nhỏ bơi dưới tán rừng. Bạn cũng có thể ghé đến chòi canh thủy sản để trò chuyện cùng ngư dân, để nghe ngư dân xóm Cồn Chim kể về việc bảo vệ rừng ngập mặn, đời sống của họ để bạn hiểu hơn trong chuyến tham quan đảo nhỏ này.

Êm ả Cồn Chim
Dạo quanh những con đường nhỏ uốn lượn dưới tán rừng ngập mặn, ta thấy lòng nhẹ nhõm giữa thinh không.Ảnh: Ngọc Nhuận

Hoàng hôn dần buông xuống, vùng trời nước Cồn Chim mang vẻ đẹp huyền ảo. Từng đàn chim rủ nhau bay về tổ sau một ngày bay đi muôn nơi để kiếm ăn; ngư dân dùng sõng chèo, thuyền máy tỏa nhau chạy đến đìa nuôi thủy sản để cho cá, tôm, cua ăn mồi, rồi ở lại canh giữ. Từng tốp người bì bõm lội dưới dòng nước để mò cua, bắt ốc, phễnh, hàu… Cuộc sống của ngư dân Cồn Chim cứ bình yên từng ngày trôi qua như thế. Họ gắn bó với sông nước, với hệ sinh thái dưới tán rừng ngập mặn được bảo vệ, phát triển.

Êm ả Cồn Chim
Chiều về, Cồn Chim rộn tiếng chim muông với từng đàn chim rủ nhau về tổ sau một ngày kiếm ăn.Ảnh: Ngọc Nhuận

Đêm đến, Cồn Chim càng chìm dần vào tĩnh lặng giữa không gian lồng lộng gió. Phía xa xa là chốn thị thành, cầu Thị Nại lung linh ánh đèn huyền ảo trong đêm. Sáng sớm, khi ánh bình minh vừa ló dạng, mặt nước trên đầm óng ánh phản chiếu màu mây, màu nước quyện vào nhau, thấp thoáng một vài thuyền sõng của ngư dân đang kéo lưới thu hoạch thủy sản sau đêm đánh bắt. Phụ nữ lên đò vào bờ để đi chợ, bán thủy sản; cánh đàn ông lại tiếp tục công việc chuẩn bị mồi cho thủy sản nuôi, ra đầm đánh bắt thủy sản, cuộc sống vùng sông nước Cồn Chim cứ như vậy trôi qua mỗi ngày, đến đây rồi bạn sẽ cảm nhận được bức tranh vùng quê không ồn ào, náo nhiệt mà bình dị đến lạ thường, cảm thấy người mình sẽ thong thả hơn.

Êm ả Cồn Chim
Mặt trời lặn dần cũng là lúc người dân Cồn Chim ra đầm mưu sinh. Ảnh: Ngọc Nhuận

Tại Cồn Chim hiện chưa có các dịch vụ hậu cần, vì vậy muốn lưu lại Cồn Chim vui chơi, bạn nên tự thiết kế chuyến phượt tự do trong ngày hoặc kết nối với cư dân trên đảo để được đáp ứng những nhu cầu cá nhân. Người dân Cồn Chim chân chất, hiếu khách, tin chắc khi rời Cồn Chim, trong bạn sẽ vương vấn nhiều điều thật đẹp.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Bình Định

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]