''Góc Paris'' giữa TP Bảo Lộc

19:25 | 03/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trải qua hơn 67 năm xây dựng, nhưng lối kiến trúc của “làng mới” Tân Hà (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) gần như giữ được vẻ nguyên sơ của đồ án quy hoạch ban đầu bằng sự nền nếp, chỉnh chu, tựa như Thủ đô Paris thu nhỏ của nước Pháp.
Ẩm thực Đông Nam Á: Những món ăn được làm từ gạo khiến thực khách Ẩm thực Đông Nam Á: Những món ăn được làm từ gạo khiến thực khách "mê mệt"
Ninh Bình: Mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh tại các khu, điểm du lịch từ ngày 01/02/2022Ninh Bình: Mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh tại các khu, điểm du lịch từ ngày 01/02/2022

Vào dịp cuối năm, làng Tân Hà bừng lên bởi ánh điện lung linh thơ mộng với sức sống bình dị, tươi mới của bà con giáo dân luôn kính Chúa, yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

''Góc Paris'' giữa TP Bảo Lộc
Đồ án quy hoạch làng Tân Hà (Lộc Tiến) do kiến trúc sư Nguyễn Văn Trọng vẽ vào năm 1954 theo ý thưởng của Cha xứ người Pháp Patrice Gagné.

Nhìn từ trên cao, làng Tân Hà được quy hoạch theo kiến trúc hình mạng nhện, trung tâm là nhà thờ, tỏa ra 8 con đường chính… Nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh quy hoạch đậm chất châu Âu của ngôi làng ở xứ B’Lao. Thậm chí, có người còn ví làng Tân Hà như một Paris thu nhỏ bởi quy hoạch nền nếp, chỉnh chu. Đáng nói hơn nữa là ngôi làng Tân Hà gần như giữ được kiến trúc xưa cũ trong suốt quá trình lập làng và phát triển cho đến nay.

Ông Nguyễn Phi Dzũng - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tân Hà kể lại lịch sử hình thành của làng Tân Hà: Sau Hiệp định Genève năm 1954, có một nhóm giáo dân di cư từ miền Bắc vào Nam, định cư tại cao nguyên B’Lao tỉnh Đồng Nai Thượng cũ (nay thuộc làng Tân Hà, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc). Khi đó, Cha xứ Patrice Gagné (người Pháp) đã có ý tưởng về việc lập nên một đồ án quy hoạch cho ngôi làng này. Sau đó, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Trọng đã vẽ theo bản thảo của đồ án xây dựng làng Tân Hà theo kiến trúc mạng nhện với trung tâm là nhà thờ; xung quanh nhà thờ là nhà cửa của người dân, trường học… Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 7 khu đất rộng có các đường ngang phụ, nhà cửa nằm dọc theo các con đường ngang.

''Góc Paris'' giữa TP Bảo Lộc
Nhìn từ trên cao, quy hoạch của làng Tân Hà làm người ta dễ dàng liên tưởng tới vùng lõi hướng tâm của thủ đô Paris thu nhỏ (Ảnh - Nguyễn Phi Dzũng).

“Đến ngày 11/11/1954, làng Tân Hà có tổng cộng hơn 2.505 người thuộc 500 gia đình với 350 căn nhà đã xây xong. Sau đó một năm, làng Tân Hà bắt đầu xây trường học, các khu vực vui chơi giải trí cho học sinh. Từ năm 1955, nhà thờ Tân Hà cũng bắt đầu được xây dựng ở vị trí trung tâm của làng. Từ đó, làng Tân Hà tiếp tục đón nhiều đợt di cư của người dân từ các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa vào lập nghiệp, sinh sống. Trải qua hơn 67 năm hình thành phát triển đến nay, làng Tân Hà đang có hơn 10.000 giáo dân và là một trong những giáo xứ lớn trên địa bàn TP Bảo Lộc. Bà con giáo dân ở Tân Hà luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước” - ông Nguyễn Phi Dzũng chia sẻ.

Để giữ được nét kiến trúc riêng của làng Tân Hà, mỗi người dân từ bé cho đến lớn đều có ý thức cao trong việc bảo tồn và phát huy những nét độc đáo của địa phương. “Mọi người dân làng Tân Hà đều quý trọng từng tấc đất, từng nét văn hóa, lịch sử mà những người đi trước đã gìn giữ đến ngày hôm nay. Thế hệ chúng tôi là thế hệ đi sau nhưng chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gìn sức, phát huy toàn bộ nét văn hóa và quy hoạch vốn có của làng Tân Hà cho đời sau” - ông Nguyễn Phi Dzũng cho biết thêm.

''Góc Paris'' giữa TP Bảo Lộc
Làng Tân Hà (Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) ngày càng phát triển sầm uất, hiện đại.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi - Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, việc người dân giữ được quy hoạch làng Tân Hà từ trước đến nay là một nét độc đáo được chính quyền và Nhân dân địa phương bảo tồn lưu giữ. Trong suốt nhiều năm qua, bà con giáo dân ở Tân Hà luôn phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khánh Phúc/Báo Lâm Đồng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]