Giải mã ý nghĩa những loài hoa nổi tiếng ở Đà Lạt

10:41 | 27/03/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, dù đến Đà Lạt vào mùa nào bạn cũng đều được ngắm các loại hoa đang đua nhau khoe sắc. Mai anh đào, phượng tím, hoa ban,... mỗi loại đều có vẻ đẹp riêng, rực rỡ vào những thời điểm khác nhau và mang một ý nghĩa khác nhau. 
giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da latBiển hoa vàng rực rỡ, thánh địa “sống ảo” nơi vùng quê
giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da latCột Kinh Phật hơn nghìn năm tuổi ở Cố đô Hoa Lư

Hoa ban

Là một loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc, có nguồn gốc ở vùng Đông Nam châu Á. Hoa được đưa về trồng tại Đà Lạt từ năm 2007. Từ đó đến nay, cứ độ cuối tháng 12, khi hoa dã quỳ dần tàn, những cành ban trắng lại đua nhau khoe sắc, nở rộ khắp một góc trời Đà Lạt. Mùa hoa nở cũng chính là mùa của tình yêu đôi lứa, tượng trưng cho tấm lòng son sắt, thủy chung.

Hoa dã quỳ

Mùa hoa dã quỳ kéo dài từ tháng 10 cho đến hết tháng 11. Đây là loài hoa dại xứ Tây Nguyên đặc trưng cũng như là biểu tượng của thành phố Đà Lạt. Vào mùa, hoa nở vàng rực khắp các cung đường đèo và vùng ngoại ô. Hoa dã quỳ mọc tự nhiên nhờ vào điều kiện thời tiết. Đây là loài hoa dại, tượng trưng cho sự mạnh mẽ và sức sống mãnh liệt.

giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da lat

Hoa Lavender

Còn có tên gọi khác là hoa oải hương, có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Hoa có mùi thơm nồng, lá đối xứng nhau, chủ yếu dùng để pha chế tinh dầu, hoa khô và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tại Đà Lạt, mùa hoa Lavender là vào tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Lavender còn được gọi là thảo dược tình yêu (Herb of love). Nó tượng trưng cho tình yêu thủy chung, dù trải qua bao khó khăn hay gian khổ nhưng vẫn ở bên nhau. Ngoài ý nghĩa tình yêu, những bông hoa oải hương còn mang đến sự may mắn, bình yên và hòa thuận cho gia đình.

Hoa cánh bướm

Hoa cánh bướm hay còn được gọi là hoa Păng-xê (Pansy) có nghĩa là khuôn mặt của thiên thần. Ở Đà Lạt, loài hoa này thường nở quanh năm nhưng đẹp nhất là khi thời tiết se se lạnh. Hoa được trồng để trang trí ở nhiều nơi, chủ yếu là nhà hàng, quán cafe hay các homestay. Từ lâu, hoa được những người đang yêu trao gửi cho nhau như một lời nhắn nhủ “Luôn nghĩ về nhau”. Tuy nhiên, người ta cho rằng không nên hái những đóa hoa Păng-xê khi còn đọng những giọt sương bởi vì có thể phải tuôn rơi nước mắt trong chuyện tình cảm.

giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da lat

Hoa cẩm tú cầu

Nhắc đến loài hoa mang dấu ấn riêng của Đà Lạt có lẽ phải nhắc đến hoa cẩm tú cầu. Hoa được trồng nhiều quanh thành phố và nở quanh năm. Mùa hoa đẹp nhất thường từ tháng 5 đến tháng 12. Khi đó, hoa nở rộ, to, tròn, rực rỡ với những màu sắc khác nhau. Tùy thuộc vào mỗi quốc gia và nền văn hóa, ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu cũng được thay đổi. Chủ yếu mang ý nghĩa: gửi lời cảm ơn, tượng trưng cho sự thấu hiểu, tình cảm chân thành hay những cảm xúc chân thật xuất phát từ trái tim.

Hoa hướng dương

Trong những năm gần đây, những cánh đồng hoa hướng dương là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Hoa thường to bằng 2 bàn tay, cánh hoa dài, vàng rực như đem đến hơi ấm cho Đà Lạt. Thời điểm để ngắm hoa là vào tháng 5 - tháng 6 và tháng 11 - tháng 12. Là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời, hoa hướng dương tượng trưng cho lòng chung thủy, thể hiện niềm tin và hy vọng trong tình yêu.

giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da lat

Hoa hồng

Không quá xa lạ, hoa hồng là loài hoa được trồng phổ biến tại Đà Lạt với nhiều giống khác nhau. Nhờ khí hậu đặc trưng, hoa hồng thường nở quanh năm nên du khách có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Một số điểm trồng hoa nổi tiếng như: làng hoa Vạn Thành, làng hoa Thái Phiên hay đơn giản chỉ cần dạo quanh chợ Đà Lạt là có thể ngắm được loài hoa này. Tùy thuộc vào màu và số lượng mà hoa hồng mang ý nghĩa khác nhau, chủ yếu là những lời nhắn nhủ trong tình yêu.

Hoa phượng tím

Đây là loài hoa khó có thể bắt gặp tại các nơi khác. Giống phượng tím mỏng manh, nhẹ nhàng rung rinh trong gió chỉ có thể sống tại những vùng đất se lạnh như Đà Lạt. Cứ độ tháng 3, hoa nở rực rỡ khắp một góc trời, mang đến vẻ đẹp mơ màng, lãng mạn cho thành phố. Loài hoa mang màu tím thuần khiết, tượng trưng cho sự chung thủy, sắt son trong tình yêu.

Hoa Mimosa

Vào tháng 2 đến tháng 4 hàng năm là đến mùa của hoa Mimosa. Hoa có dạng hình cầu, thường mọc thành chùm nhỏ, khoác lên mình sắc vàng rực rỡ. Khi vào mùa, trên đoạn đường hướng từ trung tâm thành phố hướng đến chùa Tàu dài hơn 10km đều được điểm xuyết thêm sắc vàng từ hoa mimosa. Khiến cho đoạn đường này còn có tên gọi là đèo Mimosa. Mimosa gắn với câu chuyện tình lãng mạn và tượng trưng cho tình yêu thầm kín, vẻ đẹp khiêm nhường.

giai ma y nghia nhung loai hoa noi tieng o da lat

Hoa cải trắng, cải vàng

Cứ đến độ cuối năm, Đà Lạt lại rực rỡ với những mùa cải trắng, cải vàng. Trước đây, người dân chủ yếu trồng cải lấy hạt giống, lấy củ nhưng vẻ đẹp của loài hoa này đã thu hút không ít du khách. Hoa nhỏ li ti, nổi bật với sắc trắng tinh khôi, sắc vàng kiêu hãnh như tô thêm nét đẹp cho Đà Lạt những ngày cuối Đông. Hoa cải tuy giản dị nhưng cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa như tượng trưng cho nguồn năng lượng bất tận, thể hiện sự tinh khôi, thuần khiết hay tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn.

Mỗi loài hoa đều mang những nét đẹp riêng. Càng tìm hiểu câu chuyện gắn liền với chúng, nguồn gốc xuất xứ cũng như ý nghĩa tượng trưng thì lại càng thêm yêu và trân trọng hoa. Nếu có dịp đến với Đà Lạt, đừng quên dành thời gian đến các làng hoa để được hòa mình cùng thiên nhiên bạn nhé!

https://dulich.petrotimes.vn/

baodulich.net.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]