Hà Giang: Du lịch tâm linh, về nguồn hút khách

19:30 | 22/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cùng với nhiều loại hình du lịch (DL) khác, DL tâm linh, về nguồn đang ngày càng được nhiều du khách lựa chọn để khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh về những vùng đất mới, mở ra cơ hội phát triển đa dạng sản phẩm cho ngành DL địa phương.
Hà Giang: Du lịch tâm linh, về nguồn hút khách
Du khách viếng Đền thờ các Anh hùng, liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy. Ảnh: Tư liệu

DL tâm linh, về nguồn hiện phát triển ở 2 hình thức chính là: DL tâm linh gắn liền với đức tin, tín ngưỡng tôn giáo và DL tâm linh, về nguồn gắn với tín ngưỡng thờ cúng, tri ân những vị anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước, khám phá di tích lịch sử văn hóa dân tộc. Cùng với dòng chảy lịch sử đất nước, Hà Giang in dấu nhiều di tích lịch sử cách mạng quan trọng, lưu giữ quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh, nổi bật như: Di tích lịch sử Quốc gia Căng Bắc Mê, nơi giam cầm nhiều chiến sỹ cách mạng, đồng thời là trường học của các tù nhân chính trị với nhiều tấm gương bất khuất về ý chí cách mạng kiên cường, lạc quan. Ngày nay, Căng Bắc Mê trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và thu hút đông đảo du khách tham quan.

Hà Giang: Du lịch tâm linh, về nguồn hút khách
Du khách viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: An Giang

Ngày 26/3/1961 là thời khắc lịch sử không thể quên của người dân Hà Giang khi được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm. Tại sân Kỳ đài (Quảng trường 26/3 ngày nay), Người đã căn dặn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà Tám lời sâu sắc. Nơi đây trở thành công trình văn hóa gìn giữ những kỷ niệm về Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Hà Giang và trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách. Đặc biệt, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) là “địa chỉ đỏ” trong bản đồ DL tâm linh của tỉnh. Bất kỳ du khách nào khi đến Hà Giang đều mong muốn được thắp những nén hương thơm lên phần mộ các Anh hùng liệt sĩ, dâng hương trên điểm cao 468 để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn của các anh và tìm hiểu về những “Cối xay thịt người”, “Lò vôi thế kỷ”, để hiểu hơn về lịch sử, trân quý những giá trị của hòa bình hôm nay.

Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy Nguyễn Thị Tuyên chia sẻ: “Hàng năm, xã đón rất nhiều đoàn công tác của các cơ quan, đơn vị T.Ư, địa phương và các đoàn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, tìm hiểu và dâng hương tại điểm cao 468. Để phát triển loại hình DL tâm linh, hiện xã đang phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng nhà trưng bày kỷ vật chiến tranh; sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ trưng bày các kỷ vật trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc và các sản phẩm OCOP của địa phương; kỳ vọng sẽ giúp người dân có thêm thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều ngôi chùa được nhiều du khách ghé thăm. Tiêu biểu là chùa Sùng Khánh, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) có địa thế, cảnh quan đẹp, có lịch sử lâu đời, ở đây còn lưu giữ bảo vật Quốc gia là Bia đá thời Trần và quả chuông được đúc thời Hậu Lê (1705). Chùa Bình Lâm, xã Phú Linh (Vị Xuyên) lưu giữ bảo vật Quốc gia là quả chuông thời Trần, cao 103 cm, đường kính miệng 65 cm, quai được cấu tạo bởi hai hình rồng, trên chuông khắc chữ Hán. Đây là một trong những quả chuông được tìm thấy sớm nhất tại Việt Nam. Chùa Quan âm, Đền Mẫu (thành phố Hà Giang) gắn với lễ hội Đền hàng năm cũng thu hút đông đảo khách DL. Bên cạnh đó, khu di tích kiến trúc nghệ thuật dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn (Đồng Văn) là điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình khám phá và chinh phục Cao nguyên đá.

Hà Giang là địa bàn sinh sống lâu đời của các dân tộc thiểu số với nhiều nét văn hóa, lễ hội độc đáo, đặc sắc, huyền bí, phản ánh rõ nét tín ngưỡng văn hóa dân gian tộc người, thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu và khám phá, tiêu biểu như: Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, người Dao, Lễ cấp Sắc của người dao, Lễ cúng rừng của người Lô Lô... Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, số lượng khách tham gia loại hình DL tâm linh, về nguồn chiếm khoảng 1/3 tổng số khách DL của cả nước. Nắm bắt được xu hương này, nhiều công ty du lịch khi xây dựng các tour, tuyến đều lồng ghép các điểm DL tôn giáo, tâm linh; nhiều dự án, công trình tâm linh được đầu tư, xây dựng phục vụ phát triển DL. Đối với tỉnh Hà Giang, với phương châm phát triển song song với bảo tồn và phát huy giá trị di sản, thúc đẩy phát triển DL gắn với văn hóa, tâm linh, tỉnh đã trùng tu, tôn tạo, bảo tồn 29 di tích; phục dựng 34 di sản văn hóa phi vật thể; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân về bảo tồn và gìn giữ di sản; duy trì và phát triển Hội Nghệ nhân dân gian. Năm 2021, ngành DL tổ chức 8 cuộc khảo sát sản phẩm DL mới tại các địa phương.

DL tâm linh, về nguồn không phải là sản phẩm DL đơn thuần mà mang “giá trị kép”, vừa thúc đẩy ngành DL phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vừa góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam, giá trị di sản, di tích, đồng thời lan toả những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, kết nối cộng đồng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, loại bỏ những hủ tục.

https://dulich.petrotimes.vn/

Biện Luân/ Báo Hà Giang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]