19:12 | 24/05/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
Nếu lần đầu tiên bạn trải nghiệm đam mê leo núi, bạn sẽ có cảm giác gì với hành trình lên đỉnh núi nằm trong top những đỉnh núi cao nhất Việt Nam? Chắc chắn là khác rồi, đó là sự thỏa mãn, hứng khởi, một sự khác biệt hoàn toàn khi bạn trở thành người chiến thắng. Thật tuyệt vời khi tôi và bạn, chúng ta cùng ngược núi lên đỉnh Tả Liên Sơn!
Về bản Ven cắm trạiVề bản Ven cắm trại
Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 - Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 - "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" sẽ diễn ra từ ngày 27/5 đến 4/6
Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Hành trình tuyệt vời của những người bạn trên đỉnh Tả Liên Sơn.

Đam mê leo núi từ lâu nhưng đến bây giờ mình mới có dịp đi khi được bạn bè chia sẻ và lên kế hoạch cho một chuyến "thử thách vượt lên chính mình". Chúng mình đã chọn Tả Liên Sơn - một đỉnh núi có hành trình phù hợp với những người đam mê leo núi lần đầu như mình, cũng là đỉnh nằm trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Tả Liên Sơn cao 2.996m so với mực nước biển với hành trình 2 ngày 1 đêm - Nguyên Ngọc - Một thành viên trong nhóm leo núi đến từ Hà Nội bắt đầu câu chuyện như vậy.

Du khách săn mây trên đỉnh Tả Liên Sơn.

Nhóm của Nguyên Ngọc chọn porter dẫn đường là các cô gái dân tộc Dao khỏe mạnh đến từ bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường. Bởi theo Nguyên Ngọc, các bạn nữ sẽ biết được những điểm săn ảnh đẹp để hướng dẫn và chụp hình cho cả nhóm. Một lý do khác, được biết Sì Thâu Chải chính là địa điểm tổ chức giải Dù lượn đường trường nhiều năm qua. Bởi vậy, trước khi chinh phục Tả Liên Sơn, nhóm của Nguyên Ngọc đã có một buổi tối trải nghiệm đón hoàng hôn trên Sì Thâu Chải, uống rượu táo mèo và ăn những món mang đậm bản sắc của đồng bào vùng cao.

Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Cảnh núi rừng như một bức tranh thủy mặc.

“Các bạn porter bảo rằng nếu đi nhanh có thể đi và về luôn trong ngày, nhưng cả nhóm muốn ngắm cảnh đẹp, muốn trải nghiệm cảm giác ngủ trong rừng già, đón bình minh lên và chụp thật nhiều ảnh lưu niệm, chỉ nghĩ đến thôi là cũng thấy mê rồi. Bởi vậy, chúng mình chọn phương án đi 2 ngày 1 đêm để có nhiều thời gian hòa mình với thiên nhiên” - Nguyên Ngọc kể tiếp.

Những cây cổ thụ đầy màu sắc.

Bọn mình mê rừng, mê thiên nhiên nên đi tới đâu bọn mình cũng thích. Vừa đi, vừa nghe các bạn porter kể về việc được nhận tiền từ dịch vụ môi trường rừng để chăm sóc và bảo vệ rừng, bọn mình càng hiểu đó là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Để có những cánh rừng bạt ngàn như thế này, chính quyền và người dân đã rất nỗ lực, thật vui vì rừng cũng đã và đang mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con tại các bản làng.

Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Những cây lá phong phơi màu rực rỡ.

Trên đường đi, chúng mình không khỏi trầm trồ trước những vẻ đẹp thiên nhiên mang lại. Cả một cánh rừng xen những cây phong đỏ, vàng rực rỡ, những thân cây cổ thụ hàng mấy người ôm phủ đầy rêu phong, những cây chè cổ thụ, những cây đào rừng đang bung hoa khoe sắc… tất cả đã tạo nên một cảnh sắc mê hoặc lòng người.

Đi xuyên qua những cánh rừng cổ thụ mù sương.
Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Bên những cây phủ đầy rêu phong.
Chụp những bức ảnh tinh nghịch bên gốc cây cổ thụ.

Càng lên cao tiết trời càng lạnh, chúng mình đi qua những cánh rừng bao phủ bởi sương mù, qua những rừng thảo quả, chụp ảnh dòng thác đổ, qua rừng trúc xào xạc hòa tấu những bản nhạc của thiên nhiên. Bữa trưa của nhóm đơn giản với cơm nếp, thịt sấy, một chút rau rừng và tráng miệng hoa quả. Thích nhất là được thưởng thức những cốc trà rừng cổ thụ với hương vị thật đặc trưng. Có lẽ đó là cốc trà ngon nhất mà cả nhóm từng uống và khoảnh khắc này cũng sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời với mỗi người trong chuyến đi.

Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Những con suối nhỏ trên đường đi.

Sau hành trình của một ngày, chúng mình dừng tại lán nghỉ ở độ cao 2.400m, cách đỉnh Tả Liên khoảng 3km. Bữa tối được các porter chuẩn bị đầy đủ, chúng mình được thưởng thức chén rượu ngô sóng sánh cay nồng. Đêm hôm đó, bên ánh lửa, mọi người vừa đàn hát vừa nghe các bạn porter kể về các chuyến đưa du khách lên các đỉnh núi tại Lai Châu như Pu Ta Leng, Pờ Ma Lung, Bạch Mộc Lương Tử… Mọi người chìm vào giấc ngủ bằng tiếng ru của rừng già, của thiên nhiên để lấy sức cho hành trình lên đỉnh vào sáng hôm sau.

Mê mẩn chụp những bức ảnh về thiên nhiên.

Sau bữa sáng nhẹ nhàng, chúng mình tiếp tục lên đường. Trước đó, khi nghỉ tại lán, chúng mình được các bạn porter bày cách ngâm chân trong nước suối lạnh, nhờ đó mà sau khi ngủ dậy, cảm giác căng cứng cơ đã giảm đi rất nhiều. Sau 2,5 giờ đi bộ mọi người đã đến nơi. Đỉnh Tả Liên Sơn lồng lộng gió, cả một biển mây phía dưới, đỗ quyên đã bắt đầu ươm nụ báo hiệu cho một mùa hoa rực rỡ. Quả thật chưa bao giờ mình thấy một mây trời Tả Liên Sơn mênh mông đến vậy. Chúng mình ngỡ ngàng xen lẫn cảm giác tự hào vì đã chinh phục thành công đỉnh núi. Đẹp quá!

Hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn
Sự hùng vĩ, khoáng đạt trên đỉnh Tả Liên Sơn.
Nhóm du khách chụp ảnh lưu niệm trên đỉnh Tả Liên Sơn cao 2.996m.

Vậy là cả nhóm đã đến đỉnh Tả Liên Sơn theo cách riêng đầy thú vị. Tại đây, chúng mình gặp một số nhóm leo núi khác cũng có chung ý tưởng hành trình lên đỉnh Tả Liên Sơn. Chúng mình đã có những khoảnh khắc tuyệt vời hòa cùng mây trời, bè bạn!

Nguyễn Chanh/Laichau.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]