“Gà chui trái bưởi” - Món ăn chế biến độc đáo từ đất cù lao Tân Triều

19:10 | 29/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vùng đất “sóng sánh phù sa, chao nghiêng bến bãi” ấy là cù lao Tân Triều, ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Nơi đây không chỉ có đặc sản nổi tiếng, mà còn là nơi ghi dấu tiền nhân thuở xưa đi mở cõi. Từ trung tâm thành phố Biên Hòa, đi 10 cây số theo quốc lộ 24, qua khu du lịch Bửu Long không xa, tới ngã ba Bến Cá rẽ trái, đến địa phận xã Tân Bình, đã thấy dọc hai bên con đường nhựa phẳng lỳ, những vườn bưởi sum xuê.
Nét đẹp ẩm thực xứ sở Cao nguyên đáNét đẹp ẩm thực xứ sở Cao nguyên đá
Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024
“Gà chui trái bưởi” - Món ăn chế biến độc đáo từ đất cù lao Tân Triều

Tân Triều là một trong những ngôi làng cổ nhất ở Đồng Nai, nằm trên một cù lao nhỏ được bao bọc xung quanh bởi sông Đồng Nai. Từ bao đời nay, luôn màu mỡ nhờ lớp phù sa bồi đắp. Và cũng từ hàng trăm năm qua, vùng đất này vẫn phù hợp nhất với cây bưởi.

Để chế biến món ăn, người dân nơi đây thường chọn loại bưởi Tân Triều – loại bưởi nổi tiếng chỉ có ở Đồng Nai. Những quả bưởi được chọn thường là những trái vừa chín tới để vỏ không bị đắng và không quá mềm, kích cỡ tương đối to. Gà hấp bưởi phải là loại gà ri hoặc gà đồi, da vàng, thịt rắn chắc ngọt. Sau khi làm sạch, gà sẽ được cho vào bên trong trái bưởi, ướp gia vị như: đường, muối, hạt tiêu, ớt, mỳ chính… cho thấm đều.

“Gà chui trái bưởi” - Món ăn chế biến độc đáo từ đất cù lao Tân Triều

Đối với những con gà to, có thể chặt nhỏ cho vừa miếng. Để món ăn thêm dậy vị, người dân ở đây thường hái lá bưởi thái nhỏ ướp cùng gà hoặc cho thêm một chút rượu bưởi. Sau khi làm sạch, gà sẽ được ướp gia vị như đường, muối, hạt tiêu, ớt, mỳ chính, hành khô… cho thấm rồi nhồi vào trong vỏ bưởi. Đối với những con gà to, đầu bếp chặt nhỏ cho vừa miếng. Với gà nhỏ hơn, đầu bếp chặt làm bốn. Để món ăn thêm dậy vị, khi chế biến người ta thường cho thêm một chút rượu bưởi. Gà sau đó sẽ được cho vào vỏ bưởi, đậy nắp quả lại và hấp cách thủy trong khoảng 45 phút để tất cả các nguyên liệu chín đều, hài hòa với nhau.

“Gà chui trái bưởi” - Món ăn chế biến độc đáo từ đất cù lao Tân Triều

Đến Đồng Nai du lịch, du khách không chỉ được khám phá những cảnh đẹp thiên nhiên hấp dẫn mà còn được thưởng thức những món ăn ngon, ấn tượng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phương Anh/TTXTDL Đồng Nai

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]