Haiti: Khám phá bí ẩn về phép thuật Voodoo

03:02 | 21/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đối với nhiều người, Voodoo gợi lên những hình ảnh hiến tế động vật, những con búp bê tà thuật và những câu thần chú ma mị. Nhưng Voodoo - được thực hành ở Haiti hay những cộng đồng người da đen ở Hoa Kỳ, Nam Mỹ và châu Phi - thực chất là một tôn giáo dựa trên các linh hồn của tổ tiên và các vị thánh bảo trợ.
Haiti: Khám phá bí ẩn về phép thuật Voodoo
Các tín đồ Voodoo đi bộ trong lễ hội Voodoo hàng năm Fete Gede tại nghĩa trang Cite Soleil ở Port-au-Prince, Haiti.

Buổi lễ bắt đầu bằng một lời cầu nguyện trong Công giáo La Mã. Sau đó, ba tay trống bắt đầu chơi các nhịp điệu đảo lộn. Những người tham dự bắt đầu nhảy xung quanh một cái cây ở giữa sân, di chuyển nhanh hơn và khó hơn với nhịp điệu tăng dần. Linh mục vẽ các biểu tượng thiêng liêng trong bụi bằng bột ngô, và rượu rum được đổ trên mặt đất để tôn vinh các linh hồn.

Haiti: Khám phá bí ẩn về phép thuật Voodoo

Trong buổi lễ, một “houngan” hoặc “mambo” - linh mục hoặc nữ tu sĩ - hiến tế một con gà hoặc con vật khác đã được thánh hóa cho Loa, các vị thần linh có nhiệm vụ điều hành vũ trụ trong văn hóa Haiti. Những người tham gia sau đó cầu khẩn các linh hồn cho lời khuyên hoặc sự giúp đỡ về những vấn đề của họ, trong đó phần lớn về sức khỏe.

Haiti: Khám phá bí ẩn về phép thuật Voodoo

Người ta kể lại rằng các Loa đôi khi truyền đạt những lời tiên tri, lời khuyên hoặc lời cảnh báo trong khi các tín đồ - người cầu khẩn - bị Loa nhập. Các thông điệp khác được gửi qua linh mục hoặc nữ tu sĩ, hoặc đôi khi đến sau đó trong giấc mơ.

Mỗi linh hồn đều có một bản sắc riêng biệt. Một số đầy yêu thương và tốt bụng, trong khi số khác thất thường hoặc đòi hỏi cao. Người Haiti tin rằng Loa thường thể hiện sự không hài lòng của họ bằng cách làm cho người cầu khẩn bị bệnh.

Haiti: Khám phá bí ẩn về phép thuật Voodoo

Câu chuyện về những tín đồ bị nhập hay những căn bệnh được chữa khỏi một cách thần kì vẫn còn là bí ẩn đối với chúng ta. Tuy nhiên, giống như bất kỳ tôn giáo nào khác, Voodoo mang lại những lợi ích nhất định, như Warberg, nhiếp ảnh gia cho National Geographic giải thích: "Việc tham gia vào nghi lễ voodoo tái khẳng định mối quan hệ của một người với tổ tiên, lịch sử cá nhân, mối quan hệ cộng đồng, và vũ trụ. Voodoo là một cách sống".

https://dulich.petrotimes.vn

Quốc Hùng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]